Đường dẫn truy cập

FBI: Kẻ mưu sát đã kiếm mục tiêu nhiều tháng trời trước khi nhắm vào ông Trump


Thomas Matthew Crooks, tay súng ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump tại cuộc mít tinh ở Butler, Pennsylvania, ngày 13/7/2024.
Thomas Matthew Crooks, tay súng ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump tại cuộc mít tinh ở Butler, Pennsylvania, ngày 13/7/2024.

Tay súng ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump đã nỗ lực kiên trì và tỉ mỉ tìm cách tấn công một cuộc tụ tập lớn nào đó trước khi quyết định nhắm vào ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tại cuộc mít tinh ở Pennsylvania hồi tháng 7, các quan chức FBI cho biết hôm 28/8.

Các quan chức FBI nói Thomas Crooks, 20 tuổi, đã hơn 60 lần tìm kiếm thông tin về ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ khi đó của ông là Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, trước khi đăng ký tham gia cuộc mít tinh của ông Trump vào đầu tháng 7.

“Chúng tôi đã thấy ... một nỗ lực liên tục, chi tiết để lên kế hoạch tấn công một số sự kiện, nghĩa là hắn đã xem xét một số sự kiện hoặc mục tiêu”, ông Kevin Rojek, quan chức cấp cao của FBI ở phía tây Pennsylvania, cho biết trong một cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên.

Ông Rojek cho hay Crooks đã “tập trung hết sức cao độ” vào cuộc mít tinh của ông Trump khi nó được công bố vào đầu tháng 7 “và coi đó là cơ hội”.

Ông Rojek cho biết FBI vẫn chưa thể xác định được động cơ nào thúc đẩy Crooks tìm cách ám sát ông Trump tại một cuộc mít tinh ở Butler, Pennsylvania, vào ngày 13 tháng 7.

Hoạt động trong máy vi tính của Crooks cho thấy anh ta quan tâm đến nhiều hệ tư tưởng khác nhau, nhưng không cho thấy chắc chắn rằng anh ta bị thúc đẩy bởi một quan điểm thiên tả hay thiên hữu cụ thể, ông Rojek nói.

Các quan chức FBI cho biết họ không tìm ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Crooks đã làm việc với những người khác hoặc được một thế lực nước ngoài chỉ đạo.

Không có dấu vết của ma túy hoặc rượu bất hợp pháp trong cơ thể của anh ta.

Vụ mưu sát đã làm dấy lên câu hỏi về cách Crooks có thể trèo lên mái nhà gần đó và bắn tám phát vào cựu tổng thống trước khi bị một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ hạ gục. Một số cuộc điều tra của quốc hội và chính phủ đang rà soát các biện pháp an ninh tại sự kiện.

Trong khi đó, FBI đang điều tra chính Crooks. Các quan chức FBI cho biết họ đã hiểu được phần nào về suy nghĩ của anh ta, mặc dù họ vẫn chưa biết động cơ nào thúc đẩy anh ta.

Các quan chức FBI nói Crooks đã tìm kiếm các sự kiện vận động tranh cử của ông Trump từ tháng 9 năm 2023 và bắt đầu tìm kiếm vào tháng 4 các sự kiện vận động tranh cử của cả hai ứng cử viên gần nơi anh ta sống ở phía tây Pennsylvania.

Họ cho biết anh ta cũng tìm kiếm ngày diễn ra các đại hội tổng thống của cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ.

Trong những ngày trước cuộc mít tinh hôm 13 tháng 7, anh ta đã tìm kiếm thông tin về địa điểm, bao gồm cả nơi ông Trump sẽ phát biểu và thông tin chi tiết về công ty sở hữu một tòa nhà gần đó, nơi sau đó anh ta bắn tám phát súng, một trong số đó sượt qua tai ông Trump. Bằng chứng video cho thấy Crooks chỉ ở trên mái nhà đó trong khoảng sáu phút.

Crooks, người đã để lại một số thiết bị nổ trong xe của mình, đã tìm kiếm thông tin về các thành phần chế bom từ năm 2019.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG