Đường dẫn truy cập

Số vụ bắt giữ tại biên giới Mỹ giảm 33% khi áp dụng lệnh hạn chế xin tị nạn


Đoàn di dân tại Suchiate, tiểu bang Chiapas, miền nam Mexico, ngày 21/7/2024, trên đường đến biên giới Mỹ.
Đoàn di dân tại Suchiate, tiểu bang Chiapas, miền nam Mexico, ngày 21/7/2024, trên đường đến biên giới Mỹ.

Các vụ bắt giữ vì vượt biên trái phép từ Mexico vào Mỹ đã giảm 33% vào tháng 7 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020, do lệnh tạm thời đình chỉ tị nạn, nhà chức trách cho biết hôm 16/8.

Theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ CBP, cơ quan mẹ của cơ quan Tuần tra Biên giới, cơ quan này, đã thực hiện 56.408 vụ bắt giữ vào tháng trước, giảm so với 83.536 vụ bắt giữ vào tháng 6.

Việc xin tị nạn tại biên giới Mỹ bị đình chỉ từ ngày 5 tháng 6 vì số vụ bắt giữ do vượt biên trái phép đã vượt ngưỡng 2.500 vụ mỗi ngày, mặc dù thiếu các chuyến bay trục xuất khiến chính quyền không thể từ chối tất cả mọi người. Chính quyền Hoa Kỳ cho biết số vụ bắt giữ đã giảm 55% sau khi biện pháp này có hiệu lực, sau một đợt giảm mạnh vào đầu năm nay, được cho là do chính quyền Mexico tăng cường thực thi trong biên giới của họ.

“Vào tháng 7, các biện pháp an ninh biên giới của chúng tôi đã tăng cường khả năng trừng phạt những hành vi nhập cảnh trái phép”, ông Troy Miller, quyền ủy viên CBP cho biết.

Các con số, gần như phù hợp với ước tính sơ bộ, có thể giúp đảng Dân chủ có thêm thời gian để giải quyết một vấn đề đã đeo bám họ trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden.

Hơn 38.000 người xin tị nạn đã được tiếp nhận tại các cửa khẩu đường bộ thông qua hệ thống đặt lịch hẹn trực tuyến có tên là CBP One, nâng tổng số lên hơn 765.000 người kể từ khi hệ thống này được triển khai vào tháng 1 năm 2023.

Hơn 520.000 người từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela đã được tiếp nhận cho đến tháng 7 theo một chính sách riêng cho phép những người từ bốn quốc gia này nộp đơn trực tuyến khi có một nhà bảo trợ tài chính và đến sân bay. Việc này gần đây đã bị dừng lại do lo ngại về gian lận của các nhà bảo trợ.

CBP ngày 16/8 cho biết sẽ mở rộng các khu vực mà di dân không phải người Mexico có thể nộp đơn trực tuyến để xin tị nạn tại Hoa Kỳ.

Di dân sẽ có thể lên lịch hẹn trên ứng dụng CBP One từ các tiểu bang Chiapas và Tabasco, mở rộng khu vực này từ miền bắc và miền trung Mexico. Người Mexico có thể nộp đơn ở bất kỳ đâu trên cả nước.

Động thái do Mexico yêu cầu có thể giảm bớt căng thẳng cho chính phủ Mexico bằng cách cho phép di dân chờ đợi cuộc hẹn của họ ở phía nam xa biên giới Hoa Kỳ hơn và giảm bớt nguy hiểm cho những người cố gắng đến biên giới Hoa Kỳ để xin tị nạn.

Dân biểu Hoa Kỳ Mark Green, chủ tịch thuộc đảng Cộng hòa của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, đã chỉ trích các con đường pháp lý mới và mở rộng của chính quyền Biden tại biên giới.

“Chính quyền này đang dàn dựng một trò lừa bịp lớn, khuyến khích những người nước ngoài không được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ vượt biên tại các cảng nhập cảnh thay vì đi qua giữa các cảng, do đó tạo ra một hình ảnh đẹp hơn cho chính quyền, nhưng trên thực tế lại gây ra gánh nặng ngày càng tăng cho cộng đồng của chúng ta”, ông nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG