Đường dẫn truy cập

Nga mở rộng tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật


Khẩu pháo tham gia giai đoạn hai cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật của Nga
Khẩu pháo tham gia giai đoạn hai cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật của Nga

Nga hôm 12/6 cho biết binh lính và thủy thủ từ quân khu Leningrad ở phía bắc đã tham gia cuộc tập trận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Quân khu Leningrad giáp biên giới với các thành viên NATO, bao gồm Na Uy, Phần Lan, Ba Lan, Estonia, Latvia và Lítva.

Động thái này dường như mở rộng phạm vi các cuộc tập trận hạt nhân đã được tiết lộ để bao gồm binh lính từ các quân khu trải trên gần như toàn bộ biên giới phía châu Âu của Nga, kéo dài từ Bắc Băng Dương xuống tới Biển Đen.

Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh mở cuộc tập trận này, vốn được loan báo hồi tháng trước, sẽ được tổ chức tại Quân khu phía Nam giáp giới với Ukraine, sau những gì mà Nga nói là tín hiệu từ các quan chức phương Tây rằng họ sẽ cho phép Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

“Quân nhân của đơn vị tên lửa Quân khu Leningrad đang tiến hành các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố về cuộc tập trận.

Các nhiệm vụ này bao gồm sử dụng đạn dược huấn luyện đặc biệt cho hệ thống tên lửa tác chiến-chiến thuật Iskander-M, trang bị cho các phương tiện phóng và âm thầm tiến đến vị trí được chỉ định để chuẩn bị phóng tên lửa, tuyên bố cho biết thêm.

“Thủy thủ đoàn của các tàu hải quân tham gia huấn luyện sẽ trang bị đầu đạn giả định đặc biệt cho tên lửa hành trình phóng từ biển và đi vào các khu vực tuần tra được chỉ định,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Một đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy một hệ thống tên lửa di động được đưa đến một cánh đồng và tên lửa được nạp vào.

Nga hôm 11/6 cho biết họ đã bắt đầu giai đoạn hai của cuộc tập trận để thực hành triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật cùng với quân đội Belarus.

Hôm 7/6, ông Putin nói rằng Nga không cần sử dụng vũ khí hạt nhân để giành chiến thắng ở Ukraine, tín hiệu mạnh mẽ nhất của Điện Kremlin cho đến nay rằng cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Đệ nhị Thế chiến sẽ không leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

Nhưng ông cũng cho biết ông không loại trừ thay đổi trong học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó đưa ra các điều kiện để sử dụng vũ khí hạt nhân. Trước đây ông nói rằng ông không thấy có lý do gì để thay đổi học thuyết hạt nhân.

Mỹ nói rằng họ không thấy có thay đổi trong tư thế chiến lược của Nga, mặc dù các quan chức tình báo cấp cao của Mỹ nói rằng họ phải xem xét nghiêm túc những bình luận của Moscow về vũ khí hạt nhân.

Putin, người có quyền quyết định chính về việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga, đã đối mặt với lời kêu gọi từ giới tinh hoa Nga hạ thấp ngưỡng cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân.

Khi Nga loan báo các cuộc tập trận hạt nhân hồi tháng trước, họ cho biết các lực lượng tên lửa thuộc Quân khu phía Nam sẽ tham gia, cùng với không quân và hải quân.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG