Đường dẫn truy cập

Xuất hiện những lời lên án, kêu gọi bảo vệ mật vụ tốt hơn sau vụ mưu sát ông Trump


Một đặc vụ FBI chụp ảnh bằng chứng tại hiện trường vụ án bên ngoài Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida, hôm 15/9 sau vụ nổ súng tại đây trong một nỗ lực được xem là nhằm áp sát ông Trump.
Một đặc vụ FBI chụp ảnh bằng chứng tại hiện trường vụ án bên ngoài Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida, hôm 15/9 sau vụ nổ súng tại đây trong một nỗ lực được xem là nhằm áp sát ông Trump.

Sau vụ việc mà FBI gọi là nỗ lực rõ ràng nhằm ám sát cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đã xuất hiện sự lên án rộng rãi về bạo lực chính trị cũng như kêu gọi thắt chặt an ninh.

Phó Tổng thống Kamala Harris, người tranh cử chống lại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, cho biết trong một tuyên bố rằng bà "vô cùng lo lắng" về vụ việc xảy ra vào ngày 15/9 tại một sân golf ở Florida.

"Tất cả chúng ta phải làm phần việc của mình để đảm bảo rằng vụ việc này không dẫn đến bạo lực thêm nữa", bà Harris nói.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tim Scott nói rằng "Bạo lực chính trị hoàn toàn không có chỗ đứng ở Hoa Kỳ".

Thống đốc Florida Ron DeSantis, một đảng viên Cộng hòa, cho biết tiểu bang của ông sẽ tiến hành cuộc điều tra riêng về vụ việc và nói rằng mọi người "xứng đáng được biết sự thật về kẻ ám sát" và cách hắn ta có thể tiếp cận ông Trump từ một khoảng cách gần như vậy.

Cơ quan Mật vụ đã bị giám sát chặt chẽ sau khi ông Trump bị bắn vào tai trong một cuộc vận động tranh cử vào tháng 7.

Nữ dân biểu Mỹ Elise Stefanik, người có ảnh hưởng hàng thứ tư của Đảng Cộng hòa, đã đưa ra những câu hỏi tương tự hôm 15/9.

"Vẫn chưa có câu trả lời cho vụ mưu sát kinh hoàng ở Pennsylvania và chúng tôi hy vọng sẽ có lời giải thích rõ ràng về những gì đã xảy ra hôm nay ở Florida", bà Stefanik nói.

Dân biểu Ro Khanna của Đảng Dân chủ gọi hai vụ mưu sát nhắm vào ông Trump là "không thể chấp nhận được" và nói rằng cơ quan Mật vụ "phải đến Quốc hội vào ngày mai, cho chúng tôi biết cần những nguồn lực nào để mở rộng phạm vi bảo vệ và chúng ta hãy phân bổ chúng trong một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng vào cùng ngày".

Dân biểu Darrell Issa của Đảng Cộng hòa cũng có thông điệp tương tự.

"Tôi đã thấy đủ rồi. Nếu Quốc hội phải buộc Cơ quan Mật vụ bảo vệ Donald Trump, thì đó là điều chúng tôi sẽ làm", ông cho biết.

Ông Trump, trong một thông điệp đưa ra trên trang mạng xã hội Truth Social của mình vào cuối ngày 15/9, đã cảm ơn Cơ quan Mật vụ và cảnh sát địa phương vì đã giữ an toàn cho ông.

Tổng thống Joe Biden nói trong một tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ "tiếp tục đảm bảo rằng Cơ quan Mật vụ có mọi nguồn lực, khả năng và biện pháp bảo vệ cần thiết để đảm bảo an toàn liên tục cho cựu Tổng thống".

Dân biểu hàng đầu của của Đảng Dân chủ tại Hạ viện, Hakeem Jeffries, cho biết bạo lực chính trị "không có chỗ đứng trong một xã hội văn minh".

"Tôi biết ơn vì cựu Tổng thống Trump vẫn an toàn và thủ phạm bị cáo buộc đã bị giam giữ. Ông ta nên bị truy tố theo mức độ nghiêm trọng của pháp luật", ông Jeffries nói.

Cũng có những mối quan ngại từ bên ngoài nước Mỹ về vụ việc hôm 15/9.

Thủ tướng Anh Keir Starmer nói với các phóng viên rằng ông lo lắng về tin tức về vụ mưu sát rõ ràng này.

"Tôi nghĩ rằng điều thực sự quan trọng là tất cả chúng ta đều biết rất, rất rõ ràng rằng bạo lực không có vai trò gì trong bất kỳ tiến trình chính trị nào", ông Starmer nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ông rất vui khi biết ông Trump không bị làm sao.

"Đây là nguyên tắc của chúng ta: pháp quyền là tối quan trọng và bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Chúng tôi chân thành hy vọng rằng mọi người đều được an toàn", ông Zelenskyy nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz cho biết người dân Israel gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới ông Trump "sau vụ mưu sát thứ hai nhắm vào ông gần đây".

“Chúng ta phải lên án mạnh mẽ mọi nỗ lực áp đặt quan điểm chính trị thông qua đe dọa và bạo lực – bạo lực chính trị không bao giờ được (dùng để) làm suy yếu quyền tự do và dân chủ của người dân Mỹ trong việc lựa chọn con đường của mình”, ông Katz nói.

(Một số thông tin trong bản tin này được AP, AFP và Reuters cung cấp)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG