Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc thề đáp trả việc Triều Tiên thả bóng bay rác


Một quả bóng bay được cho là của Triều Tiên mang theo nhiều vật thể bao gồm cả rác và phân, được nhìn thấy trên cánh đồng lúa ở Cheorwon, Hàn Quốc.
Một quả bóng bay được cho là của Triều Tiên mang theo nhiều vật thể bao gồm cả rác và phân, được nhìn thấy trên cánh đồng lúa ở Cheorwon, Hàn Quốc.

Hàn Quốc hôm 2/6 tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp "không thể chịu đựng được" đối với Triều Tiên vì đã thả bóng bay rác qua biên giới, có thể bao gồm cả việc thực hiện tuyên truyền từ loa phóng thanh công suất lớn về phía Triều Tiên.

Thông báo từ văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia về phản ứng với điều mà Seoul nói là hơn 700 quả bóng bay mang theo rác mà Bình Nhưỡng thả qua biên giới được canh phòng nghiêm ngặt để chọc tức nước láng giềng đối thủ.

Hội đồng lên án bóng bay và việc gây nhiễu GPS là "hành động khiêu khích phi lý".

Seoul không loại trừ khả năng nối lại các vụ dùng loa công suất lớn để tuyên truyền, vốn đã dừng lại vào năm 2018 sau hội nghị thượng đỉnh hiếm hoi với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, một quan chức cấp cao tại văn phòng của ông Yoon nói với các phóng viên.

Miền Nam dân chủ và miền Bắc cộng sản về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình. Seoul là một đồng minh vững chắc của Mỹ với quân đội tinh nhuệ thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận với Mỹ, trong khi Bình Nhưỡng đang phát triển công nghệ tên lửa và hạt nhân mà Seoul và Washington cho rằng vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên cho biết những quả bóng bay của họ là để trả đũa chiến dịch tuyên truyền của những người đào thoát và các nhà hoạt động Triều Tiên ở Hàn Quốc, những người thường xuyên thả những quả bóng bay có mang theo truyền đơn chống Bình Nhưỡng, thực phẩm, thuốc men, tiền và USB chứa phim truyền hình và các video ca nhạc K-pop qua biên giới.

Những quả bóng bay của Triều Tiên mang theo rác thải được phát hiện trên khắp thủ đô Seoul từ 8 giờ tối hôm 1/6 đến 1 giờ chiều 2/6, Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết hôm 2/6.

Theo quân đội Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại một hội nghị ở Singapore hôm 2/6 rằng những quả bóng bay này đã vi phạm thỏa thuận đình chiến.

Hai bên tái khẳng định phản ứng phối hợp trước bất kỳ mối đe dọa và hành động khiêu khích nào của Triều Tiên dựa trên tư thế phòng thủ kết hợp của liên minh Hàn-Mỹ, Bộ cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG