Đường dẫn truy cập

Ukraine cho biết vẫn đang tiến quân vào khu vực Kursk của Nga


Một chung cư tại vùng Kursk của Nga bị hư hại vì những mãnh vỡ của một phi đạn Ukraine bị rơi (ảnh được công bố ngày 11/8/2024)
Một chung cư tại vùng Kursk của Nga bị hư hại vì những mãnh vỡ của một phi đạn Ukraine bị rơi (ảnh được công bố ngày 11/8/2024)

Ukraine ngày 13/8 loan báo cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất của họ trong cuộc chiến cho đến nay đã kiểm soát được 74 khu định cư ở khu vực Kursk của Nga và vẫn đang tiến lên, đạt được từ một đến ba cây số trong 24 giờ qua.

Ukraine đã bất ngờ tấn công Moscow bằng cách đổ hàng nghìn quân vào khu vực Kursk phía tây nước Nga vào tuần trước trong một chiến dịch bất ngờ giúp Ukraine giành được chiến thắng lớn nhất trên chiến trường kể từ năm 2022 sau nhiều tháng bị động.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết chiến dịch này đã bắt được một số tù binh Nga có thể được trao đổi để lấy các chiến binh Ukraine bị bắt, đồng thời quảng cáo về cái mà ông mô tả là “quỹ trao đổi” đang phát triển.

“Bất chấp những trận chiến khó khăn và ác liệt, lực lượng của chúng tôi vẫn tiếp tục tiến vào khu vực Kursk và ‘quỹ trao đổi’ của nhà nước chúng tôi đang tăng lên. Bảy mươi bốn khu định cư nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine”, ông Zelenskyy nói.

“Các bước chuẩn bị cho những bước tiếp theo của chúng tôi vẫn đang tiếp tục”, ông nói thêm, nhưng không giải thích rõ.

Kyiv cố tình đưa ra rất ít chi tiết về hoạt động của mình, hoàn toàn trái ngược với cuộc phản công năm ngoái đã được báo trước trong nhiều tháng và đã thất bại trên các tuyến phòng thủ được Nga chuẩn bị kỹ lưỡng.

Kyiv tuyên bố về những thành quả mới sau khi Thiếu tướng Nga Apti Alaudinov cho biết quân đội Ukraine đã bị chặn lại. Bộ Quốc phòng Nga nói họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công tại các ngôi làng cách biên giới khoảng 26-28 km.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập tình hình trên chiến trường.

Một tuần sau khi Ukraine bắt đầu cuộc tấn công gây sốc, thống đốc khu vực Kursk Alexei Smirnov đã kêu gọi người dân thể hiện sự kiên nhẫn và bản lĩnh.

“Tôi sẽ nói thẳng: cuộc khủng hoảng vẫn chưa được khắc phục”, ông viết trên mạng xã hội.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thề sẽ đáp trả Ukraine bằng “phản ứng thích đáng” và cáo buộc “những ông chủ phương Tây” của Kyiv đã giúp đỡ lực lượng Ukraine.

Washington, một đồng minh quan trọng của Ukraine, dường như cố gắng tách mình khỏi cuộc xâm nhập của Ukraine, với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ không tham gia vào bất kỳ khía cạnh nào của việc lập kế hoạch hoặc chuẩn bị cho chiến dịch này.

Ông Zelenskyy đã nói rằng các lực lượng Ukraine đã kiểm soát các khu vực ở vùng Kursk mà Nga đã sử dụng để tiến hành hơn hai nghìn cuộc tấn công xuyên biên giới vào Ukraine kể từ tháng 6.

“Không giống như Nga, Ukraine không cần tài sản của người khác. Ukraine không quan tâm đến việc chiếm lãnh thổ của vùng Kursk, nhưng chúng tôi muốn bảo vệ mạng sống của người dân mình”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heorhii Tykhyi cho biết.

“Cần phải nhấn mạnh rằng chiến dịch này ... giúp ích cho tiền tuyến vì nó không cho phép Nga chuyển thêm đơn vị đến vùng Donetsk (phía đông Ukraine), làm phức tạp hậu cần quân sự của nước này”, ông nói.

Không ngừng lại bây giờ

Các lực lượng Nga đã cố gắng tiến lên trong nhiều tháng trên nhiều mặt trận ở vùng Donetsk, tận dụng lợi thế về số lượng quân lớn hơn để tiến dần về phía các thành phố như trung tâm hậu cần Pokrovsk do Kyiv nắm giữ.

Hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine sẽ ngưng lại ở phía đông, nơi quân đội Kyiv trước đó đã tuyên bố rằng họ đã ghi nhận số lượng lớn nhất các trận chiến với lực lượng Nga trên mặt trận Pokrovsk trong một ngày kể từ trước cuộc xâm lược Kursk.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Dmytro Lykhoviy nói với Reuters rằng họ đã ghi nhận một cuộc di chuyển của quân đội Nga từ phía nam Ukraine đến các khu vực khác, có thể bao gồm cả Kursk, trong tuần này.

Nhưng ông cho biết hậu quả là số lượng các cuộc tấn công không giảm đi và vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Ông Pasi Paroinen, một nhà phân tích của Black Bird Group, cho biết Nga chủ yếu dựa vào các đơn vị quân đội gần đó để cố gắng đẩy lùi lực lượng Ukraine cho đến nay.

“Người Nga phải có đủ lực lượng trừ bị, để không bị buộc phải làm suy yếu nhóm lực lượng “Trung tâm” hiện đang gây sức ép lên các tuyến của Ukraine gần Toretsk và Pokrovsk", ông nói.

Ông Serhii Kuzan, chủ tịch Trung tâm An ninh và Hợp tác Ukraine, một nhóm nghiên cứu phi chính phủ, cho biết cuộc tấn công của Ukraine là phản ứng “bất đối xứng” đối với cuộc chiến tranh tiêu hao mà Nga đang cố gắng áp đặt lên Ukraine để làm kiệt quệ quân đội và nguồn lực của nước này.

Quân đội Kyiv ngày 13/8 đã hạn chế việc di chuyển của dân thường trong phạm vi 20 km tính từ khu vực biên giới đông bắc.

Họ trích dẫn “mức độ thù địch gia tăng” và việc kích hoạt các nhóm phá hoại và trinh sát của Nga, đồng thời nói thêm rằng biện pháp này chỉ là tạm thời và người dân vẫn có thể vào nhà bằng cách xuất trình bằng chứng đăng ký.

Quyền thống đốc khu vực Kursk của Nga hôm 12/8 nói rằng lực lượng Ukraine đã kiểm soát được 28 khu định cư trong một cuộc tấn công sâu khoảng 12 km và rộng 40 km.

Mặc dù chưa bằng một nửa ước tính của Ukraine về những thành quả đạt được, nhưng đánh giá của Nga là một sự thừa nhận công khai đáng kinh ngạc về một thất bại lớn sau hơn 29 tháng kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng nhỏ hơn của mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG