Đường dẫn truy cập

Nghi phạm mưu sát ông Trump bị truy tố


Tranh phác họa nghi phạm Ryan W. Routh mưu sát cựu tổng thống Donald Trump, ra tòa tại West Palm Beach, Florida, ngày 16/9/2024.
Tranh phác họa nghi phạm Ryan W. Routh mưu sát cựu tổng thống Donald Trump, ra tòa tại West Palm Beach, Florida, ngày 16/9/2024.

Nghi phạm mưu sát ông Donald Trump có thể đã ẩn núp gần 12 giờ đồng hồ hôm 15/9, theo đơn truy tố hình sự được đệ trình vào ngày 16/9.

Có thể nghi phạm này sẽ bị nhiều cáo trạng thêm nữa nhưng sơ khởi đã bị hai cáo trạng và sẽ bị giam giữ trong khi cuộc điều tra tiếp tục.

Ông Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, không hề hấn gì. Nhưng vụ việc đã đặt ra những câu hỏi mới về cách một nghi phạm có vũ trang có thể tiếp cận gần ông ta như vậy, chỉ hai tháng sau khi ông bị một tay súng ám sát hụt trong một cuộc tập họp hôm 13 tháng 7 tại Butler, Pennsylvania.

Trong vụ ám sát hụt thứ nhì, Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ đã nổ súng sau khi một đặc vụ nhìn thấy nòng súng nhô ra khỏi một bụi cây hôm 15/9 tại sân golf của ông Trump ở West Palm Beach, cách nơi cựu tổng thống đang chơi golf vài trăm thước.

Theo đơn khởi tố, nghi phạm bỏ trốn trên một chiếc xe thể thao đa dụng. Cảnh sát đã tìm thấy một khẩu súng trường tấn công đã nạp đạn cùng với ống ngắm, một máy ảnh kỹ thuật số và một túi nhựa đựng thức ăn bị bỏ lại.

Nghi phạm Ryan Routh, 58 tuổi, đã bị bắt khoảng 40 phút sau khi lái xe về phía bắc. Khi được hỏi có biết tại sao bị chặn xe lại không, Routh “trả lời là có”, theo đơn truy tố. Biển số trên xe ông ta lái đã được báo cáo là bị đánh cắp từ một chiếc xe khác.

Hồ sơ cho thấy một chiếc điện thoại liên quan đến Routh đã được tìm thấy tại sân golf.

Ông Routh có ít nhất hai tiền án, cả hai đều ở North Carolina, theo đơn truy tố hình sự.

Năm 2002, ông ta đã nhận tội sở hữu một khẩu súng hoàn toàn tự động, thường được gọi là súng máy, bị cấm ở Hoa Kỳ và bị kết án quản chế. Trong vụ này, ông ta đã bỏ trốn khi bị dừng xe ở Greensboro và cố thủ bên trong doanh nghiệp của mình trước khi cảnh sát có thể bắt giữ ông ta, theo hồ sơ tòa án và một bài báo năm 2002 của Greensboro News & Record.

Ông cũng bị kết tội sở hữu hàng hóa bị đánh cắp vào năm 2010.

Lịch trình vận động tranh cử của ông Trump sẽ không thay đổi.

Ông Trump tuyên bố rằng nghi phạm nổ súng đã hành động theo “ngôn ngữ cực kỳ kích động” của đảng Dân chủ, mặc dù chính quyền vẫn chưa đưa ra bằng chứng về bất kỳ động cơ nào.

“Lời lẽ của họ khiến tôi bị bắn, trong khi tôi là người sẽ cứu đất nước, và họ là những kẻ đang phá hủy đất nước - cả từ bên trong lẫn bên ngoài”, ông Trump nói, theo Fox.

Vào ngày 15/9, Phó Tổng thống Harris nói trên X: “Bạo lực không có chỗ ở nước Mỹ”.

Phát biểu tại một sự kiện ở Philadelphia hôm 16/9, Tổng thống Biden nói: “Ở Mỹ, chúng ta giải quyết những bất đồng một cách hòa bình thông qua hòm phiếu, chứ không phải bằng súng đạn”.

Cơ quan mật chịu áp lực

Cơ quan Mật vụ, đơn vị bảo vệ các tổng thống Hoa Kỳ, các ứng cử viên tổng thống và các chức sắc cấp cao khác, bị chú ý kể từ vụ ông Trump bị mưu sát hồi tháng 7 vốn đã khiến Giám đốc Cơ quan Mật vụ là Kimberly Cheatle từ chức. Cơ quan này đã tăng cường lực lượng an ninh của ông Trump sau vụ tấn công hôm 13 tháng 7, trong đó tay súng đã bị các đặc vụ bắn chết.

Ông Biden nói với các phóng viên vào ngày 16/9 rằng Cơ quan Mật vụ “cần thêm sự giúp đỡ”, bao gồm cả việc có thể tăng thêm nhân sự.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, người đã triệu tập một lực lượng đặc nhiệm lưỡng đảng để điều tra sau vụ mưu sát đầu tiên, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng Quốc hội cũng sẽ xem xét vụ việc mới nhất.

Người thay thế bà Cheatle, Quyền Giám đốc Ronald Rowe, đã đến Florida sau vụ mưu sát hôm 15/9, theo một số hãng tin. Ông Rowe, người nhậm chức sau khi bà Cheatle từ chức vào tháng 7, đã nói với Quốc hội vào ngày 30 tháng 7 rằng ông “xấu hổ” về những sơ suất an ninh trong vụ tấn công trước đó.

Ông Rowe đã làm việc với Cơ quan Mật vụ gồm 7.800 nhân viên trong 25 năm, theo tiểu sử chính thức, vươn lên vị trí số 2 của cơ quan này trước khi được thăng chức vào tháng 7.

Nghi phạm là kẻ có cảm tình với Ukraine

Ông Routh là người ủng hộ trung thành của Ukraine và đã đến đó sau cuộc xâm lược của Nga năm 2022, tìm cách tuyển mộ các chiến binh nước ngoài. Các quan chức Ukraine hôm 16/9 nói họ không dính líu gì tới ông Routh.

Các hồ sơ trên X, Facebook và LinkedIn có tên Routh chứa các thông điệp ủng hộ Ukraine cũng như các tuyên bố mô tả ông Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ Hoa Kỳ.

Harris và những người khác bên Đảng Dân chủ coi ông Trump là mối nguy hiểm đối với nền dân chủ Hoa Kỳ, viện dẫn nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược thất bại của mình trong cuộc bầu cử năm 2020, dẫn đến cuộc tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. Bà Harris đã hứa sẽ ủng hộ Ukraine nếu đắc cử.

Ông Trump đã bày tỏ sự hoài nghi về số tiền viện trợ mà Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine và đã tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh ngay lập tức nếu đắc cử. Ông đã nói với Reuters vào năm ngoái rằng Ukraine có thể phải nhượng lại một số lãnh thổ để đạt được hòa bình.

Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu của X, đã đăng và sau đó xóa một tin nhắn trên trang mạng xã hội X hôm 15/9 tự hỏi tại sao không có ai tìm cách mưu sát ông Biden hoặc bà Harris. Trong một bài đăng tiếp theo hôm 16/9, ông Musk, người ủng hộ ông Trump, cho biết ông đã nói đùa.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG