Đường dẫn truy cập

Ukraine cáo buộc quân Nga giết chết và chặt xác tù nhân chiến tranh


Trưởng cao ủy nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets
Trưởng cao ủy nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets

Trưởng cao ủy nhân quyền Ukraine kêu gọi Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế (ICRC) và Liên Hợp Quốc điều tra một hình ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng hôm thứ Bảy mà ông nói có thể cho thấy một tù nhân chiến tranh người Ukraine bị quân Nga giết chết và chặt xác.

Tổng công tố viên Ukraine nói trong những phát biểu riêng rẽ rằng một cuộc điều tra khẩn cấp đã được khởi động về thông tin lan truyền trên mạng xã hội liên quan vụ sát hại và chặt xác một tù binh người Ukraine.

“Một bức ảnh, có lẽ là một tù nhân Ukraine bị người Nga chặt đầu và tay chân, đã xuất hiện trên mạng,” Dmytro Lubinets, quan chức nhân quyền hàng đầu của Ukraine, nói trong một đăng tải trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Trước những hình ảnh ghê rợn này, tôi đã khẩn cấp kêu gọi ICRC và Liên Hợp Quốc ghi nhận thêm một vụ vi phạm nhân quyền khác của quốc gia khủng bố này,” ông Lubinets viết.

Andriy Kostin, tổng công tố viên, nói một cuộc điều tra khẩn cấp đã được khởi động.

“Nga liên tục lặp lại những tội ác của Đức Quốc xã, ngang ngược thể hiện sự khinh mạn hoàn toàn đối với mọi chuẩn mực của thế giới văn minh,” ông viết trên Telegram.

Nga phủ nhận tra tấn hoặc các hình thức ngược đãi tù binh khác.

Một ban điều tra của Liên Hợp Quốc về Ukraine nói trong một báo cáo được công bố vào tháng 3 rằng họ đã ghi nhận những cáo buộc đáng tin cậy về những vụ hành quyết ít nhất 32 tù binh người Ukraine trong 12 trường hợp riêng rẽ từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 2 năm nay, và họ đã xác minh độc lập được ba vụ việc trong số này.

Ban Điều tra gồm ba thành viên cho biết họ cũng đã thu thập thêm bằng chứng cho thấy Nga đã tra tấn tù binh người Ukraine một cách có hệ thống, ghi nhận những lời đe dọa cưỡng hiếp và chích điện vào bộ phận sinh dục.

Ban Điều tra nói quy mô của những vụ tra tấn như vậy ngang với những vụ xâm hại nghiêm trọng nhất được định danh là tội ác chống nhân loại, mô tả chúng xảy ra “phổ biến và có hệ thống.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG