Đường dẫn truy cập

Ông Trump trở lại chiến dịch tranh cử sau phán quyết có tội


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp báo ở tòa Tháp Trump ở New York hôm 31/5, một ngày sau khi ông bị một bồi thẩm đoàn tại đây kết án có tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản tiền bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp báo ở tòa Tháp Trump ở New York hôm 31/5, một ngày sau khi ông bị một bồi thẩm đoàn tại đây kết án có tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản tiền bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm.

Ông Donald Trump trở lại chiến dịch vận động chính trị trong tuần này khi là tội phạm bị kết án đầu tiên tranh cử tổng thống Hoa Kỳ trong tư cách là ứng cử viên của một đảng lớn.

Những người ủng hộ ông Trump tiếp tục cổ vũ cho ứng cử viên của họ bên ngoài tòa Tháp Trump ở New York hôm 31/5, một ngày sau khi cựu tổng thống bị kết án 34 trọng tội vì làm sai lệch hồ sơ kinh doanh trong một nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng một cách bất hợp pháp đến kết quả cuộc bầu cử năm 2016 của ông.

Tại khu dân cư Chelsea của thành phố New York, cử tri Nicholas Warner nói rằng bản án này thật “khủng khiếp” và đất nước cần có nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump.

"Khi ông ấy tại vị trong 4 năm, chúng ta không thấy có gì giống như bây giờ, với chiến tranh và mọi thứ khác đang diễn ra, và bạn biết đấy, hãy quên nền kinh tế và lạm phát đi. Vì vậy, tôi chỉ muốn ông ấy quay lại, và chăm lo mọi việc như một doanh nhân," ông Warner nói.

Còn tại Maryland, cử tri Arkady Lapidus cho rằng tuyên bố của ông Trump rằng phiên tòa xét xử ông có gian lận là không tốt cho Đảng Cộng hòa cũng như cho đất nước.

“Không có gì cho đến khi đảng này loại bỏ Donald Trump, đến khi họ nói ‘Chúng tôi tin vào các cuộc bầu cử. Chúng tôi tin vào tòa án. Chúng tôi tin vào các bồi thẩm đoàn, những người đã đưa ra phán quyết vì họ là những người Mỹ đồng bào của chúng tôi.’ Cho đến khi toàn bộ đảng ủng hộ các giá trị của Mỹ như tôi, thì tôi sẽ không bao giờ bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa nữa,” ông Lapidus, một chủ doanh nghiệp 53 tuổi ở Thành phố Ellicott, nói.

Trong khi đó một cử tri khác, có tên Margaret Barnes, cũng là một chủ doanh nghiệp ở Thành phố Ellicott, nói rằng ngay cả khi bị kết án trọng tội, ông Trump vẫn đáng tin hơn ông Joe Biden.

“Theo tôi thấy, ông Biden có vẻ giả tạo và ông ấy chỉ là một người đa cảm giả tạo, chỉ kể những câu chuyện như thể ông ấy là một ông già tốt bụng trong khi, bạn biết đấy, điều đó chỉ là giả tạo. Tôi không tin vào ông ấy. Nó không thành thật. Còn ông Trump, ông ấy khoa trương. Nhưng mặc dù những gì ông ấy nói có thể gây khó chịu nhưng tôi tin vào ông ấy nhiều hơn,” bà Barnes nói.

Còn tại Colorado, cử tri Luda Golodnykh nói rằng việc kết án ông Trump là xứng đáng và bà hy vọng điều đó sẽ gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử của ông.

“Cách ông ấy nói về phụ nữ, cách ông ấy đối xử với các quốc gia khác, cách ông ấy nói về những người nhập cư bất hợp pháp, dù ông ấy kết hôn với một người nhập cư. Vâng, tôi nghĩ vậy. Ông ấy đã nhận được những gì ông ấy đã làm trong cả chặng đường dài."

Trong khi đó cử tri Keith Dayton ở Nevada cho rằng phán quyết này không ảnh hưởng gì đến phiếu bầu của ông Trump.

"Tôi vẫn bỏ phiếu cho Donald Trump. Tôi nghĩ toàn bộ chuyện này chỉ là một sự nhạo báng. Tôi thấy xấu hổ cho đất nước của chúng ta," ông Dayton nói. "Tôi sẽ không mời ông ấy đi uống bia hay đến quán rượu cùng với ông ấy. Nhưng điều tôi muốn nói không phải là như vậy."

Còn tại bang chiến trường Pennsylvania, cử tri Jeffrey Nesbitt cho rằng phán quyết có thể thúc đẩy những người ủng hộ ông Trump.

“Tôi nghĩ sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu người dân Mỹ đánh bại ông ấy và phong trào của ông ấy tại các hòm phiếu. Tôi nghĩ rằng rất có khả năng phán quyết này sẽ thúc đẩy phong trào của ông ấy mạnh hơn và bỏ phiếu quyết liệt hơn nữa cũng như hành động quyết liệt hơn trong các cuộc bầu cử sắp tới.”

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, 90% đảng viên Đảng Cộng hòa đã đăng ký đi bầu nói họ vẫn ủng hộ ông Trump. Phần 10% đảng viên Cộng hòa còn lại nói họ giờ đây ít có khả năng bỏ phiếu cho ông Trump hơn. Sự chênh lệch ít ỏi này có thể tạo ra sự khác biệt trong một cuộc bầu cử sít sao mà cả hai ứng cử viên đều cần giữ vững nhóm cử tri ủng hộ mình và giành được những lá phiếu bầu từ các cử tri độc lập.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG