Đường dẫn truy cập

Nữ Mật vụ bảo vệ ông Trump có phải là người Nga?


Mật vụ Mỹ đưa cựu Tổng thống Donald Trump ra khỏi sân khấu sau khi ông bị ám sát hụt tại Butler, Pennsylvania, ngày 13/7/ 2024.
Mật vụ Mỹ đưa cựu Tổng thống Donald Trump ra khỏi sân khấu sau khi ông bị ám sát hụt tại Butler, Pennsylvania, ngày 13/7/ 2024.

Các cơ quan thông tấn và báo chí hàng đầu của Nga ngày 15/7 đưa tin rầm rộ rằng một phụ nữ Nga đã cứu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vụ ám sát hụt hôm 13/7 ở Pennsylvania.

Nhiều phương tiện truyền thông Nga đưa tin, nữ nhân viên Mật vụ Mỹ, người xuất hiện trong đoạn phim che chắn cho Trump và hộ tống ông đến nơi an toàn, từng là một vận động viên karate và võ thuật người Nga tên là Irina S.

Sinh ra ở thị trấn Skopin gần thành phố trung tâm Ryazan, cô Irina được huấn luyện với các huấn luyện viên võ thuật và karate nổi tiếng người Nga là Olga Novikova và Yevgeny Zhirikhov, các bản tin cho biết. Truyền thông Nga đưa tin, năm 2000, gia đình Irina di cư sang Hoa Kỳ, nơi cô làm huấn luyện viên võ thuật trước khi gia nhập một công ty an ninh tư nhân cung cấp dịch vụ vệ sĩ cho chính phủ Hoa Kỳ.

Nhà tuyên truyền và nhà phân tích chính trị nổi tiếng người Nga Aleksey Chadayev đã đăng trên Telegram một bức ảnh của ông Trump được nữ nhân viên Mật vụ che chắn, nói rằng: “Một phần buồn cười: cô ở giữa bức ảnh lịch sử này là một vận động viên karate người Nga từ Ryazan đã di cư sang Mỹ vào đầu những năm 2000.”

Tờ báo kinh doanh Vglyad, trang tin tức Lenta.ru, trang tổng hợp tin tức Newsru.com và những trang khác cho biết:

“Người phụ nữ che chắn cho ông Trump khỏi làn đạn hóa ra là một vận động viên karate người Nga.”

Điều này là không có căn cứ.

Hai huấn luyện viên tên là Novikova và Zhirikhov nói với các hãng thông tấn Nga rằng họ không nhận ra học trò của mình trong đoạn phim và không thể xác nhận liệu nữ nhân viên Mật vụ đó thực sự là Irina S hay không.

Một số cơ quan thông tấn và báo chí đã xóa các bản tin của họ về nguồn gốc Nga của nhân viên Mật vụ, và những bài khác đã sửa lại các tin tức ban đầu của họ, tuy nhiên nhiều bản tin vẫn giữ nguyên. Tính đến thời điểm công bố bài viết này, công cụ tìm kiếm Internet Yandex.ru của Nga đưa ra hàng trăm bản tin và bài đăng trên mạng xã hội khẳng định một “phụ nữ Nga đã cứu ông Trump.”

Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ chưa trả lời các câu hỏi của Polygraph.info liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của nữ đặc vụ được thấy trong đoạn phim bảo vệ ông Trump vào thời điểm viết bài này.

Nga lợi dụng âm mưu ám sát ông Trump để tấn công và bóp méo các giá trị dân chủ của Mỹ, truyền bá các thuyết âm mưu lẫn các cáo buộc vô căn cứ.

(Nguồn: Polygraph.info)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG