Đường dẫn truy cập

Úc, Mỹ tìm cách sản xuất chung tên lửa siêu thanh


Một tên lửa siêu thanh được phóng thử nghiệm ở căn cứ tại Hawaii, Mỹ, vào ngày 19/3/2020.
Một tên lửa siêu thanh được phóng thử nghiệm ở căn cứ tại Hawaii, Mỹ, vào ngày 19/3/2020.

Việc Úc và Hoa Kỳ cùng sản xuất tên lửa siêu thanh có thể giúp giảm căng thẳng cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ và tăng cường khả năng răn đe ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhà lập pháp đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Michael McCaul cho biết tại Sydney vào thứ Sáu (16/8).

Trong một cuộc phỏng vấn, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ nói việc Úc sản xuất vũ khí tiên tiến là một ví dụ về cách cấp phép hợp lý cho công nghệ quốc phòng nhạy cảm của Hoa Kỳ, và việc miễn trừ giấy phép đối với 70% hàng xuất khẩu quốc phòng sang Úc từ ngày 1/9 sẽ giúp Hoa Kỳ cạnh tranh với Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí tiên tiến.

Tên lửa siêu thanh, vốn di chuyển trong tầng khí quyển trên cao nhanh hơn âm thanh gấp năm lần, đã được Trung Quốc thử nghiệm vào năm 2021, thúc đẩy cuộc chạy đua công nghệ với Hoa Kỳ. Việc Nga sử dụng tên lửa này gần đây trong cuộc chiến tranh Ukraine đã gây ra mối lo ngại trong các thành viên của NATO.

Một vũ khí siêu thanh của Trung Quốc “có thể tấn công Úc trong vài phút và Úc không thể ngăn chặn điều đó ngay bây giờ. Vì vậy, chúng ta cần phải bắt kịp việc này”, ông McCaul nói.

“Tôi đã ở một công ty siêu thanh chỉ ngày hôm qua và chúng tôi muốn tiến tới hợp tác sản xuất”, ông nói thêm.

“Việc đó đang bắt đầu và đó là điều thú vị. Nó sẽ giúp giảm bớt căng thẳng mà chúng ta thấy đối với ngành công nghiệp quốc phòng”, ông nói thêm.

Úc đang thử nghiệm Tên lửa hành trình tấn công siêu thanh (HACM) với Hoa Kỳ, mà họ coi là vũ khí đầu tiên dạng này cho chiến đấu cơ, bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của hai nước cho biết sau các cuộc đàm phán vào tuần trước.

Ông McCaul cho biết chuyến thăm của ông tập trung vào quan hệ đối tác AUKUS với Hoa Kỳ và Anh để chuyển giao tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Úc, cũng như phát triển các công nghệ quốc phòng tiên tiến khác.

Khi được hỏi liệu ông Donald Trump tái đắc cử có tiếp tục ủng hộ lập trường quốc phòng ngày càng gia tăng của Hoa Kỳ tại Úc và việc bán tàu ngầm hạt nhân của Mỹ trong thập kỷ tới hay không, ông McCaul nói liên minh AUKUS là ví dụ về một đồng minh của Hoa Kỳ chi ra nhiều hơn cho quốc phòng của chính mình.

Ông nói thêm rằng các cuộc đàm phán AUKUS đã bắt đầu dưới thời tổng thống Cộng hòa Trump.

“Tôi nghĩ sẽ có sự ủng hộ mạnh mẽ cho điều này”, ông nói.

Việc luân chuyển tàu ngầm hạt nhân của Hoa Kỳ qua Úc theo thoả thuận AUKUS là một yếu tố răn đe trong khu vực, nơi Philippines đang chịu áp lực từ Trung Quốc ở Biển Đông, ông nói, sau chuyến thăm Philippines.

“Tôi nghĩ Chủ tịch Tập sợ liên minh này hơn bất kỳ điều gì khác vì ông ấy biết điều đó có nghĩa là gì - điều đó có nghĩa là tàu ngầm hạt nhân sẽ luân chuyển, nhưng cũng có những công nghệ tiên tiến mà chúng tôi có”, ông nói thêm khi đề cập đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tại Bắc Kinh tuần này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói AUKUS “gây tổn hại đến những nỗ lực” nhằm duy trì hòa bình và an ninh cho khu vực và làm trầm trọng thêm cuộc chạy đua vũ trang.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG