Đường dẫn truy cập

Ukraine và Nga cáo buộc nhau về vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia 


Hình ảnh chụp từ một vide do Cơ quan Báo chí Tổng thống Ukraine công bố hôm 11/8 cho thấy vụ cháy tại tháp làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở Energodar, miền Nam Ukraine.
Hình ảnh chụp từ một vide do Cơ quan Báo chí Tổng thống Ukraine công bố hôm 11/8 cho thấy vụ cháy tại tháp làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở Energodar, miền Nam Ukraine.

Nga và Ukraine hôm 11/8 cáo buộc lẫn nhau gây ra vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở Ukraine, nhưng cả hai bên đều báo cáo không có dấu hiệu nào cho thấy bức xạ tăng cao.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), nơi giám sát hạt nhân, cho biết nhân viên của họ đã nhìn thấy khói đen dày đặc bốc ra từ phía bắc của nhà máy rộng lớn với sáu lò phản ứng ở miền nam Ukraine, hiện đang "đóng nguội" sau nhiều vụ nổ.

"Những vụ tấn công liều lĩnh này gây ra nguy hiểm cho an toàn hạt nhân tại nhà máy và làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân. Chúng phải dừng lại ngay bây giờ", giám đốc IAEA Rafael Grossi cảnh báo trong một tuyên bố riêng rẽ, mà không nêu rõ trách nhiệm.

Vụ hỏa hoạn xảy ra chưa đầy một tuần sau khi lực lượng Ukraine tiến hành cuộc xâm nhập lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2022.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Alexei Likhachev, người đứng đầu tập đoàn hạt nhân nhà nước Nga Rosatom, nói rằng vụ hỏa hoạn diễn ra trong khoảng ba giờ và gây ra "thiệt hại rất nghiêm trọng" cho các tháp làm mát.

Ông Likhachev cho biết, mà không đưa ra bằng chứng, rằng vụ hỏa hoạn là do hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gây ra. Ông nói thêm rằng không rõ thiệt hại có thể khắc phục được hay không hay một trong các tháp có thể cần phải thay thế hay không.

Công ty điện hạt nhân Energoatom của Ukraine nói trong một tuyên bố rằng một trong các tháp làm mát và các thiết bị khác đã bị hư hại.

Theo ông Grossi, IAEA đã yêu cầu "tiếp cận ngay lập tức" tòa tháp để đánh giá thiệt hại. Moscow hoặc Kyiv không có phản hồi ngay lập tức về tuyên bố của ông Grossi.

Nga đã chiếm được nhà máy này từ Ukraine ngay sau khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia láng giềng nhỏ hơn vào năm 2022, trong cái mà họ gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Khói đen từ tháp làm mát

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cáo buộc Nga đã gây ra vụ cháy, mà ông cho biết có thể nhìn thấy từ thành phố Nikopol do Kyiv kiểm soát, có tầm nhìn tới nhà máy do Nga kiểm soát. Vụ cháy bắt đầu vào khoảng 8 giờ tối (17 giờ GMT) ngày 11/8.

IAEA cho biết không có báo cáo nào về tác động đến an toàn hạt nhân.

"Nhóm nghiên cứu đã được (nhà máy hạt nhân) thông báo về một cuộc tấn công bị cáo buộc bằng máy bay không người lái ngày hôm nay vào một trong những tháp làm mát nằm tại địa điểm này", cơ quan giám sát hạt nhân viết trong một đăng tải trên X.

Energoatom của Ukraine cho biết "sự bất cẩn" hoặc hành vi đốt phá của Nga có thể đã gây ra vụ cháy. Dù không đưa ra bằng chứng, báo cáo cũng nói rằng Nga đã sử dụng các tháp làm mát để lưu trữ thiết bị quân sự và chất nổ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Kyiv cố tình phá hủy nhà máy và gieo rắc "khủng bố hạt nhân".

Tổng thống Zelenskyy đã công bố đoạn video không rõ nét cho thấy khói đen dường như bốc ra từ một tháp làm mát với ngọn lửa đang cháy ở chân tháp.

"Hiện tại, các chỉ số bức xạ là bình thường. Nhưng chừng nào bọn khủng bố Nga vẫn kiểm soát nhà máy điện hạt nhân, tình hình sẽ không và không thể bình thường", ông Zelenskyy nói.

Sáu lò phản ứng không hoạt động, nằm gần tuyến đầu của cuộc chiến, dựa vào nguồn điện bên ngoài để làm mát vật liệu hạt nhân của chúng và ngăn ngừa một vụ tai nạn thảm khốc.

Moscow và Kyiv thường xuyên cáo buộc lẫn nhau gây nguy hiểm cho sự an toàn xung quanh nhà máy này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG