Đường dẫn truy cập

Việt Nam gửi ‘lời thăm hỏi’ cựu Tổng thống Trump sau khi ông thoát vụ ám sát trong gang tấc


Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump tham dự Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa Milwaukee, Wisconsin, Hoa Kỳ, với miếng băng trên tai, ngày 17/7/2024.
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump tham dự Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa Milwaukee, Wisconsin, Hoa Kỳ, với miếng băng trên tai, ngày 17/7/2024.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 18/7 cho biết các lãnh đạo ở Hà Nội đã gửi lời thăm hỏi đến cựu tổng thống Mỹ sau vụ mưu sát nhắm vào ông hôm 13/7, theo truyền thông trong nước.

“Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gửi lời thăm hỏi và mong cựu Tổng thống Donald Trump sớm bình phục hoàn toàn”, báo Dân Trí dẫn lời phát ngôn viên Phạm Thu Hằng nói tại buổi họp báo chiều 18/7.

“Nhân dịp này, chúng tôi cũng xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình của các nạn nhân trong vụ việc”, bà Hằng nói thêm.

Vụ mưu sát nhắm vào ông Trump – ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ năm nay của đảng Cộng hoà – xảy ra khi ông đang phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Bulter, bang Pennsylvania, chiều tối ngày 13/7.

Ông Trump đã thoát nạn khi viên đạn chỉ sượt qua vành tai của ông, trong lúc một người tham dự thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng.

Kẻ xả súng, bị Mật vụ Mỹ bắn hạ, được xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi.

Crooks từng đăng ký bỏ phiếu với tư cách là đảng viên Đảng Cộng hòa, nhưng cũng có quyên góp một khoản tiền nhỏ cho một nhóm nghiêng về Đảng Dân chủ.

Hiện các nhà điều tra đang nỗ lực làm việc để xác định động cơ đằng sau vụ ám sát cựu tổng thống Mỹ. ABC News dẫn ba nguồn tin am tường về cuộc điều tra cho biết hôm 18/7 rằng họ đã tìm thấy một tin nhắn được đăng lên nền tảng trò chơi Steam mà họ tin là do nghi phạm viết, trong đó Crooks nói rằng “Ngày 13/7 sẽ là buổi ra mắt của tôi, hãy đón xem khi nó diễn ra”.

Các nguồn tin nói với ABC News rằng các nhà điều tra cũng tìm thấy những dữ liệu về việc tìm kiếm thông tin trên Internet về cả ông Trump và Tổng thống Joe Biden trên điện thoại của Crooks. Theo các nguồn tin, Crooks cũng tìm kiếm ngày diễn ra cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở Butler và ngày diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ở Chicago.

Điện thoại của nghi phạm là một trong nhiều thiết bị mà các nhà điều tra đã thu thập để điều tra về vụ mưu sát nhắm vào ông Trump.

Ngay sau khi vụ mưu sát diễn ra hôm 13/7, nhiều lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanue Marcron, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida và Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi, đã lên án vụ xả súng và gửi lời chúc ông Trump chóng bình phục.

Ông Trump đã xuất hiện trong 3 đêm đầu tiên của Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa, khai mạc hôm 15/7, với một miếng băng trên tai phải. Ông Trump dự kiến sẽ chính thức chấp nhận đề cử của Đảng để đại diện tranh cử vào Nhà Trắng vào tối 18/7 tại Milwaukee.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG