Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin chỉ trích kết quả hội nghị về Ukraine mà không có Nga


Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov.
Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov.

Nga hôm thứ Hai nói hội nghị do Thụy Sĩ tổ chức về cuộc chiến Ukraine đã mang lại kết quả không đáng kể và cho thấy sự vô ích của việc tổ chức các cuộc đàm phán mà không có Moscow.

Bình luận của Điện Kremlin là về hội nghị thượng đỉnh hồi cuối tuần, nơi các cường quốc phương Tây và đồng minh lên án việc Nga xâm lược Ukraine nhưng không thuyết phục được các quốc gia lớn không liên kết tham gia vào tuyên bố cuối cùng của họ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói kết quả của cuộc họp mà Nga không được mời tham dự là “gần như bằng 0”.

Trong cuộc họp báo thường nhật với các phóng viên, ông Peskov được hỏi liệu việc các nước như Hungary, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc họp và ký tuyên bố có làm hỏng mối quan hệ của Nga với họ hay không.

“Không, nó sẽ không làm hỏng. Tất nhiên, chúng tôi sẽ xem xét quan điểm mà các quốc gia này đã đưa ra. Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục giải thích lý do của mình cho họ”, ông Peskov nói.

“Nhiều nước trong số họ, và đây là quan điểm chung về sự kiện này, đã xác nhận họ ý thức về việc không có triển vọng cho bất kỳ cuộc thảo luận nghiêm túc, thực chất nào mà không có sự hiện diện của đất nước chúng tôi... Nếu chúng ta nói về hiệu quả tổng thể của cuộc họp này, nó gần như bằng không”.

Tổng thống Vladimir Putin tuần trước nói Nga sẵn sàng chấm dứt chiến tranh, nhưng ông đặt ra các điều kiện cho Ukraine là từ bỏ tham vọng vào NATO và rút quân khỏi 4 khu vực mà Nga tuyên bố chủ quyền, điều mà Kyiv bác bỏ vì coi đó tương đương với đầu hàng.

“Tất nhiên, chúng tôi… hiểu rất rõ rằng sẽ đến lúc cần phải nói chuyện với Nga”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói. “Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: Chúng tôi sẽ không cho phép Nga nói theo ngôn ngữ tối hậu thư như nước này đang nói hiện nay”.

Ông Peskov nói rằng điều mà ông gọi là sáng kiến hòa bình của ông Putin vẫn nằm trong chương trình nghị sự và tái khẳng định quan điểm của Moscow rằng Nga sẵn sàng đối thoại.

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời Giám đốc tình báo nước ngoài Nga, Sergei Naryshkin, hôm thứ Hai nói rằng nếu các điều kiện của ông Putin bị bác bỏ, chúng sẽ được thay thế bằng những điều khoản mới và cứng rắn hơn.

Bước sang năm thứ ba của cuộc chiến, Nga kiểm soát gần 1/5 diện tích Ukraine và đã dần dần tiến lên trên một số mặt trận kể từ tháng Hai.

Hơn 90 quốc gia đã tham dự các cuộc đàm phán kéo dài hai ngày tại Thụy Sĩ. Tuy nhiên, quyết định không tham gia của Trung Quốc gần như là khiến hội nghị thượng đỉnh không đạt được mục tiêu của Ukraine là thuyết phục các nước lớn từ “phía Nam địa cầu” tham gia cô lập Nga.

Tuyên bố cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh kêu gọi khôi phục quyền kiểm soát của Ukraine đối với nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia và các cảng trên Biển Azov.

Tương ứng với những mục tiêu khiêm tốn hơn đã được nêu ra, hội nghị đã bỏ qua những vấn đề khó khăn hơn về việc giải quyết hậu chiến cho Ukraine ra sao, liệu Ukraine có thể gia nhập liên minh NATO hay việc rút quân từ cả hai bên có thể diễn ra như thế nào.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG