Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zelenskyy: Ukraine đang tiến sâu hơn vào Nga


Xe thiết giáp quân sự Ukraine gần biên giới Nga ở vùng Sumy hôm 13/8.
Xe thiết giáp quân sự Ukraine gần biên giới Nga ở vùng Sumy hôm 13/8.

Ukraine hôm 14/8 cho biết lực lượng của họ đã tiến sâu hơn vào khu vực Kursk của Nga trong cuộc tấn công của nước ngoài lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến II, mà theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã đặt ra tình thế tiến thoái lưỡng nan đối với Tổng thống Vladimir Putin.

Hàng nghìn binh sĩ Ukraine đã tràn qua biên giới Nga vào rạng sáng ngày 6/8 để tiến vào khu vực Kursk ở phía tây nước Nga, điều mà ông Putin gọi là một hành động khiêu khích lớn nhằm giành được ưu thế lớn hơn trong các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể xảy ra trong tương lai.

Ukraine đã chia cắt một phần khu vực biên giới Kursk của Nga và mặc dù ông Putin nói rằng quân đội Nga sẽ đẩy lùi quân đội Ukraine, nhưng hơn một tuần giao tranh căng thẳng cho đến nay vẫn chưa thể đánh bật được họ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết lực lượng của Kyiv đang tiếp tục giành được thêm lãnh thổ ở khu vực Kursk và họ đã tiến thêm được 1km đến 2km vào ngày 14/8.

“Chúng tôi tiếp tục tiến xa hơn ở khu vực Kursk”, ông Zelenskyy viết trong một tuyên bố trên Telegram, “từ một đến hai kilomet ở nhiều khu vực khác nhau kể từ đầu ngày. Và hơn 100 tù binh chiến tranh Nga trong cùng thời gian”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 117 máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ trong lãnh thổ nước này chỉ sau một đêm, chủ yếu ở các khu vực Kursk, Voronezh, Belgorod và Nizhny Novgorod. Bộ này nói rằng tên lửa cũng đã bị bắn hạ và rằng máy bay ném bom Sukhoi Su-34 đã tấn công các vị trí của Ukraine ở khu vực Kursk.

Sau đó, Bộ cho biết lực lượng Nga đã đẩy lùi một loạt cuộc tấn công của Ukraine bên trong khu vực Kursk, bao gồm cả ở Russkoye Porechnoye, cách biên giới 18km, và các blogger chiến tranh thân Nga cho biết mặt trận đã ổn định.

Một nguồn tin an ninh Ukraine giấu tên nói với Reuters rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine bao gồm các cuộc tấn công vào 4 sân bay quân sự của Nga nhằm tìm cách làm suy yếu khả năng của Nga trong việc tấn công Ukraine bằng bom lượn.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga cho biết họ đang tăng cường an ninh tại nhà máy điện hạt nhân Kursk, nằm cách nơi giao tranh chỉ 35km.

Cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga đã thay đổi đáng kể kịch bản về cuộc chiến kéo dài hai năm rưỡi. Nga đã tiến quân ở miền đông Ukraine kể từ khi cuộc phản công năm 2023 của Kyiv thất bại trong việc giành được bất kỳ ưu thế lớn nào trước lực lượng Nga.

Nhưng sự xâm nhập chưa từng có của Ukraine cũng đi kèm với những rủi ro lớn đối với Nga, Ukraine và phương Tây, vốn muốn tránh một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu, tổ chức đã giúp trang bị vũ khí cho Kyiv chống lại Moscow.

Ông Biden cho biết các quan chức Mỹ đã liên lạc thường xuyên với Ukraine về vụ xâm nhập, điều mà ông cho là đã "tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự" đối với ông Putin, người đã ra lệnh đưa hàng nghìn quân vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Nhà Trắng cho biết Ukraine không đưa ra thông báo trước về vụ xâm nhập và Mỹ không liên quan đến hoạt động này. Các quan chức Nga cho rằng các nước phương Tây ủng hộ Ukraine hẳn đã biết về vụ tấn công.

Chỉ huy cấp cao của Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết thị trấn Sudzha của Nga, một trung tâm trung chuyển khí đốt tự nhiên của Nga chảy vào châu Âu qua Ukraine, đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Khí đốt tự nhiên vẫn đang được bơm vào ngày 14/8.

Bằng cách đưa cuộc chiến vào Nga, Ukraine đã buộc gần 200.000 người Nga phải sơ tán khỏi các khu vực biên giới gần địa điểm mà trong Thế chiến thứ hai năm 1943, Hồng quân đã đánh bại lực lượng Đức Quốc xã trong một trong những trận chiến xe tăng lớn nhất thế giới.

Các blogger quân sự Nga cho biết họ dự kiến Ukraine sẽ thực hiện ít nhất một động thái lớn nữa trong những ngày tới. Tại khu vực biên giới Belgorod của Nga, thống đốc Vyacheslav Gladkov đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn khu vực.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG