Đường dẫn truy cập

Nga phản công quân Ukraine ở Kursk, giao tranh diễn ra ác liệt


Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp với các quan chức cấp cao Nga về tình hình Kursk tại dinh thự Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moscow
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp với các quan chức cấp cao Nga về tình hình Kursk tại dinh thự Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moscow

Quân Nga hôm 13/8 đã đánh trả quân Ukraine bằng tên lửa, máy bay không người lái và không kích trong hành động mà một tư lệnh cấp cao của Nga cho biết đã ngăn chặn bước tiến của Ukraine sau cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Binh sĩ Ukraine đã phá vỡ biên giới Nga một tuần trước trong một cuộc tấn công bất ngờ mà Tổng thống Nga Vladimir Putin nói là nhằm cải thiện vị thế đàm phán của Kyiv trước các cuộc đàm phán có thể diễn ra và làm chậm bước tiến của quân Nga dọc theo mặt trận.

Ukraine đã chia cắt được một phần lãnh thổ Nga, và điều này cho thấy sự yếu kém của hệ thống phòng thủ biên giới của Nga và khiến Moscow phải sơ tán ít nhất 200.000 người trong khi phải ồ ạt triển khai quân dự bị và ban bố lệnh phong tỏa an ninh.

Các blogger chiến tranh Nga đã đưa tin về các các cuộc giao tranh ác liệt trên khắp mặt trận Kursk trong khi quân Ukraine cố gắng mở rộng quyền kiểm soát, mặc dù họ nói rằng Nga đang đưa binh sĩ và vũ khí hạng nặng vào và đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn băng ghi lại cảnh máy bay ném bom Sukhoi Su-34 tấn công vào mục tiêu mà họ nói là binh lính Ukraine ở khu vực biên giới Kursk và bộ binh Nga xông vào các vị trí của Ukraine.

“Cuộc đột kích không kiểm soát của kẻ thù đã bị chặn đứng,” Thiếu tướng Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc biệt Chechnya Akhmat, cho biết. “Kẻ thù đã hiểu được rằng cuộc tấn công chớp nhoáng mà họ hoạch định đã không thành”.

Hiện chưa rõ bên nào đang kiểm soát thị trấn Sudzha của Nga. Thị trấn này vốn là cửa ngõ mà Nga bơm khí đốt từ Tây Siberia qua lãnh thổ Ukraine đến Slovakia và các nước châu Âu khác. Gazprom hôm 3/8 cho biết họ vẫn đang bơm khí đốt đến Ukraine qua ngả Sudzha.

Quyền Thống đốc Kursk, Alexei Smirnov, hôm 12/8 cho biết Ukraine đã kiểm soát 28 khu dân cư trong vùng, và cuộc đột kích diễn ra trên phạm vi sâu khoảng 12 km và rộng 40 km.

Tuy nhiên, Ukraine tuyên bố họ kiểm soát 1.000 km vuông lãnh thổ Nga, nhiều hơn gấp đôi con số do Smirnov đưa ra. Reuters không thể xác minh độc lập các thông tin từ chiến trường.

Việc Ukraine đặt cược vào cuộc tấn công táo bạo vào cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới mang lại rủi ro cho cả Kyiv và Moscow.

Tại dinh thự Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moscow, Tổng thống Putin nói với các quan chức hàng đầu rằng Nga sẽ đẩy quân Ukraine ra và hứa sẽ ‘phản ứng thích đáng’. Ông nói quân Nga đang đẩy nhanh tiến công dọc theo các nơi khác trên mặt trận.

Tuy nhiên, việc quân nước ngoài chiếm đóng lãnh thổ Nga là sự bẽ mặt đối với quân Nga và ông cho Putin, vốn mất kiên nhẫn thấy rõ với ít nhất một quan chức trong một cuộc họp qua truyền hình hôm 2/8. Nga chỉ kiểm soát chưa tới 1/5 lãnh thổ Ukraine được quốc tế công nhận.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói với người dân Ukraine trong bài phát biểu hàng đêm rằng chiến dịch ở Nga là vấn đề an ninh của Ukraine và rằng Kursk đã được Nga dùng để mở các cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG