Đường dẫn truy cập

FBI: Cảnh sát đã để ý tới nghi phạm bắn ông Trump hơn một giờ trước vụ nổ súng


Nghi can Thomas Matthew Crooks được nhìn thấy mang một chiếc ba lô vào khoảng 5:56 chiều, chưa đầy 20 phút trước khi vụ nổ súng nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump, xảy ra tại Pennsylvania, ngày 13/7/2024.
Nghi can Thomas Matthew Crooks được nhìn thấy mang một chiếc ba lô vào khoảng 5:56 chiều, chưa đầy 20 phút trước khi vụ nổ súng nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump, xảy ra tại Pennsylvania, ngày 13/7/2024.

Cảnh sát đã để ý tới nghi phạm mưu sát ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump ở Pennsylvania hơn một giờ đồng hồ trước khi xảy ra vụ xả súng ngày 13 tháng 7 và đã chụp ảnh nghi phạm này để chia sẻ với các nhân viên thực thi pháp luật khác, một quan chức FBI cho biết hôm 29/7.

“Kẻ nổ súng đã được cơ quan thực thi pháp luật xác định là một người đáng ngờ”, ông Kevin Rojek, đặc vụ phụ trách văn phòng thực địa Pittsburgh của FBI, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo về cuộc điều tra của cơ quan này về vụ ám sát.

Ông cho biết một nhân viên cảnh sát địa phương đã chụp hình nghi phạm Thomas Crooks và gửi cho các nhân viên thực thi pháp luật khác tại hiện trường cuộc mít tinh của ông Trump ở Pennsylvania vào ngày hôm đó. Khoảng 30 phút sau, ông Rojek cho biết, các nhân viên điều hành đội SWAT đã nhìn thấy Crooks sử dụng máy đo cự ly và lướt các trang tin.

Crooks được nhìn thấy mang một chiếc ba lô vào khoảng 5:56 chiều, chưa đầy 20 phút trước khi vụ nổ súng xảy ra, và vào lúc 6:08 chiều, anh ta bị camera cảnh sát ghi lại cảnh đi bộ trên mái nhà, nơi anh ta cuối cùng đã nổ súng, ông Rojek cho biết.

Mặc dù FBI không phải là cơ quan chịu trách nhiệm điều tra bất kỳ sai sót nào trong vấn đề an ninh của ông Trump, nhưng nhân viên FBI đang xâu chuỗi dòng thời gian về các sự kiện, ông cho biết.

Các quan chức FBI nói họ vẫn chưa xác định được động cơ của Crooks, tay súng 20 tuổi, người đã bị một mật vụ bắn chết sau khi nổ súng.

Nhưng họ cho biết anh ta đã lên mạng tìm kiếm thông tin về các vụ xả súng hàng loạt trước đó, về các thiết bị nổ tự chế và về vụ mưu sát thủ tướng Slovakia vào tháng 5.

Ông Trump, người đã chỉ trích gay gắt FBI, đã đồng ý tham gia một cuộc phỏng vấn trong vai trò nạn nhân, “phù hợp với bất kỳ cuộc phỏng vấn nạn nhân nào mà chúng tôi thực hiện”, ông Rojek nói. “Chúng tôi muốn có được quan điểm của ông ấy”.

Ông Rojek xác nhận ông Trump đã bị trúng đạn, dù là “toàn thể hay vỡ thành từng mảnh nhỏ”.

Các quan chức FBI đã mô tả Crooks là một người cô độc, không có bạn bè thân thiết hay người quen, vòng giao tiếp của anh ta chủ yếu giới hạn trong các thân nhân trong gia đình trực hệ.

Sử dụng các ứng dụng được mã hóa, anh ta đã thực hiện 25 lần mua liên quan đến vũ khí và sáu tiền chất hóa học được sử dụng để chế tạo thiết bị nổ, các quan chức FBI nói với các phóng viên.

Sở thích lâu năm của anh ta đối với khoa học và việc thực hiện các thí nghiệm khoa học không khiến cha mẹ anh ta nghi ngờ, những người mà FBI cho biết đã hợp tác với cuộc điều tra của họ.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG