Đường dẫn truy cập

Giao tranh ác liệt giữa binh sĩ Israel và chiến binh Palestine ở miền nam Gaza


Xe tăng Israel bên cạnh các tòa nhà bị phá hủy ở phía nam Dải Gaza vào ngày 3/7/2024.
Xe tăng Israel bên cạnh các tòa nhà bị phá hủy ở phía nam Dải Gaza vào ngày 3/7/2024.

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở thành phố Rafah ở miền nam Gaza hôm 21/7, đồng thời tấn công các khu vực ở miền trung vùng đất ven biển nơi hàng nghìn người Palestine phải rời bỏ nhà cửa để đi tìm nơi lánh nạn.

Người dân ở Rafah, gần biên giới với Ai Cập, cho biết giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa các chiến binh do Hamas lãnh đạo và lực lượng Israel, đặc biệt là ở khu vực trung tâm và phía tây, nơi xe tăng tiến vào hai ngày trước đó.

Các cánh vũ trang của các nhóm chiến binh Jihad Hồi giáo và Hamas cho biết các chiến binh đã đối đầu với lực lượng Israel bằng rocket chống tăng và đạn cối.

Quân đội Israel cho biết binh sĩ của họ đã tiêu diệt một nhóm chiến binh tiến về phía họ, đồng thời phá hủy đạn dược, hầm và cơ sở hạ tầng ở Tel al-Sultan, phía đông thành phố.

Một nỗ lực ngừng bắn mà Qatar và Ai Cập dẫn đầu và được Mỹ hậu thuẫn cho đến nay đã thất bại vì những bất đồng giữa các bên tham chiến, vốn đổ lỗi cho nhau về sự bế tắc.

Bộ Y tế địa phương cho biết các cuộc tấn công của Israel trong 24 giờ trước đó đã khiến ít nhất 64 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. Theo văn phòng truyền thông chính quyền Gaza do Hamas điều hành, ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công hôm 21/7.

Các cuộc tấn công của Israel tại các khu vực miền trung Gaza trong tuần qua tập trung vào trại Al-Nuseirat, nơi hàng chục người đã thiệt mạng.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas sau khi các chiến binh của tổ chức này giết chết 1.200 người và bắt hơn 250 con tin trong một cuộc tấn công vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, theo thống kê của Israel. Cơ quan y tế Gaza cho biết ít nhất 38.983 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel kể từ đó.

Căng thẳng đang tăng cao trong khu vực và có những lo ngại về nguy cơ bạo lực có thể lan rộng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG