Đường dẫn truy cập

Ông Trump thăm biên giới, nhấn mạnh sự tương phản với đảng Dân chủ về vấn đề di trú


Cựu Tổng thống và ứng viên của Đảng Cộng hoà Donald Trump phát biểu về di dân và an ninh biên giới gần Đài Tưởng niệm Quốc gia tại Đèo Montezuma, Arizona, ngày 22/8/2024.
Cựu Tổng thống và ứng viên của Đảng Cộng hoà Donald Trump phát biểu về di dân và an ninh biên giới gần Đài Tưởng niệm Quốc gia tại Đèo Montezuma, Arizona, ngày 22/8/2024.

Trên con đường đất bên dưới những ngọn đồi rải rác bụi cây của Arizona, ông Donald Trump đã sử dụng một đoạn tường và một đống dầm thép để tạo ra sự tương phản trực quan giữa cách tiếp cận của ông trong việc bảo vệ biên giới với cách tiếp cận của đối thủ bên đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris.

Tháp tùng ông Trump là những bà mẹ đau buồn, cảnh sát tư pháp của Quận Cochise và người đứng đầu công đoàn Tuần tra Biên giới để lặp lại thông điệp cứng rắn về an ninh biên giới của ông trong chuyến thăm hôm 22/8, với chủ đề “Làm cho nước Mỹ an toàn trở lại”.

“Bên phải tôi là thứ mà chúng tôi gọi là bức tường Trump. Đây là bức tường được xây dựng dưới thời Tổng thống Trump”, ông Paul Perez, chủ tịch công đoàn Tuần tra Biên giới nói. “Bên trái tôi, chúng tôi có thứ mà chúng tôi gọi là bức tường Kamala. Nó chỉ nằm đó, chẳng tác dụng gì, chỉ nằm im dưới đất”.

Chính quyền Biden đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận về việc thi công tường biên giới.

Chuyến thăm là sự kiện thứ tư trong một loạt sự kiện được tổ chức tại các tiểu bang chiến trường trong tuần này nhằm cố gắng chuyển hướng sự chú ý của dư luận khỏi Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. Những người phát biểu tại Đại hội vào tối 21/8 đã cáo buộc ông Trump sử dụng biên giới để kích động cơ sở của mình bằng cách coi thường di dân.

Tham gia chuyến thăm biên giới vào ngày 22/8 là những bà mẹ của những đứa trẻ đã bị giết trong chính quyền Biden trong các trường hợp nghi phạm là những di dân bất hợp pháp vào nước này. Ông Trump thường xuyên nhấn mạnh các cuộc tấn công liên quan đến di dân để làm dấy lên mối lo ngại về các chính sách của chính quyền Biden, mặc dù một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người sống bất hợp pháp tại Hoa Kỳ ít có khả năng bị bắt vì các tội bạo lực, ma túy và tài sản hơn người Mỹ bản địa.

“Tôi thực sự, thực sự, thực sự muốn mọi người hãy cân nhắc đến tầm quan trọng của việc kiểm soát biên giới, bởi vì chúng ta đang mất đi những người rất vô tội vì những tội ác tày đình”, bà Alexis Nungaray, mẹ của Jocelyn Nungaray, 12 tuổi, bị siết cổ đến chết ở Houston vào tháng 6 nói.

Tại sự kiện ở Arizona, những tay súng bắn tỉa đứng gần đó ở một vị trí cao, mắt và vũ khí của họ hướng về phía Mexico, một ngày sau khi ông Trump tổ chức cuộc tập họp ngoài trời đầu tiên kể từ vụ mưu sát ông hồi tháng trước. Lực lượng an ninh cũng xuất hiện ở phía biên giới Mexico, bao gồm một số người đàn ông có súng trường và thiết bị chiến thuật. Những người khác mặc đồng phục để nhận dạng họ là thành viên của cảnh sát nhà nước Mexico.

“Những gì ông Biden và bà Kamala đã làm với các gia đình ở đây cũng như với tôi và rất nhiều người khác, hàng nghìn người khác, không chỉ giết chết mà còn gây tổn thương nghiêm trọng, tổn thương nghiêm trọng đến mức họ sẽ không bao giờ có thể sống cuộc sống bình thường nữa. Thật đáng xấu hổ và độc ác”, ông Trump nói.

Trong chuyến công du các tiểu bang chiến trường tuần này, ông Trump đã đến Pennsylvania, Michigan và North Carolina và sẽ tổ chức các sự kiện ở Las Vegas và vùng ngoại ô Glendale của Phoenix vào ngày 23/8. Người bạn đồng hành của ông, Thượng nghị sĩ JD Vance, đã phát biểu tại cùng một địa điểm gần biên giới vài tuần trước.

Các quan chức Dân chủ đã tranh luận vào tối ngày 21/8 tại đại hội rằng đảng của họ là đảng đưa ra sự lãnh đạo thực sự về các vấn đề biên giới.

“Khi nói đến biên giới, hãy lắng nghe tôi khi tôi nói rằng, ‘Ông chẳng biết gì cả, Donald Trump,’” dân biểu Hoa Kỳ Veronica Escobar, người đại diện cho thành phố biên giới El Paso, Texas nói. “Ông ta và những người bắt chước đảng Cộng hòa của ông ta coi biên giới và di dân là một cơ hội chính trị để khai thác thay vì là một vấn đề cần giải quyết”.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Hoa Kỳ Chris Murphy đã phát biểu sau khi một đoạn video được phát cho thấy sự phản đối của đảng Cộng hòa đối với một thỏa thuận biên giới lưỡng đảng vào đầu năm nay. Ông Murphy là người đứng đầu đảng Dân chủ đàm phán đề nghị này với các thượng nghị sĩ bảo thủ và cho biết dự luật sẽ nhận được sự ủng hộ nhất trí nếu không có ông Trump.

Ông Trump đã được hỏi về thỏa thuận này và ông gọi nó là “yếu” và “không hiệu quả”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG