Đường dẫn truy cập

Nga tuyên bố đã đánh đuổi quân Ukraine khỏi gần 550km2 lãnh thổ trong năm nay


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) lắng nghe Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc gặp tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, hôm 20/2.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) lắng nghe Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc gặp tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga, hôm 20/2.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết quân đội của ông đã nắm quyền kiểm soát 547km vuông lãnh thổ trong năm nay tại cái mà ông gọi là "các khu vực mới" của Nga, ám chỉ ngoài bốn khu vực của Ukraine mà Moscow nói họ đã sáp nhập.

Ông Shoigu, trong bài phát biểu hôm 3/5 với các chỉ huy quân sự cấp cao, cho biết lực lượng Ukraine đang rút lui dọc theo chiến tuyến và quân đội Nga đang phá vỡ cái mà ông gọi là mạng lưới đồn luỹ của Ukraine.

“Các đơn vị quân đội Ukraine đang cố gắng bám vào các phòng tuyến riêng lẻ, nhưng trước sự tấn công dữ dội của chúng tôi, họ buộc phải rời bỏ vị trí và rút lui,” ông Shoigu nói.

“Trong hai tuần qua, Lực lượng Vũ trang Nga đã giải phóng các khu định cư Novobakhmutivka, Semenivka và Berdychi ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk,” ông nói, đề cập đến cái tên mà Nga sử dụng cho một trong bốn khu vực bị sáp nhập.

Tư lệnh cấp cao của Ukraine hôm 28/4 cho biết quân đội bị áp đảo về số lượng của Kyiv đã rút lui về các vị trí mới ở phía tây của ba ngôi làng ở mặt trận phía đông.

Moscow nói hồi tháng 9 năm 2022, bảy tháng sau khi xua quân vào Ukraine, rằng họ đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine – Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia – vào lãnh thổ chủ quyền của mình mặc dù không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ khu vực nào trong số đó.

Ukraine cho biết động thái này là một hành động chiếm đất bất hợp pháp và cho biết họ có kế hoạch đánh đuổi mọi binh lính Nga ra khỏi lãnh thổ của mình, bao gồm cả Crimea, nơi Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Nga chiếm khoảng 18% lãnh thổ của Ukraine – ở phía đông và phía nam – và đã giành được ưu thế kể từ khi cuộc phản công không giành được thắng lới đáng kể nào của Kyiv năm 2023.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG