Đường dẫn truy cập

Quân Nga giao chiến với quân Ukraine ở Kursk sang ngày thứ ba liên tiếp


Hình ảnh trên truyền hình Nga cho thấy quân Ukraine đang tiến vào khu vực Kursk
Hình ảnh trên truyền hình Nga cho thấy quân Ukraine đang tiến vào khu vực Kursk

Hôm 8/8, quân Nga đã chiến đấu chống quân Ukraine sang ngày thứ ba sau khi quân Ukraine xuyên thủng biên giới Nga ở khu vực Kursk trong một hành động tấn công táo bạo vào cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới vốn buộc Moscow phải huy động quân dự bị.

Khoảng 1.000 lính Ukraine đã băng qua biên giới Nga vào rạng sáng 6/8 trên xe tăng và xe bọc thép, được yểm trợ từ trên không với nhiều máy bay không người lái và pháo binh bắn dồn dập trong một trong những cuộc tấn công lớn nhất của Ukraine vào Nga trong cuộc chiến đã kéo dài hai năm, các quan chức Nga cho biết.

Quân Ukraine đã càn quét qua các cánh đồng và khu rừng ở biên giới tiến về phía bắc thị trấn biên giới Sudzha, điểm trung chuyển cuối cùng của khí đốt Nga sang châu Âu qua ngả Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã coi cuộc tấn công là ‘hành động khiêu khích lớn’. Nhà Trắng cho biết Mỹ - nước ủng hộ lớn nhất cho Ukraine - không hề biết trước về vụ tấn công và sẽ yêu cầu thêm thông tin từ Kyiv.

Tướng cấp cao nhất của Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, hôm 7/8 đã nói với ông Putin rằng cuộc đột kích của Ukraine đã bị chặn lại ở khu vực biên giới.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/8 cho biết rằng quân đội và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) đã chặn quân Ukraine lại và đang giao chiến với các đơn vị Ukraine ở khu vực Kursk.

“Các đơn vị trong nhóm quân phía Bắc, cùng với FSB của Nga, tiếp tục phá hủy các đội hình vũ trang của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở các huyện Sudzhensky và Korenevsky của vùng Kursk, tiếp giáp trực tiếp với biên giới với Ukraine,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Cơ quan này nói Ukraine đã mất 82 xe bọc thép, trong đó có tám xe tăng trong cuộc tấn công.

Quân đội Ukraine vẫn giữ im lặng trước cuộc tấn công Kursk.

Một số blogger Nga chỉ trích tình trạng phòng thủ biên giới ở khu vực Kursk, nói rằng quân Ukraine đã quá dễ dàng xuyên thủng biên giới.

“Quân thù đã vượt qua tuyến phòng thủ của chúng ta khá dễ dàng,” Yuri Podolyaka, một blogger quân sự thân Nga nổi tiếng nhận định, đồng thời cho biết thêm rằng công tác phòng thủ hoàn chỉnh không hề được chuẩn bị ở Kursk mặc dù chiến tranh đang diễn ra.

Hàng nghìn người đã được sơ tán khỏi khu vực Kursk, theo truyền thông Nga.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết cuộc tấn công của Ukraine là nỗ lực nhằm buộc Nga phải chuyển hướng các nguồn lực từ mặt trận và cho phương Tây thấy rằng Ukraine vẫn có thể chiến đấu.

Theo ông Medvedev, do cuộc tấn công Kursk, Nga nên mở rộng mục tiêu chiến tranh sang chiếm toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

“Kể từ thời điểm này, SVO (Chiến dịch quân sự đặc biệt theo cách gọi của Nga) sẽ công khai có tính chất bên ngoài lãnh thổ,” ông Medvedev nói, và nói thêm rằng quân Nga nên tiến đến Odesa, Kharkiv, Dnipro, Mykolayiv, Kyiv ‘và xa hơn nữa’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG