Đường dẫn truy cập

Điện thoại của kẻ mưu sát ông Trump có lưu hình của Trump, Biden và các quan chức


Thomas Matthew Crooks nổ súng tại cuộc vận động tranh cử hôm 13/7/2024 ở Butler, Pennsylvania, trong nỗ lực ám sát ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump.
Thomas Matthew Crooks nổ súng tại cuộc vận động tranh cử hôm 13/7/2024 ở Butler, Pennsylvania, trong nỗ lực ám sát ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump.

Người đàn ông 20 tuổi ở Pennsylvania mưu sát ông Donald Trump đã lưu trong điện thoại những bức ảnh của ông Trump, Tổng thống Joe Biden và các quan chức khác, bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và Giám đốc FBI Chris Wray, theo hai người quen thuộc với vấn đề này.

Các nhà điều tra rà soát các thiết bị điện tử của Thomas Matthew Crooks cũng phát hiện ra rằng kẻ nổ súng đã tra cứu ngày diễn ra Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ cũng như sự xuất hiện của ông Trump, theo những người nói chuyện với AP với điều kiện giấu tên để thảo luận chi tiết về cuộc điều tra đang diễn ra.

FBI đang tìm kiếm manh mối về nguyên nhân khiến Crooks nổ súng tại cuộc vận động tranh cử hôm 13/7 ở Butler, Pennsylvania, trong nỗ lực ám sát ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa. FBI cho biết họ đang điều tra vụ nổ súng có khả năng là một hành động khủng bố trong nước. FBI vẫn chưa tìm ra động cơ ý thức hệ rõ ràng nào. FBI đã truy cập vào điện thoại di động của Crooks, tìm tòi trong máy tính, nhà và xe hơi của anh ta, đồng thời phỏng vấn hơn 100 người cho đến nay.

Crooks đã giết chết một khán giả trong buổi mít tinh của ông Trump và làm bị thương nặng hai người khác. Ông Trump bị thương ở tai nhưng không bị thương nặng, xuất hiện chỉ vài ngày sau đó tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee với vết thương được băng bó.

Theo ba người quen thuộc với cuộc điều tra, kẻ xả súng cũng đã tìm kiếm thông tin về chứng rối loạn trầm cảm nặng. Nhưng các nhà điều tra vẫn chưa xác định liệu anh ta có thực sự được chẩn đoán mắc chứng rối loạn này hay không, một trong ba người này nói. Các cuộc nghiên cứu cho thấy đại đa số những người mắc bệnh tâm thần không phải là người bạo lực, và các chuyên gia cho biết hầu hết những người bạo lực không mắc bệnh tâm thần.

Trong cuộc hội thoại với các phóng viên hôm 14/7, ông Kevin Rojek, đặc vụ phụ trách văn phòng hiện trường ở Pittsburgh, nói: “Chúng tôi chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ vấn đề sức khỏe tâm thần nào”.

Crooks sử dụng một khẩu súng trường kiểu AR mà nhà chức trách cho biết đã được bố anh mua hợp pháp. Các nhà điều tra cũng phát hiện anh ta mang theo nhiều băng đạn đã nạp sẵn. Anh ta cũng mua 50 viên đạn vào ngày xảy ra vụ nổ súng. Nhà chức trách tìm thấy áo giáp chống đạn trong xe của anh ta và thiết bị nổ tại nhà anh ta. Trong vài tháng qua, anh ta đã nhận được một số gói hàng, trong đó có một số gói có chứa vật liệu nguy hiểm.

Vụ nổ súng đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về lý do tại sao cơ quan thực thi pháp luật không thể ngăn người đàn ông leo lên mái nhà và nổ súng. Nhiều cuộc điều tra về những sai sót an ninh đang được tiến hành, bao gồm cả cuộc điều tra của tổng thanh tra Bộ An ninh Nội địa về cách xử lý an ninh của Sở Mật vụ.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa đã đưa ra trát đòi hôm 17/7 tới Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle để bà xuất hiện trước ủy ban vào ngày 22/7. Đảng Cộng hòa đã kêu gọi bà Cheatle từ chức sau vụ nổ súng, mặc dù bà đã nói không có ý định làm như vậy.

Các quan chức nói với AP rằng cơ quan thực thi pháp luật địa phương đã nhận thấy Crooks đi đi lại lại ở rìa cuộc tụ tập, đeo một chiếc ba lô lớn và nhìn vào ống kính của máy đo khoảng cách hướng về phía các mái nhà phía sau sân khấu nơi tổng thống đứng.

Một hình ảnh về Crooks được các nhân viên đóng bên ngoài khu vực an ninh truyền tay nhau. Các nhân chứng sau đó đã nhìn thấy anh ta leo lên mái nhà cách sân khấu trong vòng 135 mét. Sau đó anh ta bố trí súng AR-15 và nằm trên mái nhà, với dụng cụ kích nổ trong túi để kích hoạt các thiết bị nổ thô sơ được giấu trong chiếc ô tô đậu gần đó.

Quản lý Thị trấn Butler Tom Knights cho biết trong một tuyên bố với AP ngày 18/7 rằng các cảnh sát tìm kiếm một người khả nghi vào khoảng thời gian ông Trump đến. Cảnh sát không tìm thấy anh ta quanh tòa nhà, nên một cảnh sát đã tìm cách leo lên mái nhà với sự giúp đỡ của một cảnh sát khác. Ông Knights cho biết viên cảnh sát này đã phát hiện một người trên mái nhà và người đó chĩa súng trường vào viên cảnh sát.

Ông Knights nói: “Cảnh sát này ở trong tư thế không thể tự vệ và không thể nào ông có thể đối đầu với người này khi đang bám chặt vào mép mái nhà”. Ông Knights cho biết viên cảnh sát ngã xuống đất và các cảnh sát “ngay lập tức thông báo vị trí của cá nhân đó và rằng anh ta đang sở hữu vũ khí”.

Một lúc sau, Crooks bắt đầu nổ súng, khiến những khán giả hoảng sợ phải tìm chỗ ẩn nấp khi các nhân viên Mật vụ che chắn cho ông Trump và kéo ông khỏi sân khấu. Hai đội bắn tỉa đóng trên các tòa nhà phía sau ông Trump, một đội đã bắn Crooks một phát, giết chết anh ta.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG