Đường dẫn truy cập

Washington khuyến cáo đối thủ: Chính trị Mỹ không phải là dấu hiệu của sự yếu kém


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói trong cuộc họp báo ngày 25/7/2024: “Họ (các đối thủ của Hoa Kỳ) nên từ bỏ quan niệm rằng chúng ta không tập trung vào những thách thức an ninh quốc gia mà đất nước đang phải đối mặt.”
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói trong cuộc họp báo ngày 25/7/2024: “Họ (các đối thủ của Hoa Kỳ) nên từ bỏ quan niệm rằng chúng ta không tập trung vào những thách thức an ninh quốc gia mà đất nước đang phải đối mặt.”

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự Hoa Kỳ bác bỏ những lo ngại rằng những thay đổi gần đây — và đột ngột — đối với bối cảnh chính trị Hoa Kỳ là dấu hiệu của sự yếu kém, đồng thời hôm 25/7 cảnh báo các đối thủ của Hoa Kỳ không nên cố gắng tìm kiếm bất kỳ lợi thế nào.

“Họ nên suy nghĩ lại”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói trong cuộc họp báo với các phóng viên.

“Họ nên từ bỏ quan niệm rằng chúng ta không tập trung vào những thách thức an ninh quốc gia mà đất nước đang phải đối mặt”, ông nói thêm. “Điều đó bao gồm cả việc phản ứng với các đối thủ của chúng ta khi thích hợp”.

Tại Ngũ Giác Đài, các quan chức nhấn mạnh rằng bất kể các đối thủ của Hoa Kỳ có thể có những thách thức nào, quân đội Hoa Kỳ đều đã sẵn sàng.

“Về việc các đối thủ của chúng ta có đang thử thách chúng ta vào thời điểm cụ thể này hay không, thì họ luôn thử thách chúng ta”, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói.

“Đó chỉ là bản chất của họ và những gì họ làm”, ông nói với các phóng viên. “Tôi không nghĩ rằng thời điểm cụ thể này có gì khác biệt”.

Những cảnh báo từ Washington được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố ông sẽ không tái tranh cử nữa, thay vào đó ủng hộ Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris ra tranh cử với cựu tổng thống và ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Trong bài phát biểu từ Toà Bạch Ốc vào cuối ngày 24/7 để giải thích quyết định rút lui khỏi cuộc đua khi chỉ còn hơn 100 ngày nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống, ông Biden đã nói một cách rõ ràng về tương lai của đất nước.

“Không có gì — không có gì — có thể cản trở việc cứu nền dân chủ của chúng ta”, ông Biden nói.

“Nước Mỹ sẽ phải lựa chọn giữa tiến lên hay thụt lùi, giữa hy vọng và hận thù, giữa đoàn kết và chia rẽ”, ông nói thêm. “Chúng ta phải quyết định: Chúng ta có còn tin vào sự trung thực, đàng hoàng, tôn trọng, tự do, công lý và dân chủ không?”

Thêm vào mối lo ngại của công chúng, quân đội Hoa Kỳ loan báo ngay trước bài phát biểu của ông Biden rằng, lần đầu tiên, máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga và Trung Quốc đã thực hiện một nhiệm vụ huấn luyện chung, cách tiểu bang Alaska ở phía tây bắc Hoa Kỳ 350 km.

Các quan chức khác cũng đã cảnh báo về những kẻ thù của Hoa Kỳ đang được tiếp thêm sức mạnh.

Giám đốc FBI Christopher Wray hôm 24/7 đã nói với các nhà lập pháp rằng Iran vẫn tìm cách trả thù ông Trump và một số cố vấn của ông Trump vì vụ ám sát cựu chỉ huy Lực lượng Quds của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Qassem Soleimani vào tháng 1 năm 2020.

“Chúng ta cần phải nhận ra sự trơ tráo của chế độ Iran, kể cả ngay tại Hoa Kỳ,” ông nói, đồng thời từ chối chia sẻ thông tin chi tiết về một âm mưu ám sát được báo cáo nhắm vào ông Trump.

“Tôi hy vọng sẽ có nhiều thông tin hơn về vấn đề này”, ông nói.

Những người khác đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về hành động của các lực lượng ủy nhiệm của Iran, như các cuộc tấn công liên tục của phe Houthis ở Yemen vào hoạt động vận chuyển quốc tế ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, hoặc các cuộc tấn công của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn nhắm vào quân đội Hoa Kỳ ở Iraq và Syria.

“Chúng tôi đang tước đi khả năng của Houthis”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng CQ Brown Jr., phát biểu với các phóng viên hôm 25/7 tại một cuộc họp báo của Ngũ Giác Đài.

“Nhưng đồng thời, sẽ cần nhiều hơn một hoạt động quân sự”, ông nói. “Đây là một sự tham gia của cộng đồng quốc tế, nhưng cũng là sự tham gia của cơ quan liên ngành [Hoa Kỳ] để sử dụng các công cụ khác nhau nhằm gây áp lực buộc Houthis chấm dứt điều này”.

Tại Bộ Ngoại giao, phát ngôn viên Miller cho biết bất kể thách thức nào, các nhà ngoại giao Hoa Kỳ sẽ hoàn thành nhiệm vụ.

“Tổng thống đã nói rất rõ ràng với bộ trưởng và các thành viên còn lại của nhóm an ninh quốc gia rằng ông mong họ tập trung trong sáu tháng tới, rằng ông mong họ thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại mà ông đã đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ của chính quyền và chúng tôi đã triển khai trong suốt ba năm rưỡi qua”, ông nói.

Và nếu bất kỳ đối thủ nào tìm cách làm suy yếu Hoa Kỳ, ông Austin của Ngũ Giác Đài nói, quân đội sẽ chờ đợi.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến điều này trong tương lai”, ông nói với các phóng viên. “Nhưng một lần nữa, chúng ta có quân đội vĩ đại nhất thế giới, quân đội có năng lực nhất và chúng ta sẽ tiếp tục bảo vệ quốc gia này”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG