Đường dẫn truy cập

Putin nói Nga sẽ đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi khu vực biên giới


Một chiếc ô tô bị cháy trước một tòa nhà chung cư bị hư hại sau cuộc pháo kích của phía Ukraine ở Kursk của Nga, hôm 11/8. Ông Putin nói sẽ đánh đuổi quân Ukraine ra khỏi đây.
Một chiếc ô tô bị cháy trước một tòa nhà chung cư bị hư hại sau cuộc pháo kích của phía Ukraine ở Kursk của Nga, hôm 11/8. Ông Putin nói sẽ đánh đuổi quân Ukraine ra khỏi đây.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 12/8 nói rằng quân đội Nga sẽ đẩy lùi các lực lượng Ukraine ra khỏi lãnh thổ có chủ quyền của Nga sau cuộc xâm nhập lớn nhất của Kyiv qua biên giới kể từ khi chiến tranh nổ ra vào năm 2022.

Lực lượng Ukraine đã đột nhập qua biên giới Nga hôm 6/8 và tràn qua một số khu vực phía tây của vùng Kursk của Nga, trong một cuộc tấn công bất ngờ có thể nhằm mục đích giành được đòn bẩy cho các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể diễn ra sau cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11.

Rõ ràng là bị bất ngờ, nhưng đến ngày 11/8 Nga đã ổn định được mặt trận ở vùng Kursk, mặc dù Ukraine đã chiếm được một phần lãnh thổ của Nga, nơi các trận chiến vẫn tiếp diễn vào ngày 12/8, theo các blogger chiến tranh Nga.

Tại vùng Belgorod lân cận ở phía nam, thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết việc sơ tán dân thường đã bắt đầu từ Quận Krasnaya Yaruga do "hoạt động của kẻ thù trên biên giới".

Ông Putin, trong phát biểu chi tiết nhất của mình về cuộc xâm nhập cho đến nay, cho biết Ukraine "với sự giúp đỡ của những người chủ phương Tây" đang cố gắng cải thiện vị thế thương thuyết của mình trước các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể diễn ra và làm suy yếu những bước tiến của Nga.

Ông Putin nói với các quan chức an ninh và thống đốc khu vực rằng lực lượng Ukraine đang phải chịu thương vong nặng nề trong cuộc xâm nhập của họ.

"Kẻ thù chắc chắn sẽ nhận được phản ứng xứng đáng và tất cả các mục tiêu mà chúng ta phải đối mặt chắc chắn sẽ đạt được".

Theo ông Putin, Ukraine đang tìm cách đe dọa xã hội Nga và do đó làm suy yếu sự ổn định. Ông cảnh báo các quan chức cấp cao rằng Ukraine sẽ tìm cách làm mất ổn định hơn nữa các khu vực biên giới.

Tại cuộc họp của ông Putin, quyền thống đốc Kursk, Alexei Smirnov, cho biết Ukraine kiểm soát 22 khu định cư trong khu vực và cuộc xâm nhập tiến sâu khoảng 12km và rộng 40km.

Nga đã áp đặt an ninh chặt chẽ ở các khu vực Kursk, Bryansk và Belgorod trong khi đồng minh Belarus của họ nói rằng họ đang tăng cường quân số tại biên giới sau khi Minsk cho biết Ukraine đã vi phạm không phận của mình bằng máy bay không người lái.

Các quan chức Nga nói rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga nhằm mục đích cho những người ủng hộ phương Tây thấy rằng Kyiv vẫn có thể tập hợp các hoạt động quân sự lớn trong khi cố gắng giành được một con bài mặc cả trước các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể xảy ra.

Nga đã xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và hiện kiểm soát 18% lãnh thổ Ukraine. Các lực lượng Nga, vốn có ưu thế về quân số, đã tiến quân trong năm nay dọc theo mặt trận dài 1.000km sau khi cuộc phản công năm 2023 của Ukraine không đạt được bất kỳ thành quả lớn nào.

Kyiv đã phá vỡ sự im lặng về các cuộc tấn công hôm 10/8 khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã tiến hành một cuộc xâm nhập vào lãnh thổ Nga để "khôi phục công lý" và gây sức ép với các lực lượng của Moscow.

Tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ở một phần của Ukraine do các lực lượng Nga kiểm soát, một đám cháy lớn đã bùng phát.

Trung tâm khí đốt

Cuộc tấn công của Ukraine đã khiến một số người ở Moscow đặt câu hỏi tại sao Ukraine có thể dễ dàng xuyên thủng khu vực Kursk sau hơn hai năm của cuộc chiến trên bộ khốc liệt nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Các blogger chiến tranh Nga cho biết lực lượng Ukraine ở Kursk đang tìm cách bao vây Sudzha, nơi khí đốt tự nhiên của Nga chảy vào Ukraine, trong khi các trận chiến lớn đang diễn ra gần Korenevo, cách biên giới khoảng 22km và Martynovka.

"Tình hình ở biên giới của khu vực Belgorod phía tây đang ở thế báo động", Yuri Podolyaka, một blogger quân sự thân Nga có ảnh hưởng, cho biết và nói thêm rằng Ukraine đang thăm dò biên giới ở một số nơi.

"Kẻ thù có ba nhóm khá lớn ở đây".

Kể từ cuộc xâm nhập biên giới vào Kursk hôm 6/ 8, đồng rúp Nga đã suy yếu, mất 6% giá trị so với đô la Mỹ. Gazprom của Nga cho biết họ sẽ gửi 39,6 triệu mét khối (mcm) khí đốt đến châu Âu qua Ukraine vào ngày 12/8.

Mặc dù Mỹ cho biết họ không được thông báo về hoạt động của Ukraine trước khi nó được triển khai, nhưng có những dấu hiệu ở Moscow cho thấy cuộc tấn công sẽ gây ra phản ứng từ Nga.

"Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng những kẻ tổ chức và thủ phạm của những tội ác này, bao gồm cả những người quản lý nước ngoài của chúng, sẽ phải chịu trách nhiệm về chúng", Maria Zakharova, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Sẽ không mất nhiều thời gian để có một phản ứng cứng rắn từ Lực lượng vũ trang Nga".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG