Đường dẫn truy cập

LHQ yêu cầu Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine 


Khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.
Khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Hôm 11/7, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc yêu cầu Nga “khẩn trương rút quân đội và các nhân viên trái phép khác” khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine và trả lại cho chính quyền Ukraine toàn quyền kiểm soát, Reuters đưa tin.

Đại hội đồng gồm 193 thành viên đã thông qua một nghị quyết với 99 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 60 phiếu trắng.

Nhà máy Zaporizhzhia, lớn nhất ở châu Âu, đã bị Nga chiếm giữ ngay sau khi nước này phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022. Nhà máy này đã ngừng hoạt động nhưng cần nguồn điện bên ngoài để giữ cho vật liệu hạt nhân luôn mát và ngăn việc các thanh nhiên liệu bị tan chảy.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Ukraine tại LHQ Sergiy Kyslytsya kêu gọi các nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này, đồng thời nói: “Chúng ta nợ các thế hệ tương lai điều này. Chúng ta phải đảm bảo rằng nỗi kinh hoàng của thảm họa hạt nhân không lặp lại”.

Trong suốt cuộc chiến, Ukraine và Nga đã cáo buộc nhau pháo kích vào nhà máy này và làm đứt đường dây điện. Ukraine bác bỏ cáo buộc của Nga, nói rằng nước này không tấn công các cơ sở hạt nhân.

Nghị quyết của LHQ “kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công của Liên bang Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc sự cố hạt nhân tại tất cả các cơ sở hạt nhân của Ukraine”.

Phó Đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy nói với Đại hội đồng trước cuộc bỏ phiếu rằng mục đích của nghị quyết này là “cố thổi phồng những câu chuyện sai lệch của phương Tây về nguồn gốc của các mối đe dọa đối với các cơ sở hạt nhân ở Ukraine”.

Ông trưng ra tại Đại hội đồng những vật mà ông nói là mảnh vỡ của một chiếc máy bay không người lái Ukraine đã được sử dụng để tấn công nhà máy điện Zaporizhzhia vào ngày 7/4. Ukraine phủ nhận việc đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mà ông Polyanskiy đề cập.

Nghị quyết được thông qua hôm 11/7 một lần nữa yêu cầu Nga “ngay lập tức chấm dứt hành động gây hấn nhằm vào Ukraine và rút toàn bộ lực lượng quân sự của họ vô điều kiện”.

Đại hội đồng đã trở thành tâm điểm để LHQ hành động về Ukraine vì Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã bị Nga làm cho tê liệt, Nga nắm quyền phủ quyết cùng với Mỹ, Trung Quốc, Pháp và Anh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG