Đường dẫn truy cập

Các di dân Trung Quốc vượt biên trái phép vào Mỹ bị trục xuất về nước


Di dân Trung Quốc chờ được sàng lọc sau khi vượt biên giới Mexico ngày 8/5/2024, gần Jacumba Hot Springs, California.
Di dân Trung Quốc chờ được sàng lọc sau khi vượt biên giới Mexico ngày 8/5/2024, gần Jacumba Hot Springs, California.

Cuối tuần trước, Hoa Kỳ đã trục xuất các công dân Trung Quốc cố gắng nhập cảnh trái phép vào Mỹ, Bộ An ninh Nội địa loan báo hôm 2/7.

Chuyến bay thuê bao cuối tuần là chuyến bay lớn nhất kể từ năm 2018 và Bộ An ninh Nội địa DHS đang làm việc với Bộ Công an và Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia Trung Quốc về các chuyến bay trục xuất tiếp nữa.

Theo DHS, Mỹ và Trung Quốc đang hợp tác để giảm thiểu tình trạng nhập cư bất hợp pháp và giải quyết các vấn đề buôn người.

Theo một tuyên bố từ phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Trung Quốc, DHS đã thực hiện hơn 120 chuyến bay hồi hương quốc tế tới hơn 20 quốc gia kể từ khi Tổng thống Joe Biden áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới thắt chặt vào ngày 4 tháng 6.

Thách thức trong việc xin visa Hoa Kỳ kết hợp với tác động kinh tế của lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19 của Trung Quốc đã góp phần làm gia tăng đáng kể lượng công dân Trung Quốc vượt biên vào biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Gần 56.000 di dân Trung Quốc đã bị bắt gặp ở cả biên giới Mỹ-Mexico và biên giới Mỹ-Canada, ở giữa các cửa khẩu và tại các cửa khẩu trong năm tài chính 2024 tính đến tháng 5, Reuters đưa tin trích dẫn dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ. Con số này đã nhiều hơn 52.7000 người vượt qua trong toàn bộ năm tài chính 2023 kết thúc vào tháng 10.

Vào tháng 8 năm 2022, Trung Quốc đã ngừng hợp tác với Hoa Kỳ trong việc hồi hương những di dân Trung Quốc để trả đũa chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi. Tuy nhiên, khi có nhiều phúc trình về các cuộc vượt biên ở biên giới phía nam Hoa Kỳ, Trung Quốc đã nối lại sự hợp tác của họ.

Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi luật di trú của mình và loại bỏ những cá nhân không có cơ sở pháp lý để ở lại Hoa Kỳ”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG