Đường dẫn truy cập

Các quan chức Israel chỉ trích lời kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Gaza của bà Harris


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ở Nhà Trắng, tại Washington, D.C., Mỹ, ngày 25/7/2024.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ở Nhà Trắng, tại Washington, D.C., Mỹ, ngày 25/7/2024.

Các quan chức Israel chỉ trích Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, ứng cử viên tiềm năng của Đảng Dân chủ cho chức tổng thống, sau khi bà nói rằng đã đến lúc phải chấm dứt chiến tranh ở Gaza vì những đau khổ do cuộc chiến gây ra.

Những phát biểu của bà Harris tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phản ánh áp lực ngày càng tăng đối với ông Netanyahu từ các phía khác nhau trong giới chính trị trong việc đạt được thỏa thuận với Hamas nhằm chấm dứt giao tranh ở Gaza.

“Đã có nhiều hy vọng trong các cuộc đàm phán để đạt đến một thỏa thuận, và như tôi vừa nói với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã đến lúc thực hiện thỏa thuận này”, bà nói.

Ông Netanyahu đã kêu gọi thêm viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Israel vào thứ Tư, nói rằng đó là cách tốt nhất để khôi phục hòa bình cho Gaza và đảm bảo việc thả các con tin bị Hamas bắt giữ.

Một quan chức Israel giấu tên nói họ hy vọng rằng Hamas sẽ không hiểu những bình luận của bà Harris là ám chỉ đến khoảng cách giữa Hoa Kỳ và Israel “và do đó đẩy thỏa thuận đi xa”.

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử vào tháng 11, cũng đã kêu gọi nhanh chóng chấm dứt cuộc giao tranh, vốn bùng phát sau cuộc tấn công vào Israel của các chiến binh do Hamas lãnh đạo vào tháng 10 năm ngoái.

Ông Netanyahu dự kiến sẽ gặp ông Trump vào cuối ngày thứ Sáu.

Cả Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir, những người lãnh đạo của hai đảng tôn giáo dân tộc chủ nghĩa cứng rắn mà sự ủng hộ của họ rất quan trọng đối với liên minh cánh hữu của ông Netanyahu, đều lên án những phát biểu của bà Harris.

“Thưa bà ứng cử viên, sẽ không có sự chấm dứt thù địch nào cả”, ông Ben-Gvir viết trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Bà Harris đã có giọng điệu mạnh mẽ hơn trong những phát biểu của mình so với ông Biden, người đã tự mình thúc đẩy ông Netanyahu ngày càng mạnh mẽ trong việc ký kết một thỏa thuận với Hamas nhằm chấm dứt giao tranh và đưa các con tin Israel trở về nhà.

Bà Harris bảo vệ quyền tự vệ của Israel nhưng những phát biểu của bà cho thấy bà đang mất kiên nhẫn với chính phủ của ông Netanyahu.

“Chúng ta không thể để mình trở nên tê liệt trước nỗi đau khổ và tôi sẽ không im lặng”, bà nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG