Đường dẫn truy cập

Ông Trump đề xuất áp thuế vào nhiều nước, kể cả Trung Quốc, vì vấn đề di dân bất hợp pháp


Một người tị nạn tìm cách vào Mỹ từ Ciudad Juárez, bang Chihuahua, Mexico, ngày 5/6/2024.
Một người tị nạn tìm cách vào Mỹ từ Ciudad Juárez, bang Chihuahua, Mexico, ngày 5/6/2024.

Ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, nói hôm 6/6 rằng ông có thể áp đặt thuế quan đối với các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, nếu không ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp từ lãnh thổ của họ đến Hoa Kỳ, nếu ông thắng cử tổng thống vào tháng 11 tới, theo Reuters.

Ông Trump phát biểu như trên tại một sự kiện ở Arizona, là bang chiến trường trong bầu cử và có đường biên giới, khi ông trả lời câu hỏi của cử tọa và không nêu rõ mức thuế mà ông sẽ định áp trong một kịch bản như vậy.

Khi được hỏi về cách ngăn chặn dòng người di cư vào Mỹ bất hợp pháp, ông Trump nói: “Chúng ta có sức mạnh kinh tế to lớn”. Ông Trump nói rằng nếu một quốc gia, chẳng hạn như Trung Quốc, không giúp hạn chế dòng người nhập cư vào Mỹ, thì “chúng ta có những thứ gọi là thuế quan”.

Ông Trump cảnh báo nếu các quốc gia khác không giúp giảm tỷ lệ này, ông có thể “đánh thuế nặng nề đối với quốc gia đó” nếu ông tái đắc cử.

An ninh biên giới và nhập cư đã nổi lên như những vấn đề hàng đầu đối với người Mỹ trước cuộc bầu cử ngày 5/11, khi ấy ông Trump sẽ đối đầu với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Phần lớn những người vào Mỹ bất hợp pháp đều đến từ Mỹ Latinh. Theo dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ, Đội tuần tra Biên giới Hoa Kỳ bắt giữ hơn 27.000 người di cư Trung Quốc bị bắt quả tang vượt biên trái phép từ Mexico sang tính từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/4/2024.

Ông Trump chỉ trích nỗ lực mới nhất của ông Biden nhằm trấn áp những người vượt biên bất hợp pháp ở phía nam nước Mỹ, đó là một lệnh cấm tị nạn tương tự như những hạn chế mà ông Trump đã cố gắng thực hiện khi ông còn là tổng thống.

Ông Biden thực hiện hành động hành pháp này hôm 4/6 nhằm thiết lập lệnh cấm tị nạn rộng rãi đối với những di dân bị bắt quả tang vượt biên giới Mỹ-Mexico trái phép.

Ông Trump tuyên bố kế hoạch mới của ông Biden là “thái quá” và là một sự nhượng bộ “chết chóc và bại trận” ở biên giới, mặc dù biện pháp này của ông Biden cũng giống như các chính sách thời ông Trump nhằm ngăn chặn những người di cư.

Ông Biden đã đẩy mạnh cách giải quyết vấn đề của mình về an ninh biên giới khi nhập cư nổi lên như một vấn đề chính trị lớn đối với ông.

Ông Trump coi lập trường cứng rắn về vấn đề nhập cư là trọng tâm trong chính quyền của ông và tuyên bố sẽ trấn áp trên diện rộng nếu ông tái đắc cử.

Theo sắc lệnh của ông Biden, những người di cư bị bắt quả tang vượt biên bất hợp pháp có thể nhanh chóng bị trục xuất hoặc quay trở lại Mexico theo biện pháp có hiệu lực vào ngày 5/6.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết có những trường hợp ngoại lệ được áp dụng đối với trẻ em không có người đi cùng, những người phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng về y tế hoặc an toàn và nạn nhân của nạn buôn người.

Ông Trump nói ông sẽ hủy bỏ biện pháp này của ông Biden vào ngày đầu tiên nhậm chức nếu tái đắc cử.

Ông Trump tuyên bố mà không có bằng chứng rằng lệnh cấm người tị nạn của ông Biden sẽ mở đường cho ít nhất 2 triệu “người nước ngoài vượt biên bất hợp pháp” vào Mỹ mỗi năm.

Khi được hỏi làm thế nào mà ông Trump nêu ra con số đó, ban vận động tranh cử của ông Trump không trả lời ngay lập tức.

Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ bắt giữ khoảng 2 triệu người di cư vượt biên trái phép trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9/2023 và Hoa Kỳ cũng chứng kiến những con số tương tự trong năm nay. Nhưng động thái mới nhất của ông Biden là nhằm mục đích giảm bớt những người cố gắng vượt biên chứ không phải duy trì mức độ hiện tại.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG