Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới lên án vụ nổ súng nhắm vào ông Trump


Ông Trump được các nhân viên an ninh đưa đi sau vụ nổ súng.
Ông Trump được các nhân viên an ninh đưa đi sau vụ nổ súng.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã nhanh chóng lên án vụ tấn công hôm 13/7 nhắm vào ông Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania, trong đó cựu tổng thống bị bắn vào tai, cho biết họ bị sốc đồng thời lên án bạo lực chính trị và chúc ông Trump nhanh chóng bình phục.

Ban vận động tranh cử của ông Trump sau đó cho biết rằng ông Trump, người đang tái tranh cử vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử ở Mỹ vào tháng 11, “vẫn khỏe". FBI đã xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi ở Bethel Park, Pennsylvania, là "đối tượng liên quan" đến điều mà họ gọi là một vụ mưu sát.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên án vụ nổ súng và gọi đây là "hành động bạo lực chính trị".

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói: “Chúng ta phải kiên quyết chống lại mọi hình thức bạo lực thách thức nền dân chủ”.

Thủ tướng Anh Keir Starmer nói ông "kinh hoàng trước những cảnh tượng gây sốc" tại cuộc vận động tranh cử. Ông nói: "Bạo lực chính trị dưới bất kỳ hình thức nào không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta và tôi chia sẻ với tất cả các nạn nhân của vụ tấn công này”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng "không có sự biện minh nào" cho hành vi bạo lực như vậy và ông "mừng" vì ông Trump, người thường xuyên chỉ trích viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine trong bối cảnh Nga xâm lược, vẫn an toàn và chúc ông "nhanh chóng bình phục".

Những bình luận tương tự cũng được đưa ra bởi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu, Ai Cập, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, New Zealand, Ý, Thụy Điển, Hà Lan và Philippines.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói về vụ nổ súng: “Đó là một thảm kịch đối với các nền dân chủ của chúng ta. Pháp chia sẻ cú sốc và sự phẫn nộ của người dân Mỹ”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng cho biết vụ nổ súng khiến ông bị sốc.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã gặp ông Trump trong tuần này khi đến Mỹ dự hội nghị thượng đỉnh NATO, cho biết ông đã cầu nguyện cho cựu tổng thống "trong những giờ phút đen tối này".

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva gọi vụ nổ súng là không thể chấp nhận được đồng thời kêu gọi những người khác lên án nó.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gọi ông Trump là bạn và chúc ông nhanh chóng bình phục đồng thời nói ông “mạnh mẽ lên án vụ việc”.

“Bạo lực không có chỗ đứng trong chính trị và các nền dân chủ", ông nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG