Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel Netanyahu nói sắp đạt thỏa thuận về con tin ở Gaza


Thủ tướng Israel Netanyahu.
Thủ tướng Israel Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với gia đình các con tin bị giam giữ ở Gaza rằng có thể gần đạt được một thỏa thuận đảm bảo việc thả họ, văn phòng của ông cho biết hôm 23/7, trong khi giao tranh vẫn tiếp diễn ở vùng đất bị tàn phá của người Palestine.

Lực lượng Israel tiếp tục tấn công vào khu vực Khan Younis ở phía nam Gaza sau khi ra lệnh cho dân thường sơ tán khỏi một số quận mà họ cho rằng đã được sử dụng để các phiến quân Palestine thực hiện các cuộc tấn công mới.

Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết hàng nghìn người đang chạy trốn đến những khu vực an toàn hơn trong khi xảy ra các cuộc không kích của Israel.

Ông Netanyahu hiện đang ở Washington và dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối tuần này sau khi có bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ.

Trao đổi với gia đình các con tin tại thủ đô Mỹ hôm 22/7, ông nói: "Các điều kiện (cho một thỏa thuận) chắc chắn đã chín muồi. Đây là một dấu hiệu tốt”.

Những nỗ lực nhằm đạt được lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas, được ông Biden vạch ra vào tháng 5 và do Ai Cập và Qatar làm trung gian, đã đạt được động lực trong tháng qua.

“Thật không may, nó sẽ không diễn ra ngay lập tức; sẽ có nhiều giai đoạn. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng tôi có thể thúc đẩy thỏa thuận và khiến chúng tôi có đòn bẩy để giải thoát những người khác (những con tin không được giải thoát trong giai đoạn đầu)," ông Netanyahu nói.

Ông Ruby Chen, cha của công dân có song tịch Mỹ-Israel Itai Chen, một người lính mà thi thể vẫn bị giữ ở Gaza, là một trong những thành viên gia đình đã gặp ông Netanyahu.

“Ông ấy đã nói rằng các điều kiện đang chín muồi nhưng tôi có một chút hoài nghi,” ông Chen nói với Đài phát thanh quân đội Israel.

Ông Chen cho biết ông hy vọng ông Biden, người hôm 21/7 đã chấm dứt nỗ lực tái tranh cử và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris là ứng cử viên Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ vào tháng 11, sẽ gây thêm áp lực lên ông Netanyahu để đạt được thỏa thuận.

Quan chức cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, nói với Reuters rằng lập trường của ông Netanyahu không có gì mới.

“Netanyahu vẫn đang trì hoãn và ông ấy cử phái đoàn đi chỉ để xoa dịu cơn giận dữ của gia đình các tù nhân Israel,” ông Zuhri nói.

Một nhóm đàm phán của Israel hôm 25/7 dự kiến sẽ nối lại các cuộc đàm phán trong đó có việc thả các con tin để đổi lấy các tù nhân Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Trong một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11, 105 con tin đã được trả tự do để đổi lấy 240 tù nhân Palestine.

Theo thống kê của Israel, các con tin bị bắt giữ trong cuộc đột kích của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7/10, vốn đã khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin.

Hamas và các chiến binh khác vẫn đang giam giữ 120 con tin, khoảng 1/3 trong số đó đã được chính quyền Israel coi là đã chết.

Theo cơ quan y tế Gaza tại khu vực do Hamas điều hành, số người Palestine thiệt mạng trong cuộc tấn công trả đũa của Israel kể từ đó đã lên tới hơn 39.000 người. Hàng trăm nghìn người đã phải di dời và phần lớn khu vực này bị tàn phá bởi các cuộc không kích và pháo kích.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG