Đường dẫn truy cập

Ông Biden kêu gọi người Mỹ ‘hạ nhiệt’ chính trị sau vụ nổ súng vào ông Trump


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có bài phát biểu trước toàn nước Mỹ từ Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, tại Washington, DC, ngày 14/7/2024.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có bài phát biểu trước toàn nước Mỹ từ Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, tại Washington, DC, ngày 14/7/2024.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm Chủ nhật sử dụng khung cảnh trang trọng của Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng để yêu cầu người Mỹ hạ nhiệt độ nóng chính trị vànhớ rằng họ là hàng xóm của nhau sau khi một kẻ có thể là sát thủ đã gây thương tích cho đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ông Biden nói vụ nổ súng vào ông Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm thứ Bảy “kêu gọi tất cả chúng ta lùi lại một bước”. Ông nói rất may là ông Trump không bị thương nặng.

“Chúng ta không thể cho phép bạo lực này được bình thường hóa. Các luận điệu chính trị ở đất nước này đã trở nên quá nóng bỏng. Đã đến phải lúc hạ nhiệt”, ông nói. “Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm phải làm điều này”.

“Ở Mỹ, chúng ta giải quyết những khác biệt của mình tại thùng phiếu. Giờ đây đó là cách chúng ta làm điều đó. Tại thùng phiếu. Chứ không phải bằng đạn”, ông Biden nói trong bài phát biểu dài khoảng 7 phút và được truyền hình trực tiếp bởi các mạng tin tức lớn và kênh bảo thủ Fox News.

Đây là lần thứ ba ông Biden sử dụng không gian chính thức của Phòng Bầu dục để bình luận về các vấn đề có tầm quan trọng lớn đối với người Mỹ kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2021. Lần này, chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến cuộc bầu cử ngày 5/11 và tương lai chính trị của ông Biden đang bị lung lay.

Sự xuất hiện của ông Biden cho phép ông thể hiện sức mạnh của người đương nhiệm, một hình ảnh mang tính biểu tượng quan trọng khi ông đấu tranh với một số người trong Đảng Dân chủ của mình, những người muốn nhà lãnh đạo 81 tuổi từ bỏ việc tái tranh cử vì lo ngại rằng ông thiếu năng lực tinh thần để tranh cử cho một nhiệm kỳ bốn năm nữa.

Ông Biden đã trải qua một số vụ bạo lực chính trị ở Hoa Kỳ trong những năm gần đây, bao gồm vụ tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2021 bởi những người trung thành với ông Trump và vụ dùng búa đánh thương tích ông Paul Pelosi, chồng của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, vào năm 2022.

“Bạo lực chưa bao giờ là câu trả lời”, ông Biden nói.

Bốn tổng thống Mỹ đã bị ám sát và một số người đã trốn thoát khỏi các vụ mưu sát. Nhiều ứng cử viên tổng thống đã bị bắn, một số tử vong.

Các quan chức Nhà Trắng hy vọng vụ âm mưu ám sát ông Trump vừa qua có thể giảm bớt áp lực buộc ông Biden phải từ chức bằng cách thúc đẩy các đảng viên Đảng Dân chủ tập hợp xung quanh ông.

Ông Biden đã cắt xén một số từ và cụm từ trong bài phát biểu của mình, một điều thường xuyên xảy ra với tổng thống, nhưng lại gây chú ý sau màn tranh luận không chắc chắn vào ngày 27/6. Sau khi ông kết thúc bài phát biểu, Fox News Channel và các hãng tin bảo thủ khác đã nêu bật những sai lầm của ông.

Việc phát biểu tại Phòng Bầu dục của ông Biden là hiếm có. Tháng 10 năm ngoái, ông đã có bài phát biểu vào giờ cao điểm để bình luận về các cuộc xung đột ở Gaza và Ukraine, và vào tháng 6/2023, ông đã phát biểu khi đạt được thỏa thuận với các đảng viên Cộng hòa nhằm tránh chạm trần nợ công của Mỹ.

Chiến dịch tranh cử của ông đã ngừng tấn công bằng lời nói nhằm vào ông Trump để thay vào đó tập trung vào tương lai. Trong vòng vài giờ sau vụ nổ súng hôm thứ Bảy, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã gỡ bỏ các quảng cáo trên truyền hình và dừng các hoạt động truyền thông chính trị khác.

“Tối nay, tôi yêu cầu mọi người Mỹ tái cam kết”, ông Biden nói. “Sự căm ghét chắc chắn không có chỗ”.

Nhưng ông nói rằng sẽ công bằng khi đối chiếu tầm nhìn của ông với tầm nhìn của cựu tổng thống và ông dự định sẽ sớm thực hiện điều đó. Ông Biden đã hoãn chuyến đi tới Texas vào thứ Hai để diễn thuyết về quyền công dân nhưng sẽ tới Las Vegas vào thứ Ba để phát biểu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG