Đường dẫn truy cập

Giám đốc FBI: Kẻ bắn ông Trump đã lên mạng tìm hiểu vụ ám sát Kennedy


Giàm đốc FBI Christopher Wray điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện ở Điện Capitol, Washington, DC, ngày 24/7/2024 về việc cựu Tổng thống Donald Trump bị mưu sát..
Giàm đốc FBI Christopher Wray điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện ở Điện Capitol, Washington, DC, ngày 24/7/2024 về việc cựu Tổng thống Donald Trump bị mưu sát..

Thanh niên 20 tuổi bị tình nghi mưu sát cựu Tổng thống Donald Trump đã lên mạng tìm kiếm thông tin về vụ ám sát John F. Kennedy vào ngày mà nghi phạm đăng ký tham gia cuộc mít tinh của ông Trump ở Butler, bang Pennsylvania, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết hôm 24/7.

“Phân tích chiếc máy tính xách tay liên quan đến kẻ xả súng cho thấy rằng vào ngày 6 tháng 7, anh ta đã tìm kiếm trên Google với cụm từ – ‘Oswald đứng cách Kennedy bao xa’,” ông Wray nói trong lời khai chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

Ông cho biết: “Đó cũng là ngày mà anh ta đăng ký tham gia cuộc mít tinh ở Butler,” đồng thời nói thêm rằng nghi phạm Thomas Crooks đã “hết sức tập trung vào Tổng thống Trump và cuộc mít tinh của ông” vào thời điểm đó.

Cựu Tổng thống Kennedy bị ám sát tại Dallas, Texas, vào ngày 22 tháng 11 năm 1963 bởi Lee Harvey Oswald.

Ông Wray cho biết Crooks, một phụ tá ở viện dưỡng lão, đã bắn ít nhất tám phát đạn từ vị trí trên mái nhà gần cuộc mít tinh hôm 13 tháng 7, làm ông Trump bị thương ở tai, giết chết một người tham dự cuộc mít tinh và làm bị thương hai người khác.

Ông Wray cho hay Crooks đã sử dụng một khẩu súng trường kiểu tấn công AR-15 với báng có thể gập lại được, “điều này có thể giải thích tại sao mọi người khó quan sát hơn”.

Động cơ của vụ nổ súng vẫn chưa rõ ràng. Ông Wray cho biết nhiều người đã mô tả Crooks là người cô độc và danh sách liên lạc trong điện thoại của anh ta rất ít.

Ông Wray cũng nói với các nhà lập pháp rằng Crooks đã điều khiển một máy bay không người lái cách sân khấu nơi ông Trump phát biểu trước đám đông khoảng 180 mét và phát trực tiếp đoạn phim trong khoảng 11 phút, khoảng hai giờ trước sự kiện.

Ông cho biết các thiết bị nổ thô thu được từ xe và nhà của Crooks được thiết kế để kích nổ từ xa. Ông Wray nói thêm rằng Crooks mang theo một chiếc máy phát tín hiệu vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng. Tuy nhiên, ông cho biết FBI tin rằng nghi phạm sẽ không thành công nếu cố gắng kích nổ các thiết bị.

Phiên điều trần cũng tập trung vào bầu không khí chính trị ngày càng căng thẳng xung quanh chiến dịch tranh cử tổng thống.

Ông Wray khai chứng: “Tôi đã nói từ lâu rằng chúng ta đang sống trong một môi trường có mối đe dọa ngày càng cao. Và bi thảm thay, vụ mưu sát… là một ví dụ nữa, đặc biệt tàn khốc”.

Bà Kimberly Cheatle đã từ chức giám đốc Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ hôm 23/7 sau khi lưỡng đảng yêu cầu bà từ chức vì không ngăn chặn được âm mưu ám sát.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jim Jordan cho biết ông mong đợi ông Wray sẽ trả lời các câu hỏi về những gì đã xảy ra trước, trong và sau vụ việc nhưng bày tỏ nghi ngờ về câu trả lời của giám đốc FBI ngay cả trước khi cuộc điều trần bắt đầu.

Ông Jordan nói: “Tôi chắc chắn bạn hiểu rằng một phần đáng kể của đất nước có thái độ hoài nghi lành mạnh về khả năng của FBI trong việc tiến hành một cuộc điều tra công bằng, trung thực, cởi mở và minh bạch”.

Dân biểu Jerrold Nadler, thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu của ủy ban, đã lên án vụ nổ súng vào ông Trump “một cách dứt khoát và không nao núng” nhưng chỉ ra những mối đe dọa chính trị và bạo lực trong nhiều năm cũng như những lời lẽ bạo lực từ các đảng viên Cộng hòa, bao gồm cả chính ông Trump.

Đảng viên Đảng Dân chủ New York nói: “Nếu bạn nghĩ rằng viên đạn của sát thủ này là một tia sét bất ngờ và không phải là một phần của làn sóng bạo lực đã đe dọa đất nước này trong nhiều năm, thì bạn đã nhầm lẫn”.

Ông Wray từ lâu đã phải đối mặt với sự phản đối từ các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn, một số người tức giận về vụ bắt giữ những người ủng hộ ông Trump khi họ xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, khi Quốc hội chứng nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 của Tổng thống Joe Biden.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG