Đường dẫn truy cập

Quan chức và các nhà tài trợ của Đảng Dân chủ ủng hộ bà Harris làm ứng viên tổng thống 


Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris hôm 22/7 nhanh chóng hành động để củng cố vị thế ứng cử viên hàng đầu của mình cho đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ, thu về hàng chục triệu đô la tiền quyên góp và giành được sự tán thành của các quan chức dân cử chủ chốt trong đảng.

Bà đã quyên góp được hơn 50 triệu đô la cho chiến dịch tranh cử của mình chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Joe Biden bất ngờ rút lui khỏi cuộc tranh cử 2024 với cựu Tổng thống Donald Trump và tán thành bà Harris là người thay thế.

Nhiều quan chức Đảng Dân chủ đã tán thành việc ứng cử của bà Harris, 59 tuổi, và chưa có đối thủ chính nào tuyên bố sẽ cạnh tranh với bà để giành được đề cử của Đảng Dân chủ.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, vẫn là một nhân vật có ảnh hưởng trong giới Dân chủ, đã tán thành việc bà Harris được đề cử làm ứng viên tổng thống, và các nhà lãnh đạo khác của Đảng Dân chủ trong Quốc hội dự kiến sẽ làm theo.

“Hôm nay, với niềm tự hào vô cùng và sự lạc quan vô hạn đối với tương lai của đất nước chúng ta, tôi tán thành Phó Tổng thống Kamala Harris làm tổng thống Hoa Kỳ,” bà Pelosi nói trong một tuyên bố. “Sự ủng hộ nhiệt tình của tôi dành cho bà Kamala Harris cho chức tổng thống là chính thức, mang tính cá nhân và chính trị.”

Ngoài ra, nhiều thống đốc của Đảng Dân chủ trên khắp đất nước đã tán thành bà Harris, trong đó có Thống đốc Pritzker của bang Illinois, Gretchen Whitmer của bang Michigan, Andy Beshear của bang Kentucky, Wes Moore của bang Maryland, Gavin Newsom của bang California, Tim Walz của bang Minnesota và Tony Evers của bang Wisconsin. Tên của một số người trong số này được xem là có khả năng là liên danh đứng phó với bà Harris dù bà chưa đưa ra bình luận công khai nào về việc đang cân nhắc ai.

Ông Biden đã thành lập trụ sở chiến dịch tranh cử quốc gia Biden-Harris ở Wilmington, Delaware, thành phố phía đông Hoa Kỳ, nơi ông sinh sống lâu năm.

Bà Harris đến đó vào cuối ngày 22/7 để gặp gỡ các quan chức trong chiến dịch tranh cử. Nhưng liệu bà có chuyển trụ sở chính về Washington để gần nơi ở chính thức của phó tổng thống hay thậm chí có hoán đổi các quan chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử hay không thì vẫn còn chưa rõ.

Bà Harris là thượng nghị sĩ đến từ California, bang đông dân nhất đất nước, trước khi được ông Biden chọn làm phó tổng thống tranh cử với ông vào năm 2020. Bà đã tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa với tư cách là người đứng phó của ông Biden trước khi ông nhượng bộ trước những lời kêu gọi ngày càng tăng từ Đảng Dân chủ yêu cầu ông rút lui khỏi cuộc đua sau màn tranh luận kém cỏi của ông với ông Trump vào cuối tháng 6.

Tối ngày 21/7, một video từ chiến dịch tranh cử của bà Harris đã chế nhạo ông Trump là “một nhà lãnh đạo thế giới nóng nảy” trong khi mô tả bà là một chính trị gia “không bao giờ mất bình tĩnh”.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho rằng bà Harris nhận thức rõ ràng rằng ông Biden, 81 tuổi, đang suy sụp về tinh thần và thể chất. “Kamala đã nắm rõ,” quảng cáo tranh cử của bên ông Trump viết. “Bà ấy che đậy sự sa sút tinh thần rõ ràng của Joe. Nhưng Kamala biết Joe không thể làm nỗi. Nên bà đã làm vậy.” “Kamala nắm trọn kỷ lục thất bại này”.

Bà Harris xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi ông Biden rút lui khỏi cuộc đua tại buổi lễ tri ân của Tòa Bạch Ốc vào sáng sớm 22/7 để vinh danh các đội thể thao đại học vô địch trong năm qua.

Bà không ám chỉ đến chiến dịch sắp tới nhưng ca ngợi ông Biden có “trái tim rộng lớn” và “tình yêu sâu sắc đối với đất nước chúng ta”.

Bà nói: “Tôi là nhân chứng trực tiếp rằng mỗi ngày, tổng thống của chúng ta, Joe Biden, chiến đấu cho người dân Mỹ và chúng ta vô cùng biết ơn sự phục vụ của ông ấy đối với đất nước chúng ta.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG