Đường dẫn truy cập

Giám đốc Mật vụ Mỹ từ chức sau vụ ông Trump bị mưu sát


Bà Kimberly Cheatle.
Bà Kimberly Cheatle.

Nhà Trắng hôm 23/7 cho biết Giám đốc Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ Kimberly Cheatle đã từ chức sau khi cơ quan này bị chỉ trích vì không ngăn chặn được một tay súng làm bị thương cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử.

Cơ quan này đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Cơ quan Mật vụ, vốn chịu trách nhiệm bảo vệ các tổng thống đương nhiệm và cựu tổng thống Mỹ, phải đối mặt với khủng hoảng sau khi một tay súng đã có thể bắn vào ông Trump từ mái nhà nhìn ra cuộc vận động ngoài trời ở Butler, Pennsylvania, vào ngày 13/7.

Bà Cheatle phải đối mặt với sự lên án của lưỡng đảng khi xuất hiện trước Ủy ban Giám sát của Hạ viện Mỹ hôm 22/7. Bà từ chối trả lời các câu hỏi từ các nhà lập pháp, những người bày tỏ sự bực dọc về kế hoạch an ninh cho cuộc tập hợp vận động tranh cử và cách cơ quan thực thi pháp luật phản ứng với hành vi đáng ngờ của tay súng.

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và Dân chủ đã kêu gọi bà từ chức.

Ông Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, bị đạn bay sượt qua tai phải và một người biểu tình thiệt mạng trong vụ nổ súng. Tay súng được xác định là Thomas Crooks, 20 tuổi, đã bị lính bắn tỉa của Cơ quan Mật vụ bắn chết.

Bà Cheatle, người đã lãnh đạo cơ quan này từ năm 2022, nói với các nhà lập pháp rằng bà nhận trách nhiệm về vụ nổ súng, gọi đây là thất bại lớn nhất của Cơ quan Mật vụ kể từ khi Tổng thống Ronald Reagan bị bắn vào năm 1981.

Cơ quan Mật vụ phải đối mặt với các cuộc điều tra từ nhiều ủy ban quốc hội và cơ quan giám sát nội bộ của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, cơ quan chủ quản, về hoạt động của cơ quan này.

Tổng thống Joe Biden, người đã tuyên bố chấm dứt chiến dịch tái tranh cử, cũng đã kêu gọi một cuộc đánh giá độc lập.

Phần lớn những lời chỉ trích tập trung vào việc không đảm bảo an toàn từ mái của một tòa nhà công nghiệp nơi tay súng sử dụng, cách sân khấu mà ông Trump phát biểu khoảng 140m.

Khu mái được tuyên bố nằm ngoài phạm vi an ninh của Cơ quan Mật vụ cho sự kiện này, một quyết định bị các cựu đặc vụ và nhà lập pháp chỉ trích.

Bà Cheatle giữ vị trí hàng đầu về an ninh tại PepsiCo trước khi ông Biden bổ nhiệm bà làm giám đốc Cơ quan Mật vụ vào năm 2022. Trước đó, bà đã phục vụ 27 năm tại cơ quan này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG