Đường dẫn truy cập

Tướng Nga: “Quân Ukraine đã bị đẩy ra khỏi một ngôi làng ở Kursk”


Thị trấn Sudzha ở Kursk, nơi Ukraine nói họ đã kiểm soát hoàn toàn.
Thị trấn Sudzha ở Kursk, nơi Ukraine nói họ đã kiểm soát hoàn toàn.

Một chỉ huy cấp cao của quân đội Nga hôm 5/8 cho biết rằng quân Ukraine đã bị đẩy ra khỏi một ngôi làng ở khu vực biên giới Nga nhưng các lực lượng của Kyiv vẫn đang thăm dò dọc theo mặt trận hơn 9 ngày kể từ khi đột kích chớp nhoáng vào lãnh thổ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 14/8 cho biết các lực lượng của ông đã tiến thêm được vài cây số và Ukraine đang đạt được mục tiêu bổ sung vào ‘quỹ tù binh chiến tranh’ để trao đổi. Một quan chức Ukraine cho biết Kyiv đang tạo ra được một vùng đệm để bảo vệ người dân nước họ trước các cuộc tấn công của Nga.

Thiếu tướng Apti Alaudinov, người chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Chechnya đang chiến đấu ở Kursk, nói rằng quân Nga đã đẩy Ukraine ra khỏi Martynovka về phía bên kia biên giới khoảng 18 km.

“Chúng tôi đã đốt hết mọi thứ chuyển động, mọi thứ chúng tôi có thể tìm thấy,” Tướng Alaudinov nói trên truyền hình nhà nước Nga từ Kursk và nhắc lại cho khán giả về thất bại của Hoàng đế Pháp Napoleon trong cuộc xâm lược Nga năm 1812.

Ông Alaudinov, đồng minh thân cận của Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov, nói rằng Ukraine đang triển khai thêm lực lượng vào khu vực Kursk của Nga nhưng sự điều động này đang làm suy yếu lực lượng Ukraine ở các điểm khác trên mặt trận.

“Quân thù đang cố tiến lên, ông ấy đang cố gắng tiến lên từ mọi nơi,” ông Alaudinov nói và thừa nhận rằng thế chủ động vẫn thuộc về Ukraine.

“Nhưng mỗi ngày trôi qua quân thù đang tan rã.”

Thị trấn Sudzha của Nga, trung tâm trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu qua ngỏ Ukraine, không bị Ukraine kiểm soát hoàn toàn, ông cho biết. Trước đó hôm 14/8 Ukraine nói nó hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Ông Alaudinov cũng kể về tình hình hỗn loạn trên chiến trường ở Kursk khi quân của ông đến ngay sau cuộc tấn công của Ukraine, với những khu rừng đầy quân Ukraine và không rõ quân ai đang đứng ở đâu.

Ukraine cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy áp lực quân sự của Nga hôm 15/8 đang giảm dọc theo mặt trận phía đông bên trong biên giới của họ và cho biết đã có giao tranh ác liệt nhất trong nhiều tuần gần Pokrovsk.

Được máy bay không người lái, pháo hạng nặng và xe tăng yểm trợ, các lực lượng Ukraine cho đến nay đã chia cắt một phần lãnh thổ của cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới và các trận chiến đang diễn ra dọc theo mặt trận khoảng 18 km bên trong lãnh thổ Nga.

Phương Tây, vốn ủng hộ Ukraine và tuyên bố sẽ không để cho Tổng thống Vladimir Putin giành chiến thắng, đã nhiều lần nói rằng họ không biết gì về kế hoạch tấn công Nga của Ukraine. Các quan chức Nga nói rằng họ không tin.

“Tất nhiên họ có dính líu,” nghị sỹ Nga Maria Butina nói với Reuters.

“Khi tôi học ở Mỹ, quy tắc chính là: ‘Đừng chọc vào tổ ong. Phương Tây giờ đang làm gì? Họ đang chọc vào tổ ong đó.”

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video mà họ nói là cho thấy một máy bay không người lái của Nga phá hủy một xe chiến đấu bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất ở Kursk. Các quan chức Nga đã cảnh báo rằng nếu vũ khí phương Tây được sử dụng trên lãnh thổ Nga, Moscow sẽ coi đó là sự leo thang nghiêm trọng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG