Đường dẫn truy cập

Các vụ bắt giữ ở biên giới Mỹ giảm hơn 40% từ khi ông Biden tạm dừng cho xin tị nạn


Một nhóm di dân thuộc nhiều quốc tịch chờ tại một trại tạm trú ở Mexico City, ngày 6/6/2024.
Một nhóm di dân thuộc nhiều quốc tịch chờ tại một trại tạm trú ở Mexico City, ngày 6/6/2024.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ ngày 26/6 loan báo các vụ bắt giữ vì vượt biên trái phép đã giảm hơn 40% trong ba tuần mà quá trình xét duyệt tị nạn bị đình chỉ.

Thông báo này được đưa ra chỉ một ngày trước khi Tổng thống Joe Biden chuẩn bị tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump trong thời điểm được xem là quan trọng của chiến dịch bầu cử.

Ông Biden được coi là đặc biệt dễ bị tổn thương với cử tri khi nói đến vấn đề di trú. Ông Trump đã liên tục chỉ trích ông về an ninh biên giới bằng cách vẽ ra bức tranh biên giới nằm ngoài tầm kiểm soát và di dân là mối đe dọa đối với an ninh và kinh tế quốc gia.

Ông Biden vừa tìm cách trấn áp những người mới đến biên giới vừa đưa ra những con đường di trú mới.

Những hạn chế mà ông công bố vào đầu tháng 6 đã cắt đứt quyền tiếp cận tị nạn khi số người đến biên giới đạt đến một con số nhất định, khiến những người ủng hộ nhập cư tức giận, những người cho rằng chính sách này không khác mấy so với những gì ông Trump đã cố gắng làm. Sau đó vài tuần, ông Biden công bố một chương trình mới, mở ra con đường tiến tới nhập tịch Mỹ cho các di dân bất hợp pháp nào đã kết hôn với công dân Mỹ và đã ở Mỹ ít nhất 10 năm.

Các số liệu được Bộ An ninh Nội địa công bố ngày 26/6 cho thấy số vụ bắt giữ trung bình hàng ngày của Lực lượng Tuần tra Biên giới trong khoảng thời gian 7 ngày đã giảm xuống dưới 2.400, tức giảm hơn 40% so với trước khi tuyên bố của ông Biden có hiệu lực vào ngày 5 tháng 6. Con số này vẫn cao hơn mốc 1.500 cần thiết để tái tục quá trình xử lý xin tị nạn, nhưng Bộ An ninh Nội địa cho biết đây là con số thấp nhất kể từ ngày 17 tháng 1 năm 2021, ngay trước khi ông Biden nhậm chức.

Tuần trước, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới cho biết trong số liệu thống kê công bố hàng tháng rằng các vụ bắt giữ ở biên giới đã giảm 25% kể từ khi lệnh của ông Biden có hiệu lực, cho thấy chúng đã giảm nhiều hơn kể từ đó.

Dữ liệu công bố hàng tháng là thước đo được theo dõi chặt chẽ về an ninh biên giới và số lượng người đến biên giới phía nam Hoa Kỳ. Các con số này đã đạt mức cao kỷ lục vào tháng 12 năm ngoái trước khi giảm khoảng một nửa vào tháng 1 và duy trì ở mức đó trong suốt mùa xuân. Phần lớn sự sụt giảm đó được cho là do lực lượng thực thi pháp luật của Mexico ở phía bên kia biên giới.

Chính quyền Hoa Kỳ cho biết số vụ bắt giữ trung bình hàng ngày trong bảy ngày ở khu vực Tucson, Arizona, của Lực lượng Biên phòng chỉ là dưới 600 vụ hôm 25/6, giảm từ mức dưới 1.200 vào ngày 2/6.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Mayorkas cho biết các con số đang đi đúng hướng và khen ngợi nhân viên của cơ quan. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng những người phản đối đã khởi kiện để ngăn chặn các hạn chế.

“Chúng tôi đang thực hiện nhiều chuyến bay trục xuất hơn bao giờ hết. Chúng tôi đang di chuyển mọi người qua hệ thống và những người không đủ điều kiện sẽ bị trục xuất hoặc trả về nhanh hơn. Đó là một kỳ tích đáng chú ý mà nhân viên của chúng tôi đã đạt được chỉ trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Điều thực sự quan trọng cần nhớ là hành động hành pháp của tổng thống đang bị thách thức tại tòa án”, ông Mayorkas nói.

Theo lệnh đình chỉ tị nạn, được áp dụng khi số vụ bắt giữ hàng ngày vượt trên 2.500, bất kỳ ai bày tỏ sự sợ hãi hoặc có ý định xin tị nạn đều được nhân viên tị nạn Hoa Kỳ sàng lọc nhưng ở tiêu chuẩn cao hơn mức hiện đang được áp dụng. Nếu vượt qua được khâu sàng lọc, họ có thể theo đuổi các hình thức bảo vệ nhân đạo hạn chế hơn so với tị nạn, bao gồm cả Công ước chống tra tấn của Liên hiệp quốc.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG