Đường dẫn truy cập

Nga cảnh báo Mỹ về nguy cơ xảy ra Thế chiến Thứ ba


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói phương Tây đang tìm cách leo thang chiến tranh Ukraine.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói phương Tây đang tìm cách leo thang chiến tranh Ukraine.

Nga ngày 27/8 nói phương Tây đang đùa với lửa khi cân nhắc cho phép Ukraine tấn công sâu vào Nga bằng phi đạn của phương Tây và cảnh báo Hoa Kỳ rằng Thế chiến Thứ ba sẽ không giới hạn ở châu Âu.

Ukraine đã tấn công khu vực Kursk phía tây của Nga từ ngày 6 tháng 8 và đã chiếm được một phần lãnh thổ trong cuộc tấn công nước ngoài lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến Thứ hai. Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ có phản ứng xứng đáng đối với cuộc tấn công này.

Ông Sergei Lavrov, ngoại trưởng của ông Putin trong hơn 20 năm, nói phương Tây đang tìm cách leo thang chiến tranh Ukraine và “tự chuốc lấy rắc rối” khi xem xét các yêu cầu của Ukraine về việc nới lỏng các hạn chế sử dụng vũ khí do nước ngoài cung cấp.

Kể từ khi xâm lược Ukraine vào năm 2022, ông Putin đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn nhiều liên quan đến các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, mặc dù ông đã nói rằng Nga không muốn xung đột với liên minh NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo.

“Chúng tôi hiện đang xác nhận một lần nữa rằng việc chơi với lửa - và họ giống như trẻ con nghịch diêm - là một điều rất nguy hiểm đối với các cô chú đã trưởng thành được giao phó vũ khí hạt nhân ở một quốc gia phương Tây nào đó”, ông Lavrov nói với các phóng viên tại Moscow.

“Người Mỹ chắc chắn liên tưởng đến câu chuyện về Thế chiến Thứ ba là điều Chúa ngăn ngừa xảy ra mà nếu xảy ra, sẽ chỉ ảnh hưởng đến châu Âu”, ông Lavrov nói.

Ông Lavrov nói thêm rằng Nga đang “làm sáng tỏ” học thuyết hạt nhân của mình.

Học thuyết hạt nhân năm 2020 của Nga nêu rõ khi nào tổng thống nước này sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân: nói chung là để đáp trả một cuộc tấn công sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác hoặc vũ khí thông thường “khi sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa”.

Phản ứng của Nga

Đầu tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga cho thấy lời đe dọa trả đũa của Điện Kremlin chỉ là lời nói suông.

Ông Zelenskyy cho biết Ukraine, vì những hạn chế do các đồng minh áp đặt, không thể sử dụng vũ khí theo ý mình để tấn công một số mục tiêu quân sự của Nga. Ông kêu gọi các đồng minh mạnh dạn hơn trong quyết định về cách giúp đỡ Kyiv trong cuộc chiến.

Nga nói Ukraine đã sử dụng vũ khí phương Tây, bao gồm xe tăng Anh và hệ thống phi đạn của Hoa Kỳ ở Kursk. Kyiv đã xác nhận việc sử dụng tên lửa HIMARS của Hoa Kỳ để phá hủy các cây cầu ở Kursk.

Washington cho biết họ không được thông báo về kế hoạch của Ukraine trước cuộc tấn công bất ngờ vào Kursk. Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng họ không tham gia vào hoạt động này.

Giám đốc tình báo nước ngoài của ông Putin, Sergei Naryshkin, ngày 27/8 nói rằng Moscow không tin vào lời khẳng định của phương Tây rằng họ không liên quan gì đến vụ tấn công Kursk. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng sự tham gia của Hoa Kỳ là “một sự thật hiển nhiên”.

Tờ New York Times đưa tin rằng Hoa Kỳ và Anh đã cung cấp cho Ukraine hình ảnh vệ tinh và các thông tin khác về khu vực Kursk trong những ngày sau vụ tấn công của Ukraine.

Tờ New York Times nói thông tin tình báo này nhằm mục đích giúp Ukraine theo dõi tốt hơn các lực lượng tăng viện của Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG