Đường dẫn truy cập

Ukraine xuyên thủng biên giới Nga, gây ra các cuộc đụng độ dữ dội


Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov, nói rằng lực lượng Nga đã chặn đứng một đợt tấn công của 1.000 binh lính Ukraine ở khu vực Kursk - và sẽ đẩy họ trở lại biên giới.
Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov, nói rằng lực lượng Nga đã chặn đứng một đợt tấn công của 1.000 binh lính Ukraine ở khu vực Kursk - và sẽ đẩy họ trở lại biên giới.

Nga ngày 7/8 cho biết đang giao tranh dữ dội với các lực lượng Ukraine xâm nhập biên giới phía nam của Nga gần một trung tâm truyền tải khí đốt tự nhiên lớn. Đây là một trong những cuộc xâm nhập lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Trong năm nay, Nga đã tiến tới trong lúc cuộc phản công 2023 của Ukraine không đạt được bất kỳ thành quả lớn nào. Nga đã chiếm được 420 cây số vuông lãnh thổ từ các lực lượng Ukraine kể từ ngày 14 tháng 6, các quan chức Nga cho biết.

Ukraine đã phản công hôm 6/8 và các cuộc giao tranh tiếp tục diễn ra trong đêm cho đến 7/8 khi các lực lượng Ukraine tiến về phía tây bắc của thị trấn biên giới Sudzha, cách Moscow 530 km về phía tây nam, Bộ Quốc phòng Nga nói.

“Chế độ Kyiv đã phát động một hành động khiêu khích lớn khác”, Tổng thống Vladimir Putin nói với các thành viên của chính phủ Nga, ám chỉ đến cuộc tấn công ở khu vực Kursk của Nga.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov, nói với ông Putin rằng lực lượng Nga đã chặn đứng một đợt tấn công của 1.000 binh lính Ukraine - gấp hơn ba lần con số mà Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm 6/8 - và sẽ đẩy họ trở lại biên giới.

“Cuộc tiến công của kẻ thù vào sâu trong lãnh thổ theo hướng Kursk đã bị chặn lại bởi các hành động của các đơn vị bảo vệ biên giới nhà nước cùng với lực lượng biên phòng và các đơn vị tăng viện, bằng các cuộc không kích, phi đạn và hỏa lực pháo binh”, ông Gerasimov cho biết trong các bình luận trên truyền hình.

Quân đội Ukraine dường như đã áp dụng chiến lược im lặng hoàn toàn về tình hình tại biên giới và Bộ Tổng tham mưu của họ không thừa nhận bất kỳ hoạt động nào đang diễn ra.

Bộ này cho biết trong bản cập nhật chiến trường hàng ngày rằng Nga đã tăng cường sử dụng máy bay chiến đấu chống lại khu vực Sumy của Ukraine bên kia biên giới từ khu vực Kursk, thả ít nhất 30 quả bom. Các quan chức quân sự khu vực Ukraine đã thông báo bắt buộc phải sơ tán dân thường khỏi hơn 20 khu định cư biên giới.

Vận chuyển khí đốt

Sudzha là điểm trung chuyển khí đốt tự nhiên cuối cùng của Nga sang châu Âu qua Ukraine: đường ống Urengoy–Pomary–Uzhhorod đã vận chuyển khoảng 14,65 tỷ mét khối khí đốt vào năm 2023, tương đương khoảng một nửa lượng khí đốt tự nhiên xuất khẩu của Nga sang châu Âu.

Nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt của Ukraine cho biết khí đốt tự nhiên của Nga đang được vận chuyển bình thường đến người tiêu dùng châu Âu. Chỉ cách đó 60 km về phía đông bắc là nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga.

Các trận chiến xung quanh Sudzha diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột vốn được coi là cuộc chiến tranh trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến Thứ hai. Ukraine đang mất lãnh thổ và Kyiv vô cùng lo ngại rằng sự hỗ trợ của Hoa Kỳ có thể giảm xuống nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tại Hoa Kỳ.

Ông Trump đã tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh, vì vậy cả Nga và Ukraine đều muốn giành được vị thế mặc cả mạnh nhất có thể trên chiến trường. Ukraine muốn kìm chân lực lượng Nga và cho phương Tây thấy rằng họ vẫn có thể tiến hành các trận chiến lớn.

Trận chiến Kursk

Các blogger quân sự Nga đã đưa tin về những trận chiến dữ dội, một số người cho rằng Ukraine đã mở một mặt trận mới. Nga đã gửi quân dự bị để giúp củng cố phòng thủ.

Ông Gerasimov cho biết Nga đã gây ra tổn thất nặng nề cho những tay tấn công Ukraine về mặt nhân sự và trang thiết bị, đưa ra những con số mà Reuters không thể kiểm chứng độc lập.

Ông Putin cho biết lực lượng Ukraine đã bắn “bừa bãi” vào một loạt các mục tiêu dân sự trong khu vực.

Cả Kyiv và Moscow đều nói rằng họ không nhắm mục tiêu vào dân thường trong cuộc chiến.

Các kênh Telegram của Nga đã phát sóng cảnh quay chưa được kiểm chứng về những ngôi nhà bị pháo kích. Ông Alexei Smirnov, quyền thống đốc khu vực Kursk, cho biết đã có thương vong nhưng không đưa ra con số chính xác và kêu gọi người dân hiến máu.

Các lực lượng tự nhận là lực lượng bán quân sự tự nguyện chiến đấu cho Ukraine đã xâm nhập vào một số khu vực của Kursk và khu vực Belgorod lân cận vào đầu năm nay, kích hoạt một đợt tấn công lớn của quân đội Nga nhằm tạo ra một vùng đệm ở đông bắc Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG