Đường dẫn truy cập

Triều Tiên chỉ trích Mỹ vì hỗ trợ Ukraine và điều hàng không mẫu hạm tham gia tập trận


Theodore Roosevelt, hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân neo đậu ở Busan, Hàn Quốc, vào ngày 22/6/2024.
Theodore Roosevelt, hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân neo đậu ở Busan, Hàn Quốc, vào ngày 22/6/2024.

Các quan chức quân sự hàng đầu của Triều Tiên hôm thứ Hai (24/6) chỉ trích Hoa Kỳ vì đã mở rộng hỗ trợ quân sự cho Ukraine và cử một trong những hàng không mẫu hạm tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên Kim Kang Il cho rằng việc Mỹ điều hàng không mẫu hạm tới bán đảo Triều Tiên là một màn phô trương sức mạnh “rất nguy hiểm”, mở ra cánh cửa cho Triều Tiên “thể hiện sức mạnh răn đe và áp đảo mới”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tường thuật.

Hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ, Theodore Roosevelt, đã đến thành phố cảng Busan của Hàn Quốc hôm thứ Bảy để tham gia cuộc tập trận chung vào cuối tháng này với nước chủ nhà và Nhật Bản, các quan chức hải quân cho biết.

Chỉ vài ngày sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Pak Jong Chon, một trong những quan chức quân sự hàng đầu của Triều Tiên, nói rằng Moscow có “quyền lựa chọn bất kỳ hình thức tấn công trả đũa nào” nếu Washington tiếp tục đẩy Ukraine vào một “cuộc chiến ủy nhiệm” chống lại Nga.

Ông Pak nói điều này có thể gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn từ Moscow và dẫn đến một “cuộc chiến tranh thế giới mới”, vẫn theo KCNA.

Ông đề cập đến bình luận của Lầu Năm Góc vào tuần trước rằng lực lượng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lực lượng Nga ở bất cứ đâu qua biên giới vào Nga.

Washington và Seoul ngày càng cảnh giác trước việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên, đồng thời cáo buộc họ vi phạm luật pháp quốc tế khi buôn bán vũ khí để Nga sử dụng chống lại Ukraine. Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận mọi hoạt động chuyển giao vũ khí.

Một hiệp ước được ông Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ký trong chuyến thăm của Tổng thống Nga tới Bình Nhưỡng vào tuần trước cam kết mỗi bên sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự ngay lập tức cho bên kia trong trường hợp có hành động gây hấn vũ trang chống lại một trong hai bên.

Ông Putin cảm ơn sự hiếu khách của ông Kim trong chuyến đi đã đưa mối quan hệ lên mức chưa từng có, Điện Kremlin nói hôm thứ Hai.

Các nhà phân tích cho rằng hiệp định này sẽ đặt ra khuôn khổ cho hoạt động buôn bán vũ khí giữa hai nước và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chống Mỹ và liên minh chống phương Tây của họ.

Các quan chức cấp cao của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã lên án “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể” hành động làm sâu sắc thêm hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga trong một tuyên bố chung do Bộ Ngoại giao Seoul đưa ra hôm thứ Hai.

Nga có thể đã nhận được khoảng 1,6 triệu quả đạn pháo từ Triều Tiên từ tháng 8 đến tháng 1, tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Bảy, phân tích dữ liệu từ tổ chức phi lợi nhuận an ninh C4ADS của Hoa Kỳ cho thấy 74.000 tấn chất nổ được chuyển từ các cảng viễn đông của Nga đến các địa điểm khác, chủ yếu dọc theo biên giới gần Ukraine.

Trước đó, mạng truyền hình cáp Hàn Quốc TV Chosun dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc, nói rằng Triều Tiên có kế hoạch cử lực lượng xây dựng và kỹ thuật tới các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở Ukraine, sớm nhất là vào tháng tới, để thực hiện công việc tái thiết.

Mạng lưới truyền hình này cho biết những lực lượng này, làm việc ở nước ngoài dưới vỏ bọc công nhân xây dựng để kiếm tiền cho chế độ, sẽ được chuyển từ Trung Quốc đến các khu vực do Nga nắm giữ.

Khi được hỏi về báo cáo của TV Chosun, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói họ đang tiếp tục theo dõi tình hình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG