Đường dẫn truy cập

Tổng thống Joe Biden đến Pháp tham dự kỷ niệm D-Day và thăm cấp nhà nước


Thủ tướng Pháp Gabriel Attal chào đón Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay Orly ở Paris hôm 5/6
Thủ tướng Pháp Gabriel Attal chào đón Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay Orly ở Paris hôm 5/6

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Pháp hôm 5/6 để dự lễ kỷ niệm 80 năm D-Day trong chuyến công du nhằm nhấn mạnh cam kết của ông với các đồng minh ở châu Âu và làm tương phản tầm nhìn của ông về dân chủ với quan điểm của đối thủ Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2024.

Ông Biden sẽ dành 5 ngày ở Pháp và tham dự lễ kỷ niệm D-Day ở Normandy, nơi quân Mỹ và quân đồng minh đổ bộ lên các bãi biển của Pháp trong chiến dịch đánh bại Đức Quốc xã trong Đệ nhị Thế chiến, cũng như sẽ có bài diễn văn rất được chú ý và có chuyến thăm cấp nhà nước chính thức theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron.

Trong thời gian ở Normandy, ông Biden sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về nỗ lực đẩy lùi quân xâm lược Nga, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với các phóng viên trên chuyến bay của tổng thống tới Paris.

Phát biểu của ông Biden ở Normandy, cả tại lễ kỷ niệm chính thức hôm 6/6 và tại vách đá Pointe du Hoc nổi tiếng hôm 7/6, sẽ tập trung vào mối nguy của chủ nghĩa biệt lập và sự cần thiết phải đứng lên chống lại các nhà độc tài, ông Sullivan nói.

Ông Biden sẽ rút ra mối liên hệ từ Đệ nhị Thế chiến cho đến Chiến tranh Lạnh và việc thành lập liên minh NATO với tình hình hôm nay, ‘khi mà chúng ta một lần nữa đối mặt với cuộc chiến ở châu Âu, nơi NATO đã hành động để bảo vệ tự do và chủ quyền’.

Trong khoảnh khắc được trông chờ sẽ là cuộc gặp gỡ xúc động, Tổng thống Biden sẽ gặp gỡ các cựu chiến binh lớn tuổi đã đổ bộ vào D-Day.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết khả năng sử dụng số tiền khoảng 300 tỷ đô la Mỹ tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine sẽ được ông Biden và ông Macron thảo luận trong chuyến thăm.

Ông Trump đã đe dọa sẽ từ bỏ các đồng minh NATO nếu họ không tăng chi tiêu quốc phòng và nhiều người lo ngại ông sẽ rút Mỹ ra khỏi NATO hoàn toàn nếu ông đắc cử tổng thống một lần nữa.

Tại một buổi gây quỹ trước chuyến công du, ông Biden gọi cuộc đổ bộ D-Day là ‘một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trong lịch sử bảo vệ tự do và dân chủ trong lịch sử thế giới’ và nói rằng không nên từ bỏ những hy sinh vào ngày đó.

“Nền dân chủ thực sự có trên lá phiếu trong năm nay. Tương lai của dân chủ và tự do đang bị đe dọa. Chúng ta có những chiến sỹ dũng cảm đã hy sinh tính mạng của họ trên các bãi biển Normandy, họ đã hoàn thành sứ mạng của mình,” ông nói với các nhà tài trợ ở Connecticut hôm 3/6.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG