Đường dẫn truy cập

Ông Trump tái tục vận động tranh cử sau vụ mưu sát thứ nhì


Cựu Tổng thống Donald Trump vận động tranh cử tại Trung tâm Tài chánh Dort ở Flint, Michigan, ngày 17/9/2024.
Cựu Tổng thống Donald Trump vận động tranh cử tại Trung tâm Tài chánh Dort ở Flint, Michigan, ngày 17/9/2024.

Cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 17/9 tái tục vận động tranh cử sau vụ mưu sát hôm 15/9, trong khi các nhà điều tra đang nỗ lực tìm hiểu thêm về nghi phạm đang bị giam giữ.

Ngoài việc tổ chức một cuộc tập họp, ông Trump cho Fox News biết ông được thông báo là Mật vụ sẽ tăng cường lực lượng an ninh cho ông.

Tờ New York Times đưa tin hôm 17/9 rằng ông Ronald Rowe, quyền giám đốc Mật vụ, đã gặp ông Trump hôm 16/9 và nói với ông rằng cần phải có những sắp xếp an ninh mới đáng kể nếu ông Trump muốn tiếp tục chơi golf.

Ryan Wesley Routh, nghi phạm bị bắt sau khi bỏ trốn khỏi sân golf của ông Trump ở West Palm Beach, Florida, đã ra hầu tòa lần đầu tiên vào ngày 16/9 và cáo buộc hai tội về tàng trữ vũ khí.

Các quan chức cho biết dữ liệu từ điện thoại di động của ông Routh cho thấy ông ta đã đợi 12 giờ đồng hồ tại sân golf, trốn trong bụi rậm dọc theo hàng rào bao quanh.

Thống đốc Florida, Ron DeSantis, ngày 17/9 cho hay nhà chức trách tiểu bang Florida cũng sẽ điều tra vụ việc vì ông không tin tưởng vào chính quyền liên bang trong việc tiến hành một cuộc điều tra minh bạch.

Ông DeSantis tỏ ra nghi ngờ về khả năng tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và công bằng của chính quyền liên bang, trích dẫn các vụ truy tố liên bang đối với ông Trump ở Florida và những nơi khác liên quan đến nỗ lực của ông Trump muốn lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 và tích trữ các tài liệu mật tại khu điền trang Mar-a-Lago.

“Tôi nghĩ rằng có rất nhiều lo ngại về cách thức hoạt động của các cơ quan này”, ông DeSantis nói về bốn cuộc điều tra ông Trump, trong đó có ba cuộc bị đình trệ do tranh chấp pháp lý. “Chúng tôi không tham gia vào bất kỳ vụ việc nào khác mà Bộ Tư pháp tham gia”.

Ông Alejandro Mayorkas, Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ, giám sát Mật vụ, đã ca ngợi đội bảo vệ ông Trump vào ngày 17/9.

“Họ nên được khen ngợi”, ông Mayorkas nói, đồng thời cho biết các nhân viên Mật vụ đã nhanh chóng loại bỏ mối đe dọa ngay khi phát hiện ra và cơ quan này đã mở rộng phạm vi bảo vệ cựu tổng thống.

Ông Mayorkas cho biết ông Trump đang nhận được “sự bảo vệ tương xứng với thực tế rằng ông là cựu tổng thống và đang trên đường vận động tranh cử”.

Ông Trump đã ca ngợi công tác bảo vệ của đội an ninh trong việc bảo vệ ông, nhưng trong các bình luận với Fox News Digital vào ngày 16/9, ông dường như đổ một phần trách nhiệm cho Tổng thống Joe Biden và đối thủ tranh cử tổng thống bên đảng Dân chủ là Phó Tổng thống Kamala Harris.

“Những luận điệu của họ khiến tôi bị bắn, trong khi tôi là người sẽ cứu đất nước, và họ là những người đang phá hủy đất nước — cả từ bên trong lẫn bên ngoài”, ông Trump nói.

Cả ông Biden và bà Harris đều lên án âm mưu ám sát ông Trump, đây là âm mưu thứ nhì trong hai tháng qua sau khi tai phải của ông Trump bị một viên đạn bắn sượt qua trong một cuộc mít tinh chính trị hồi tháng 7 ở Pennsylvania.

Cả ông Biden và bà Harris đều gọi điện cho Trump vào ngày 17/9 để nói với ông rằng họ biết ơn vì ông đã an toàn sau vụ việc ở Florida.

FBI và các đối tác thực thi pháp luật đã tập trung vào việc xin lệnh khám xét một chiếc máy quay GoPro và các thiết bị điện tử khác mà nghi phạm đã để lại tại hiện trường, cũng như xe tẩu thoát của nghi phạm và các thiết bị điện tử để lại tại các địa chỉ trước đây của nghi phạm ở tiểu bang North Carolina và tại tiểu bang Hawaii.

Các nhà điều tra cũng đang xem xét kỹ lưỡng các tuyên bố khác mà nghi phạm đã đưa ra trong những năm qua, bao gồm các cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông về việc cố gắng tuyển dụng binh lính Afghanistan và những người nước ngoài khác để chiến đấu ở Ukraine chống lại Nga.

Có một thời điểm, lịch sử trực tuyến của Routh cho thấy, ông ta có vẻ ủng hộ ông Trump. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các bài đăng của ông ta dường như cho thấy ông ta đã không còn ưa cựu tổng thống.

Trong một cuốn sách tự xuất bản, từ năm 2023, ông Routh dường như đã khuyến khích Iran giết cựu tổng thống.

“Các người được tự do ám sát ông Trump”, ông ta viết trong cuốn Chiến tranh bất khả chiến bại của Ukraine, mô tả cựu tổng thống là một “kẻ ngốc” và “gã hề”.

Nhà chức trách đang tìm hiểu thêm về bất kỳ động cơ nào mà ông Routh có thể có và liệu ông ta có thông đồng với bất kỳ ai hay không.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG