Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden ký sắc lệnh ngăn di dân bất hợp pháp xin tị nạn


Tổng thống Joe Biden ngày 4/6/2024 đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm giới hạn mạnh số người tới biên giới Mỹ xin tị nạn.
Tổng thống Joe Biden ngày 4/6/2024 đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm giới hạn mạnh số người tới biên giới Mỹ xin tị nạn.

Những di dân bị bắt quả tang vượt biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp có thể không có cơ hội xin tị nạn và nhanh chóng bị trục xuất hoặc quay ngược về Mexico theo những hạn chế mới được công bố ngày 4/6, một phần trong nỗ lực thực thi sâu rộng của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Biden hôm 4/6 đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm giới hạn mạnh số người tới biên giới Mỹ xin tị nạn.

Tòa Bạch Ốc nói: “Tổng thống Biden phải bảo đảm biên giới của chúng ta.” “Vì vậy mà hôm nay ông loan báo các hành động hành pháp để cấm các di dân vượt biên giới bất hợp pháp không được nhận quy chế tị nạn.”

Một quan chức cấp cao cho biết các biện pháp mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức và sẽ có ngoại lệ đối với trẻ em không có người đi cùng, những người phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng về y tế hoặc an toàn và nạn nhân của nạn buôn người.

Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã tăng cường cách xử lý an ninh biên giới khi vấn đề nhập cư đã nổi lên như một vấn đề hàng đầu đối với người Mỹ trong cuộc bầu cử sắp diễn ra vào ngày 5 tháng 11, nơi ông sẽ đối đầu với ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa.

“Hành động này sẽ giúp chúng ta kiểm soát biên giới và phục hồi trật tự cho tiến trình,” ông Biden tuyên bố hôm 4/6. “Lệnh cấm này sẽ được duy trì cho tới khi nào số người tìm cách nhập cảnh trái phép giảm xuống mức mà hệ thống của chúng ta có thể xử lý hiệu quả,” Tổng thống Biden cho biết thêm.

Quan chức Mỹ nói các hạn chế tị nạn mới không phải là vĩnh viễn, được kích hoạt khi số vụ bắt giữ ở biên giới trung bình hàng ngày lên tới 2.500 vụ trong một tuần và sẽ tạm dừng khi số vụ bắt giữ giảm xuống dưới 1.500 vụ mỗi ngày.

Các biện pháp ngăn chặn “sẽ tăng đáng kể hậu quả đối với những người vượt biên giới phía Nam bất hợp pháp”, quan chức này cho biết.

Ông Biden nhậm chức vào năm 2021 với cam kết đảo ngược một số chính sách hạn chế nhập cư của ông Trump, và phải vật lộn với mức kỷ lục di dân vượt biên bất hợp pháp.

Các hạn chế mới giống với các chính sách tương tự mà ông Trump thực hiện, sử dụng quy chế pháp lý được gọi là 212(f). Ông Trump từng dùng 212(f) làm nền tảng cho lệnh cấm nhập cảnh công dân từ một số quốc gia có đa số theo đạo Hồi và các quốc gia khác.

Những hạn chế mới dự kiến sẽ gây ra những thách thức pháp lý từ các nhóm di dân và dân quyền, những người đã chỉ trích ông Biden vì áp dụng các chính sách giống ông Trump và rút lại các nghĩa vụ pháp lý của Hoa Kỳ đối với những người xin tị nạn.

Giám đốc điều hành của Y sĩ Không biên giới, Avril Benoit, hôm 4/6 tố cáo: “Khi ký sắc lệnh hành pháp này, Tổng thống Biden đã phản bội lời hứa của ông về việc xây dựng một hệ thống di trú nhân đạo và an toàn.”

Số di dân bị bắt vượt biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp đã giảm trong những tháng gần đây, một xu hướng mà các quan chức Mỹ cho là một phần do Mexico tăng cường thực thi luật pháp.

Chính quyền Biden đã thực hiện một số bước trong năm qua để thắt chặt quy trình tị nạn, bao gồm ban hành quy định vào tháng 5 năm 2023 nhằm nâng cao tiêu chuẩn cho đơn xin tị nạn ban đầu.

Tòa Bạch Ốc nói Bộ An ninh Nội địa đã tăng cường nhân viên đến biên giới phía Nam giáp với Mexico và đang chuyển một số lượng người kỷ lục tới cơ quan trục xuất nhanh cũng như đang thực hiện nhiều chuyến bay hồi hương mỗi tuần hơn bao giờ hết. Chính quyền nói trong năm qua, Bộ An ninh Nội địa đã trục xuất hoặc trả lại hơn 750.000 người, nhiều hơn mọi năm, kể từ 2010.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG