Đường dẫn truy cập

Vua Charles kêu gọi đoàn kết và thấu hiểu sau những vụ bạo loạn ở Anh


Vua Charles lên tiếng hôm thứ Sáu sau các vụ bạo loạn kì thị chủng tộc ở Anh
Vua Charles lên tiếng hôm thứ Sáu sau các vụ bạo loạn kì thị chủng tộc ở Anh

Vua Charles kêu gọi sự tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau sau các vụ bạo loạn kì thị chủng tộc nhắm vào người Hồi giáo và di dân ở Anh, một phát ngôn viên của Điện Buckingham cho biết hôm thứ Sáu, đánh dấu sự can thiệp đầu tiên của quốc vương kể từ khi vụ bất ổn bắt đầu vào tuần trước.

Quốc vương cảm ơn cảnh sát và lực lượng ứng phó khẩn cấp vì nỗ lực khôi phục sự yên ổn và hoan nghênh cách thức mà các nhóm cộng đồng chống lại “sự hung hăng và hành vi phạm tội từ một số ít,” người phát ngôn cho biết.

“Bệ hạ vẫn hi vọng rằng các giá trị chung về sự tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau sẽ tiếp tục củng cố và đoàn kết đất nước,” người phát ngôn nói sau khi Vua Charles điện đàm với Thủ tướng Keir Starmer và các cảnh sát trưởng.

Vua Charles thành lập một tổ chức từ thiện, Princes Trust, vào những năm 1970, mà đã giúp một triệu thanh niên tìm được việc làm hoặc tạo ra các dự án cộng đồng, và tổ chức này vẫn tiếp tục hoạt động - kể cả ở những địa điểm bạo loạn xảy ra - kể từ khi ông lên ngôi.

Hàng ngàn cảnh sát viên chuyên trách sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ cuối tuần này trong trường hợp bạo loạn tái diễn sau ba ngày tạm lắng.

Bạo loạn nổ ra sau khi những đăng tải trên mạng xác định sai người bị tình nghi sát hại ba cô gái trẻ trong vụ tấn công bằng dao hôm 29 tháng 7 tại Southport, tây bắc nước Anh, là một di dân có quan điểm Hồi giáo bảo thủ.

Chính phủ đang xem xét những quy định nghiêm ngặt hơn đối với các công ty mạng xã hội.

Sau nhiều ngày bạo loạn nhắm vào người Hồi giáo và những khách sạn cho di dân tạm trú, ông Starmer cho biết số lượng cảnh sát bổ sung và việc công lý nhanh chóng được thực thi đã cản bước của những người mà ông gọi là "côn đồ cực hữu."

Sang ngày thứ ba liên tiếp, số người biểu tình chống kì thị chủng tộc đông hơn nhiều so với những người biểu tình chống nhập cư ở một số địa điểm.

Đến tối ngày thứ Sáu, 741 người đã bị bắt giữ kể từ khi bạo loạn nổ ra và 302 người đã bị buộc tội. Hai trong số những người bị tuyên án đã bị bỏ tù vì kích động thù hận chủng tộc trong những tin nhắn trên mạng xã hội.

Cảnh sát nói các vụ bắt giữ sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG