Đường dẫn truy cập

TT Putin đòi hỏi thêm đất của Ukraine để ngừng chiến, một điều kiện mà Kyiv bác bỏ


Một người biểu tình cầm tấm áp phích in hình Tổng thống Nga Vladimir Putin với tư cách là nhà độc tài quá cố của Đức Adolf Hitler để phản đối việc Nga xâm chiếm Ukraine bên ngoài đại sứ quán Nga ở Mexico City ngày 24/2/2023.
Một người biểu tình cầm tấm áp phích in hình Tổng thống Nga Vladimir Putin với tư cách là nhà độc tài quá cố của Đức Adolf Hitler để phản đối việc Nga xâm chiếm Ukraine bên ngoài đại sứ quán Nga ở Mexico City ngày 24/2/2023.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 14/6 nói Nga sẽ chỉ chấm dứt chiến tranh ở Ukraine nếu Kyiv từ bỏ tham vọng NATO và bàn giao toàn bộ 4 tỉnh mà Moscow đã tuyên bố chủ quyền, một yêu cầu mà Kyiv nhanh chóng bác bỏ như một sự đầu hàng.

Trước thềm hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ mà Nga không được mời tham dự, ông Putin đã đưa ra một loạt điều kiện hoàn toàn trái ngược với các điều kiện mà Ukraine yêu cầu.

“Các điều kiện rất đơn giản”, ông Putin nói và cho biết đó là việc rút toàn bộ quân đội Ukraine ra khỏi toàn bộ lãnh thổ các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia ở miền đông và miền nam Ukraine.

"Ngay sau khi họ tuyên bố ở Kyiv rằng họ đã sẵn sàng cho một quyết định như vậy và bắt đầu thực sự rút quân khỏi các khu vực này, đồng thời chính thức tuyên bố từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO – về phía chúng tôi, ngay lập tức, theo đúng nghĩa đen tại đúng thời khắc đó, lệnh ngừng bắn sẽ được thực hiện và bắt đầu đàm phán", ông Putin nói.

"Tôi nhắc lại, chúng tôi sẽ thực hiện việc này ngay lập tức. Đương nhiên, chúng tôi sẽ đồng thời đảm bảo việc rút lui an toàn và không bị cản trở cho các đơn vị và đội hình của Ukraine."

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói với Reuters rằng các điều kiện của ông Putin tương đương với việc đề xuất Ukraine thừa nhận thất bại và ký từ bỏ chủ quyền của mình.

Ông nói rằng “không có khả năng tìm được sự thỏa hiệp” trên cơ sở những gì ông Putin đã đề xuất.

Nga kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ Ukraine trong năm thứ ba của cuộc chiến. Ukraine nói rằng hòa bình chỉ có thể dựa trên việc rút quân hoàn toàn của Nga và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ.

Hội nghị thượng đỉnh cuối tuần này ở Thụy Sĩ, với sự tham dự của đại diện của hơn 90 quốc gia và tổ chức, dự kiến sẽ tránh các vấn đề lãnh thổ và thay vào đó tập trung vào các vấn đề như an ninh lương thực và an toàn hạt nhân ở Ukraine.

Điện Kremlin cho biết cuộc họp sẽ cho thấy "vô ích" nếu không có đại diện của Nga.

Phát biểu của ông Putin được đưa ra trong cùng tuần khi Hoa Kỳ tấn công Nga bằng một làn sóng trừng phạt khác, công bố hiệp ước an ninh 10 năm với Ukraine – vốn được coi là tiền thân tiềm năng để trở thành thành viên mới của NATO – và đạt được thỏa thuận với nhóm G7 sử dụng tiền lãi từ tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây để hỗ trợ khoản vay 50 tỷ USD cho Kyiv.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 13/6 cho biết thông điệp gửi tới ông Putin là phương Tây sẽ kiên trì đến cùng.

"Ông không thể chờ chúng tôi suy yếu. Ông không thể chia rẽ chúng tôi", ông Biden nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG