Đường dẫn truy cập

Lo ngại về chính sách đối ngoại có thể ảnh hưởng tới bầu cử tổng thống Mỹ


Ảnh phối hợp: Đương kim Tổng thống Joe Biden, trái, và cựu Tổng thống Donald Trump.
Ảnh phối hợp: Đương kim Tổng thống Joe Biden, trái, và cựu Tổng thống Donald Trump.

Những lo ngại về kinh tế vẫn là trọng tâm đối với cử tri trong cuộc tái đấu vào tháng 11 này giữa Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng các cuộc chiến ở Gaza và Ukraine có thể ảnh hưởng đến cử tri ở các tiểu bang dao động khiến chính sách đối ngoại trở thành vấn đề quan trọng trong Ngày Bầu cử.

Ông Robert Collins, giáo sư Nghiên cứu Đô thị và Chính sách Công tại Đại học Dillard ở New Orleans, Louisiana, nói: “Đây được dự đoán là một cuộc bầu cử rất sát sao được quyết định với tỷ lệ chênh lệch cực kỳ nhỏ”. “Trong những cuộc bầu cử sát nút, những người ở bên lề có thể quyết định ai sẽ trở thành tổng thống.”

Giáo viên âm nhạc Massachusetts, Lauri Sklar, nói với VOA rằng cuộc bầu cử này có cảm giác khác biệt so với những cuộc bầu cử khác, một phần vì cuộc chiến ở Gaza là “thời điểm bước ngoặt” đối với giới trẻ bên đảng Dân chủ.

“Cho dù họ chọn ủng hộ ứng cử viên bên thứ ba hay từ chối bỏ phiếu hoàn toàn, tôi nghĩ có rất nhiều cử tri trẻ cấp tiến sẽ không bỏ phiếu cho ông Biden vào tháng 11 và tôi lo lắng điều đó có nghĩa là ông Trump sẽ thắng,” ông Sklar nói.

Thanh niên Mỹ chú trọng đến Gaza

Một cuộc khảo sát hồi đầu năm nay của Trường Quản lý Kennedy thuộc Harvard cho thấy phần lớn người Mỹ từ 18 đến 29 tuổi ủng hộ lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza.

Cô Brooklyn Birdie, một sinh viên tốt nghiệp đến từ Shreveport, Louisiana, cho biết cô ủng hộ ông Biden vào năm 2020 nhưng sẽ không ủng hộ vào năm 2024.

Cô Birdie nói với VOA: “Không đời nào mà ‘Joe Diệt chủng’ có thể nhận được phiếu bầu của tôi vào mùa thu này.” “Ông đồng lõa với một cuộc thanh trừng sắc tộc đang diễn ra.”

Điều đó không có nghĩa là thay vào đó cô ấy sẽ bỏ phiếu cho ông Trump.

Cô giải thích: “Tôi nghĩ, với tư cách là một doanh nhân, nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump rất tốt cho nền kinh tế, nhưng tôi không thể ủng hộ một người ủng hộ và trung thành kiên định như vậy đối với Israel. Tôi đang cân nhắc bỏ phiếu cho bên thứ ba nhưng tôi vẫn chưa chắc chắn”.

Ưu tiên của người Mỹ

Vai trò của Mỹ ở nước ngoài rất quan trọng đối với giáo viên Paige Benson ở New York, nhưng nó sẽ không quyết định lá phiếu của bà.

Bà nói với đài VOA: “Tôi coi trọng chính sách đối ngoại và tôi nghĩ mối quan hệ của chúng ta với các nước khác thực sự quan trọng”. “Nhưng nói như vậy thì chúng ta còn rất nhiều việc phải làm với đất nước của mình.”

Bà nói thêm: “Khi nói đến người mà tôi sẽ bầu cho, đó sẽ là người mà tôi tin tưởng về nền kinh tế”. “Có vẻ như mọi người hiện đang gặp khó khăn. Tôi biết những người kiếm được mức lương sáu con số đang gặp khó khăn. Hãy tưởng tượng những người còn lại trong chúng ta như thế nào.”

Harvey Wasserman, một người hưu trí ở Florida, cho biết ông sẽ bỏ phiếu về vấn đề di trú.

Ông nói: “Chính sách đối ngoại rất quan trọng, nhưng tôi ước chúng ta sẽ ngừng đóng vai trò là thẩm phán và bồi thẩm đoàn của thế giới”. “Đối với tôi, hãy tập trung vào đất nước. Tôi muốn thấy biên giới được bảo đảm và các yêu cầu về quyền công dân rõ ràng. Tôi nghĩ ông Trump có nhiều khả năng cho chúng tôi điều đó.”

Quyết định ở bên lề

Cử tri Connecticut, Rebecca Urrutia, nói vì “cách chúng ta giải quyết căng thẳng với các nước khác sẽ có tác động lớn đối với tôi”, nên cô bỏ phiếu cho ông Trump.

Cô nói thêm: “Tôi không thích phong cách giao tiếp của ông Trump chút nào, nhưng ông ấy mạnh mẽ hơn nhiều về chính sách đối ngoại”. “Ông chỉ đạo và làm theo những gì ông hứa. Mặt khác, chính quyền Biden lại rất mơ hồ trong quan điểm của mình. Có quá nhiều thứ đang bị đe dọa để có thể thiếu quyết đoán.”

Chính sách đối ngoại cũng là ưu tiên hàng đầu của cử tri Debbie Pesses ở bang Louisiana, nhưng bà lại bỏ phiếu cho ông Biden.

Bà nói: “Nếu ông Putin chiếm được Ukraine, không nơi nào ở châu Âu được an toàn”. “Và dù tôi cảm thấy thế nào đối với người dân Gaza, chúng tôi không thể cho phép Hamas đe dọa nền dân chủ thực sự duy nhất ở Trung Đông.”

“Chúng tôi cần một người bình tĩnh trong Tòa Bạch Ốc,” bà Pesses nói tiếp, “và mặc dù tôi lo lắng về tuổi tác của ông Biden, nhưng tính khí của ông ấy phù hợp với công việc hơn ông Trump rất nhiều.”

Tác động của cuộc bầu cử năm 2024

Trong một cuộc bầu cử có thể được quyết định bởi một số tiểu bang dao động, giáo sư Collins của Đại học Dillard cho biết mối quan tâm chính sách đối ngoại như cuộc chiến ở Gaza có thể tạo ra sự khác biệt. Ví dụ, ở Georgia, cách đây 4 năm, ông Biden đã giành được tiểu bang này với chưa tới 12.000 phiếu bầu.

Ông Collins nói: “Chỉ riêng ở Atlanta đã có hơn 11.000 người Mỹ gốc Hồi giáo. Điều đó có thể quyết định tổng thống tiếp theo, và nó thậm chí còn không tính đến việc những sinh viên đại học không theo đạo Hồi cực kỳ không hài lòng với cách ông Biden xử lý cuộc xung đột ở Israel.”

“Cuối cùng, tôi nghĩ những người Mỹ gốc Hồi giáo sẽ kết luận rằng ông Biden ít tệ hơn so với chính sách Trung Đông của ông Trump,” ông tiếp tục, “nhưng tôi nghĩ một số lượng lớn cử tri trẻ tuổi của Đảng Dân chủ có thể sẽ bất mãn đến mức họ sẽ chọn không bỏ phiếu. Câu hỏi đặt ra là liệu có đủ người bên lề để thay đổi một cuộc bầu cử hay không?”

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG