Đường dẫn truy cập

Chính sách Ukraine của Trump và Biden trong nhiệm kỳ thứ nhì sẽ ra sao?


Ảnh phối hợp: Cựu Tổng thống Donald Trump, trái, và đương kim Tổng thống Joe Biden
Ảnh phối hợp: Cựu Tổng thống Donald Trump, trái, và đương kim Tổng thống Joe Biden

Các chuyên gia chính sách đối ngoại có quan điểm khác nhau về chính sách Ukraine của Mỹ sẽ đi theo hướng nào nếu ông Donald Trump trở lại Tòa Bạch Ốc, với những dự đoán từ sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn của Mỹ đến áp lực nặng nề buộc Kyiv phải nhượng toàn bộ đất đai mà nước này đã mất.

Hầu hết đều cho rằng nếu ông Biden tái đắc cử, chính sách của Ukraine có thể sẽ không thay đổi nhiều, với khả năng có các chế tài thậm chí còn mạnh mẽ hơn đối với Nga.

Những tuyên bố mơ hồ và cảm xúc cá nhân

Quan điểm của ông Trump về Ukraine và cuộc chiến của Nga tại Ukraine rất mơ hồ, mâu thuẫn và có lẽ còn đang phát triển.

Vào ngày 22 tháng 2 năm 2022, chỉ hai ngày trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, ông Trump đã gọi các động thái của Tổng thống Nga Vladimir Putin chống lại Ukraine là “hiểu biết” và “thiên tài”.

Năm sau, tại CNN vào tháng 5 năm 2023, ông Trump từ chối cho biết ông muốn bên nào thắng ở Ukraine hoặc cam kết cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Ông nói: “Chúng ta đang cho đi quá nhiều thiết bị, hiện tại chúng ta không có đủ đạn dược cho mình”.

Ông Trump nói với Fox News vào tháng 7 năm 2023 rằng ông sẽ nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, “Không thêm nữa. Ông phải đạt được một thỏa thuận,” đồng thời nói với ông Putin: “Nếu ông không thực hiện một thỏa thuận, chúng tôi sẽ cho họ rất nhiều. Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ nhiều hơn những gì họ từng có, nếu chúng tôi phải làm vậy.”

Vào tháng 4 năm nay, ông Trump đã viết trên nền tảng Truth Social của mình: “Tại sao châu Âu không đưa thêm tiền để giúp Ukraine? … Tại sao Châu Âu không thể cân bằng hoặc sánh ngang với số tiền mà Hoa Kỳ đưa vào để giúp đỡ một Quốc gia đang gặp khó khăn tuyệt vọng? Như mọi người đều đồng ý, Sự sống còn và Sức mạnh của Ukraine đối với Châu Âu quan trọng hơn nhiều so với chúng tôi, nhưng nó cũng quan trọng đối với chúng tôi! CHÂU ÂU HÃY CHUYỂN ĐỔI!”

Cũng trong tháng 4, tờ Washington Post đã nêu chi tiết cái mà họ gọi là “kế hoạch lâu dài, bí mật của ông Trump nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine”, loan tin rằng kế hoạch này bao gồm việc thúc đẩy Ukraine nhượng Crimea và khu vực Donbas cho Nga.

Tuy nhiên, vào tháng 5, tờ báo đưa tin rằng ông Trump, trong một sự kiện gây quỹ, đã “gợi ý rằng ông ấy sẽ ném bom Moscow và Bắc Kinh nếu Nga xâm lược Ukraine hoặc Trung Quốc xâm lược Đài Loan”.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói chuyện với VOA lưu ý rằng ông Trump có mối liên hệ cá nhân khó chịu với Ukraine.

Cuộc điện đàm vào tháng 7 năm 2019 của ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã dẫn đến cuộc luận tội đầu tiên của ông Trump về những cáo buộc rằng ông đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ một thế lực nước ngoài một cách không đúng đắn để tăng cơ hội tái tranh cử. Vào tháng 2 năm 2020, đa số Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã tha bổng ông.

Mặt khác, một số chuyên gia tin rằng ông Trump sẽ không muốn bị coi là một tổng thống bại trận.

Ông John Herbst, cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, hiện là giám đốc cấp cao của Trung tâm Á-Âu của Hội đồng Đại Tây Dương, nói: “Chúng ta biết rằng ông Trump tự nhận mình là một người mạnh mẽ và không muốn dính líu đến thất bại trong chính sách đối ngoại”. “Và một chiến thắng của Nga ở Ukraine nếu ông Trump làm tổng thống sẽ rất giống một thất bại về chính sách đối ngoại.”

Hai cánh của Đảng Cộng hòa

Đảng Cộng hòa bị chia rẽ về cuộc chiến của Nga với Ukraine và sự hỗ trợ cho Ukraine.

Một nhánh ủng hộ ông Trump - được mệnh danh một cách không chính thức là cánh MAGA (Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại) - coi Nga là một “cường quốc đang suy tàn” và do đó tin rằng cuộc chiến “cần được giải quyết càng nhanh càng tốt để không làm cạn kiệt nguồn lực an ninh Hoa Kỳ,” ông Sergiy Kudelia, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Baylor ở Texas, nói với VOA.

Phe Cộng hòa còn lại tìm kiếm sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho Ukraine để đánh bại Nga.

Ông Kudelia cho biết, nếu cánh thứ hai đó chiếm ưu thế, chính quyền thứ nhì của ông Trump có thể hỗ trợ Ukraine nhiều hơn chính quyền Biden.

Những manh mối khả dĩ về cách chính quyền mới của ông Trump sẽ tiếp cận chính sách Nga-Ukraine có thể được tìm thấy trong các kế hoạch do hai dự án chính sách ủng hộ ông Trump đưa ra. Một trong số đó là Dự án 2025, còn được gọi là Dự án Chuyển giao Tổng thống, do Sáng hội Heritage có trụ sở tại Washington đưa ra.

Trong “Sứ mệnh lãnh đạo”, Dự án 2025 ủng hộ cách tiếp cận giữa “chủ nghĩa biệt lập và chủ nghĩa can thiệp”:

“Đúng hơn, mỗi quyết định về chính sách đối ngoại trước tiên phải đặt ra câu hỏi: Lợi ích của người dân Mỹ là gì? Sự tham gia quân sự của Hoa Kỳ rõ ràng phải nằm trong lợi ích của Hoa Kỳ; chịu trách nhiệm về mặt tài chính; và bảo vệ tự do, quyền tự do và chủ quyền của Hoa Kỳ, đồng thời thừa nhận Trung Quốc Cộng sản là mối đe dọa lớn nhất đối với lợi ích của Hoa Kỳ. Vì vậy, đối với Ukraine, sự tham gia tiếp tục của Hoa Kỳ phải được chi trả đầy đủ; giới hạn ở viện trợ quân sự (trong khi các đồng minh châu Âu giải quyết các nhu cầu kinh tế của Ukraine); và có chiến lược an ninh quốc gia được xác định rõ ràng để không gây nguy hiểm đến tính mạng của người Mỹ.”

Kế hoạch khác, do Viện Chính sách nước Mỹ Trên hết đưa ra, sẽ khiến viện trợ quân sự trong tương lai của Mỹ cho Ukraine phụ thuộc vào việc các nhà lãnh đạo nước này tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình với Nga:

“Cụ thể, điều đó có nghĩa là một chính sách chính thức của Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn và giải quyết bằng đàm phán cho cuộc xung đột Ukraine. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine và tăng cường phòng thủ để đảm bảo Nga sẽ không tiến thêm bước nào nữa và sẽ không tấn công nữa sau khi có thỏa thuận ngừng bắn hoặc hòa bình. Tuy nhiên, viện trợ quân sự trong tương lai của Mỹ sẽ yêu cầu Ukraine tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Nga”.

Về phần mình, ông Michael Kimmage, giáo sư lịch sử và trưởng khoa tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ ở Washington, nói với VOA rằng rất khó để dự đoán một ông Trump tái đắc cử sẽ thi hành chính sách đối với Nga và Ukraine như thế nào:

“Ông ấy là người thường xuyên thay đổi suy nghĩ và phản ứng khá cảm tính trước các sự kiện, đôi khi trong cuộc sống cá nhân, đôi khi trong chính trị trong nước, đôi khi trong các vấn đề quốc tế. Vì vậy, tôi nghĩ công bằng mà nói rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump sẽ giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc.”

Còn nhiệm kỳ thứ hai của ông Biden thì sao?

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Quốc hội Hoa Kỳ đã viện trợ 175 tỷ đô la cho Ukraine theo yêu cầu của chính quyền Biden. Washington đã áp đặt nhiều chế tài đối với Nga và đứng đầu Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, một liên minh gồm khoảng 50 quốc gia phối hợp hỗ trợ quân sự.

Trong bài phát biểu ngày 6/6, nhân kỷ niệm 80 năm quân Đồng minh tấn công Normandy, ông Biden đã so sánh cuộc chiến chống lại Putin với cuộc chiến chống lại Hitler trong Thế chiến Thứ hai.

Ông Biden nói vào tháng 12 năm ngoái trong khi thúc giục Quốc hội chấp thuận tài trợ để hỗ trợ Ukraine rằng không làm như vậy sẽ khuyến khích những kẻ xâm lược khác và khuyến khích Putin tấn công một quốc gia NATO mà Mỹ cam kết bảo vệ:

“Khi đó chúng ta sẽ có thứ mà chúng ta không mưu cầu mà hiện giờ chúng ta không phải làm: quân đội Mỹ chiến đấu với quân đội Nga.”

Gần đây, chính quyền Biden đã dỡ bỏ một phần hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để chống lại các mục tiêu quân sự ở Nga.

Ông Kimmage cho rằng trong nhiệm kỳ thứ hai, chính quyền Biden có thể sẽ duy trì chính sách hiện tại là cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine. Tuy nhiên, ông nói rằng do sẽ có ít cân nhắc chính trị hơn trong nhiệm kỳ cuối cùng, chính quyền Biden có thể quyết liệt hơn trong việc áp đặt các chế tài đối với Nga:

“Không phải là họ đang xác định chính sách đối ngoại của mình trên cơ sở cuộc bầu cử theo kiểu thô thiển, nhưng có những giới hạn và ràng buộc, và những điều đó sẽ rất khác trong nhiệm kỳ thứ hai khi ông Biden không còn có thể tái tranh cử vào năm 2028. Vì vậy, ông ấy sẽ tự do hơn một chút.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG