Đường dẫn truy cập

Nhiều thập niên sau chiến tranh, Triều Tiên vẫn xây đắp biên giới


Lính Triều Tiên đi tuần tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự (DMZ) chia cách hai miền Nam Bắc Triều Tiên (ảnh chụp ngày 11/8/2015)
Lính Triều Tiên đi tuần tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự (DMZ) chia cách hai miền Nam Bắc Triều Tiên (ảnh chụp ngày 11/8/2015)

74 năm sau khi Chiến tranh Triều Tiên bắt đầu, quân đội Triều Tiên đang xây dựng các công sự mới, thỉnh thoảng khiến các đối tác bên Hàn Quốc phải nổ súng cảnh cáo qua biên giới đã bị đóng băng trong tình trạng chiến tranh.

Theo quân đội Hàn Quốc, trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã triển khai một đội binh lính lớn để xây dựng hàng rào chống xe tăng, đặt mìn và gia cố các con đường chiến thuật trong Khu phi quân sự (DMZ) được vũ trang mạnh mẽ.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, các động thái này đã dẫn đến những cuộc đụng độ hiếm hoi với quân đội Hàn Quốc khi họ bắn cảnh cáo và một số người Triều Tiên thậm chí còn thiệt mạng do chính mìn của họ khi họ tiến gần hơn đến đường phân giới.

Ranh giới được vạch ra khi hai bên chấm dứt xung đột vào năm 1953.

Ngày 25/6 đánh dấu 74 năm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, khi quân đội Triều Tiên tràn qua biên giới vào Hàn Quốc do Mỹ hậu thuẫn. Cuộc giao tranh cuối cùng có sự tham gia của 20 quốc gia khác như một phần của lực lượng Liên hiệp quốc và cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, nhưng chỉ kết thúc trong một hiệp định đình chiến, không phải một hiệp ước hòa bình, khiến hai miền Triều Tiên ở trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật.

Sau một thời gian ngắn giảm căng thẳng, căng thẳng đã gia tăng trong những tháng gần đây, với việc miền Bắc đã phát triển kho vũ khí hạt nhân và tuyên bố miền Nam là “kẻ thù chính”, không còn là đối tác để thống nhất.

Gần đây hơn, Triều Tiên đã thả hàng trăm quả bóng bay chở rác để phản đối các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng, khiến Seoul hủy bỏ hiệp ước quân sự liên Triều và thực hiện các bước tái tục các chương trình phát loa tuyên truyền mà Bình Nhưỡng đã lên án từ lâu.

Theo quân đội Hàn Quốc, hôm 25/6, Triều Tiên đã gửi thêm bóng bay có vẻ chở rác tới Hàn Quốc.

Một số nhà phân tích cho rằng những hành động gần đây của Bình Nhưỡng dọc biên giới có thể liên quan đến sự thay đổi trong chính sách liên Triều.

Ông Park Young-ja, thành viên cấp cao tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc ở Seoul, nói: “Các hành động khiêu khích đồng thời, với cường độ thấp đang diễn ra của Triều Tiên dường như nhằm thể hiện sự thù địch đối với Hàn Quốc do sự thay đổi chính sách gần đây của nước này”.

“Trong khi củng cố sự thống nhất trong nội bộ, họ cũng có thể tìm cách chia rẽ dư luận ở miền Nam và vì các mục đích quân sự thực tế, để khám phá xem những hành động đó có thể gây ra mối đe dọa như thế nào.”

Ông Yang Moo-jin, hiệu trưởng Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, cho biết căng thẳng liên Triều đã trở nên trầm trọng hơn, giống như chiến tranh tâm lý thời Chiến tranh Lạnh.

“Sự trở lại của các chiến dịch thả bóng và truyền đơn đã lỗi thời cho thấy Chiến tranh Lạnh vẫn còn tồn tại trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong bài phát biểu kỷ niệm chiến tranh, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã vẽ ra sự tương phản giữa hai nước láng giềng, nói rằng miền Bắc vẫn là “vùng đất băng giá cuối cùng trên Trái đất” khi nước này đi “con đường thoái trào”, không giống như miền Nam dân chủ, giàu có.

Ông chỉ trích hiệp ước phòng thủ chung được ký kết vào tuần trước bởi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin là “lỗi thời” và việc phóng khinh khí cầu của Bình Nhưỡng là “thấp hèn, phi lý”.

Cuối ngày 25/6, ông Yoon trở thành tổng thống Hàn Quốc thứ ba lên tàu sân bay Mỹ khi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt chạy bằng năng lượng hạt nhân đến thăm nước này để tham gia các cuộc tập trận chung, trong đó có cả Nhật Bản.

Ông nói trên tàu sân bay: “Triều Tiên đang nâng cao năng lực hạt nhân và phi đạn, đồng thời tuyên bố có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên”, “nhưng liên minh của chúng ta mạnh hơn bao giờ hết và vĩ đại nhất trên thế giới, và có thể đánh bại bất kỳ kẻ thù nào”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG