Đường dẫn truy cập

Chương trình đặc xá của Biden dành cho di dân bất hợp pháp bị kiện ra tòa


Cư dân lớn tuổi tại Nhà Do Thái ở Los Angeles, mang biểu ngữ dẫn đầu cuộc tuần hành "Giữ Gia đình Bên nhau" phản đối việc chia cách các gia đình tại biên giới Mỹ-Mexico, ngày 20/7/2018.
Cư dân lớn tuổi tại Nhà Do Thái ở Los Angeles, mang biểu ngữ dẫn đầu cuộc tuần hành "Giữ Gia đình Bên nhau" phản đối việc chia cách các gia đình tại biên giới Mỹ-Mexico, ngày 20/7/2018.

Texas và liên minh các tiểu bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo ngày 23/8 kiện chính quyền của Tổng thống Joe Biden về một chương trình mới triển khai mở ra con đường tiến tới quốc tịch Mỹ cho những di dân bất hợp pháp đã kết hôn với công dân Hoa Kỳ.

Vụ kiện lập luận rằng chương trình, bắt đầu chấp nhận đơn đăng ký vào ngày 19/8, đã vượt quá thẩm quyền của chính quyền trong việc cung cấp cứu trợ cho những người không có tư cách pháp lý và lách luật di trú của Hoa Kỳ.

Sáng kiến có tên là Giữ Gia đình Bên nhau mở ra con đường trở thành công dân Mỹ cho khoảng 500.000 di dân đã nhập cảnh bất hợp pháp và cư trú tại Mỹ ít nhất 10 năm. Nếu không có chương trình này, nhiều người sẽ phải rời khỏi Hoa Kỳ trong nhiều năm trước khi có thể trở lại Mỹ một cách hợp pháp.

Đảng Cộng hòa đã đưa vấn đề di dân bất hợp pháp trở thành trọng tâm của cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 11 tới đây, nơi cựu Tổng thống Donald Trump, một đảng viên Cộng hòa, sẽ đối đầu với ứng cử viên của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris.

America First Legal, một tổ chức do cố vấn của ông Trump là ông Stephen Miller đứng đầu, đã làm đồng cố vấn trong vụ kiện cùng với tiểu bang Texas và 15 tiểu bang khác, nơi có các tổng chưởng lý bên đảng Cộng hòa.

Ông Miller, một động lực thúc đẩy các chính sách siết chặt di trú của ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống 2017-2021, đã gọi chương trình của ông Biden là “hoàn toàn bất hợp pháp”.

Chương trình Giữ Gia đình Bên nhau cũng cho phép khoảng 50.000 trẻ em dưới 21 tuổi là con riêng của các di dân bất hợp pháp này được cấp tình trạng “đặc xá”, mở đường tiến tới nhập tịch.

Tòa Bạch Ốc không trả lời yêu cầu bình luận.

Texas đã nhiều lần xung đột với chính quyền Biden tại tòa án về các vấn đề di trú và biên giới.

Một tòa phúc thẩm liên bang vào tháng 7 phán quyết Texas có thể giữ một hàng rào nổi trên Sông Rio Grande nhằm ngăn chặn những di dân vượt biên trái phép từ Mexico vào Mỹ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG