Tòa Bạch Ốc báo cáo số di dân vượt biên bất hợp pháp sụt giảm

Một gia đình di dân người Venezuela vượt sông Rio Gande vào Mỹ tại Eagle Pass, Texas, ngày 25/9/2023.

Tòa Bạch Ốc tuần này báo cáo có sự sụt giảm đáng kể về số vụ bắt gặp di dân bất hợp pháp tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico kể từ khi Tổng thống Joe Biden ban hành lệnh hành pháp nhằm tăng cường thực thi luật di trú.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Angelo Fernández Hernández hôm 16/9 nói các vụ bắt gặp di dân trong tháng 8 thấp hơn đáng kể so với năm ngoái. Kể từ lệnh hành pháp ngày 4 tháng 6 của ông Biden, các vụ bắt gặp tại biên giới đã giảm 50%.

Theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, vào tháng 8, có khoảng 58.000 vụ bắt gặp di dân giữa các cửa khẩu dọc theo biên giới phía nam, giảm gần 68% so với con số 181.000 của tháng 8 năm 2023.

Tổng số vụ bắt gặp ở biên giới phía nam là khoảng 63.000. Con số đó bao gồm khoảng 5.000 di dân đến các cửa khẩu mà không đăng ký đặt lịch hẹn phỏng vấn qua ứng dụng CBP One.

CBP One là ứng dụng di động cho phép di dân lên lịch hẹn tại các cửa khẩu thay vì vượt biên trái phép. Các viên chức biên giới Hoa Kỳ cho biết ứng dụng này đã đóng vai trò quan trọng trong việc hợp lý hóa các quy trình biên giới. Vào tháng 8, khoảng 44.700 cá nhân đã được xử lý bằng CBP One. Kể từ khi ra mắt vào tháng 1 năm 2023, hơn 813.000 người đã lên lịch hẹn.

Các viên chức biên giới Hoa Kỳ cũng cho biết các hành động hành pháp vào tháng 6 đã dẫn đến sự gia tăng các vụ trục xuất di dân, với hơn 131.000 người bị trục xuất đến hơn 140 quốc gia kể từ tháng 6. Khoảng 400 chuyến bay hồi hương quốc tế đã diễn ra trong thời gian này.

Nhưng ngay cả với những con số mới nhất, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã chỉ trích chính quyền Biden trong phiên điều trần hôm 19/9 khi thảo luận về các mối đe dọa khủng bố tiềm tàng và các vấn đề an ninh nội địa liên quan đến di dân bất hợp pháp.

Các nhà lập pháp lập luận rằng nhận thức của các nhân viên biên phòng là chào đón, thay vì tập trung vào việc thực thi pháp luật và việc này đang góp phần vào số lượng di dân đến Hoa Kỳ.

“Lực lượng tuần tra biên giới, các nhân viên thực thi pháp luật của chúng ta đã chuyển từ vai trò an ninh quốc gia, vai trò thực thi pháp luật của họ [là] đẩy lùi sự nhập cảnh bất hợp pháp và bắt giữ những người vượt biên trái phép càng nhiều càng tốt chuyển sang vai trò tiếp nhận và chăm sóc, vận chuyển, cho ăn, v.v.”, dân biểu Clay Higgins, một đảng viên Cộng hòa thuộc tiểu bang Alabama, cho biết khi ông bày tỏ lo ngại về những di dân vượt biên trái phép và trốn tránh Biên phòng.

Không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Biden chính thức thay đổi vai trò thực thi pháp luật của các nhân viên tuần tra biên giới.

Ông Alex Nowrasteh, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu chính sách kinh tế và xã hội tại Viện Cato, đã khai chứng trong phiên điều trần rằng lý do chính khiến di dân đến Hoa Kỳ — hợp pháp hoặc bất hợp pháp — là để làm việc.

“Vẫn là kinh tế. Đó là lý do thu hút mọi người và sự phục hồi kinh tế nhanh chóng sau COVID có thể giải thích nhiều hơn bất kỳ yếu tố nào khác”, ông nói.