Đường dẫn truy cập

Ukraine nhận những máy bay F-16 đầu tiên, ngoại trưởng Lithuania và quan chức Mỹ nói


Máy bay F-16 do Mỹ chế tạo bay bên trên thủ đô của Ba Lan, 15/8/2023 (ảnh tư liệu, AP Photo/Czarek Sokolowski)
Máy bay F-16 do Mỹ chế tạo bay bên trên thủ đô của Ba Lan, 15/8/2023 (ảnh tư liệu, AP Photo/Czarek Sokolowski)

Hôm thứ Tư 31/7, ngoại trưởng Lithuania và một quan chức Mỹ cho biết lô máy bay phản lực F-16 đầu tiên được chờ đợi từ lâu đã đến Ukraine, một nỗ lực mà Kyiv nói rằng sẽ giúp xây dựng lại lực lượng không quân bị tổn hao của nước này.

Những chiếc F-16 do hãng Lockheed Martin chế tạo đã nằm trong danh mục những vũ khí, khí tài mà Ukraine muốn có từ lâu vì chúng có sức mạnh hủy diệt và có sẵn với số lượng dồi dào trên toàn cầu. Loại máy bay chiến đấu này được trang bị pháo 20 mm và có thể mang bom, tên lửa và rocket.

"Những chiếc F-16 ở Ukraine. Lại một điều bất khả nữa hóa ra là hoàn toàn khả thi", Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis viết trên X, trước đây là Twitter.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng việc giao máy bay đã hoàn tất.

Lực lượng Không quân Ukraine không trả lời ngay khi Reuters đề nghị họ đưa ra bình luận.

Đan Mạch cam kết tặng tổng cộng 19 máy bay, trong khi Hà Lan hứa cung cấp 24 máy bay. Cả hai nước đều tích cực thúc đẩy một liên minh quốc tế cung cấp F-16 cho Ukraine. Na Uy cũng cho biết sẽ tặng 6 máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

Các phi công và nhân viên mặt đất đã được các đối tác phương Tây của Ukraine đào tạo trong nhiều tháng.

Quân đội Ukraine đã phải dựa vào một phi đội máy bay phản lực tương đối nhỏ có từ thời Liên Xô khi họ chiến đấu để ngăn chặn cuộc xâm lược toàn diện của Nga nổ ra hồi tháng 2/2022. Các quan chức Ukraine coi việc có thêm F-16 là một bước nâng cấp quan trọng cho Lực lượng Không quân của nước này.

Các nhà phân tích và giới quan chức cho rằng chỉ riêng những chiếc F-16 thôi sẽ không tạo ra được bước ngoặt trong cuộc chiến đã bắt đầu từ khi Nga đổ quân tổng lực để xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG